9 công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (7 bình chọn)

Với người làm nội dung, việc đưa các bài viết lên top đầu trang tìm kiếm là việc quan trọng nhất. Vì vậy SEOer luôn lựa chọn các công cụ hỗ trợ để tối ưu bài viết. Bạn đã sử dụng những công cụ nào, có hiệu quả hay không? Trong bài viết này, WISE Business sẽ giới thiệu cho bạn 9 công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO. Các bạn cùng tham khảo nhé!

9-cong-cu-kiem-tra-bai-viet-chuan-seo

I. Chuẩn “SEO” là như thế nào?

Muốn kiểm tra bài viết có chuẩn SEO hay không bạn phải hiểu “SEO” là gì. SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization, với nội dung chứa đầy đủ thông tin, được tối ưu khi đăng lên trên trang web. Tối ưu công cụ tìm kiếm sao cho bot Google đọc hiểu nội dung bài viết của bạn dễ dàng và nhanh chóng nhất.

II. Cách kiểm tra bài viết chuẩn SEO

1. Đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng hay không?

Đầu tiên, bạn phải hiểu được khách hàng mà Website mình đang hướng đến là ai, xu hướng và thói quen tìm kiếm của họ ra sao. Vì đây là tiêu chí tiên quyết để bạn xác định được chủ đề cần khai thác và diễn đạt nội dung sao cho phù hợp nhất có thể.

Còn với trường hợp bạn phải viết bài với lĩnh vực hoàn toàn mới thì sao? Lúc này bạn cần tìm kiếm từ khóa chính và xem lần lượt các bài viết trong top 10. Từ đó có thể lên ý tưởng, luận điểm để viết bài theo nhu cầu của người dùng.

 Có một cách mà bạn có thể áp dụng cho các bài viết về chuyên môn hay kiến thức, đó là chuyển từ khóa sang tiếng Anh và tham khảo các bài viết bằng tiếng Anh. Mục đích là để giúp bạn xem xét bài viết của mình có đáp ứng đủ nội dung theo từ khóa mà người dùng tìm kiếm hay chưa. Từ đó ta có thể lập kế hoạch chỉnh sửa cho phù hợp.

2. Dễ hiểu, không bị trùng lặp nội dung

    Một bài viết chuẩn SEO phải đảm bảo về hình thức lẫn nội dung. Bạn có thể so sánh một số tiêu chí:

  • Trình bày rõ ràng, nội dung chặt chẽ.
  • Bài viết phải chuẩn ngữ pháp, không sai chính tả, tránh lặp ý.
  • Phân chia các Heading logic.
  • Font chữ của các bài viết trên website đồng bộ và dễ nhìn (cả trên máy tính và điện thoại).
  • Sử dụng thẻ Tag (Blockquote) hợp lý. 
  • Phân bố ảnh và các loại bảng biểu với mật độ hợp lý chưa

3. Về tiêu đề:

  • Tiêu đề chuẩn giới hạn trong 60 ký tự.
  • Tiêu đề đánh vào insight khách hàng.
  • Tiêu đề phải bao gồm từ khóa.

4. Phần mô tả:

  • Có độ dài dưới 160 ký tự, chứa ít nhất 1 từ khóa chính.
  • Lưu ý: phần tiêu đề và mô tả sẽ xuất hiện cùng nhau trên trang tìm kiếm. Phần mô tả nằm dưới tiêu đề. Vì vậy, phần mô tả gây chú ý cũng giúp bài viết tăng lượt tiếp cận.

5. URL

  • URL nên chứa từ khóa chính (đúng chính tả và có lượng search cao nhất)
  • Càng ngắn càng tốt (Lưu ý: phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ)
  • Áp dụng 301 Redirect URL cũ sang URL mới nếu muốn thay đổi URL.

6. Mật độ từ khóa

  • Mật độ từ khóa sẽ chiếm khoảng 3-5% nội dung bài viết. 
  • Có từ khóa ở tiêu đề, URL, mô tả, nội dung bài: H2, H3, đoạn văn,… (ưu tiên phía trên, bên trái hơn)

7. Ảnh

  • Ảnh thumbnail có kích cỡ 900*500
  • Ảnh trong bài phải có văn bản thay thế
  • Ảnh phải được tối ưu.

8. Links

Bạn có thể lồng ghép link của các bài viết liên quan trong website của mình. Tránh sử dụng những anchor text như: xem thêm, tại đây, bấm vào đây,… mà hãy chèn một cách tự nhiên nhất vào bài viết.

III. 9 công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO

Hiện nay có rất nhiều trang web giúp kiểm tra bài viết chuẩn SEO. Tại đây, WISE sẽ giới thiệu cho bạn các trang web chất lượng nhất.

1. Small SEO Tools

Nằm trong top đầu những công cụ hỗ trợ chuẩn SEO cho các bài viết nên Small SEO Tools  rất được lòng người sử dụng. Giao diện dễ nhìn và hoàn toàn miễn phí không kém bất kỳ công cụ trả phí nào.

Website này tập hợp hơn 120 công cụ SEO có thể kể đến như:

  • BackLink Tools
  • Domains Tools
  • Text Content Tools
  • Website Management Tools
  • Kiểm tra ngữ pháp, chính tả
  • Check trùng lặp

Bạn có thể check xem bài viết bị đạo văn hay không thông qua tính năng Plagiarism Checker của Text Content Tools.

2. SEOquake

Đây là một công cụ SEO có thể tích hợp sẵn trong các trình duyệt (Google Chrome, Coccoc, Firefox,…). Với SEOquake bạn có thể đánh giá bài viết với các yếu tố: tiêu đề, URL, mô tả, heading, internal/external link, mật độ từ khóa, phân tích và đánh giá số liệu thống kê,…

Tuy nhiên, có một đặc điểm mà SEOquake chưa khắc phục là khá phức tạp và nặng, tốc độ load trang cũng vì thế mà ảnh hưởng.

3. Spineditor

Đây là một công cụ hỗ trợ Spin nội dung và nó có tốn phí nhé. Nhưng đừng lo vì chi phí khá rẻ và công cụ dễ sử dụng. Đặc biệt đây là tool Việt Nam nên khi có sự cố bạn được hỗ trợ thuận tiện hơn.  

Một số tính năng hỗ trợ từ Spineditor như:

    • Nghiên cứu từ khóa
    • Kiểm tra trùng lặp nội dung
    • Kiểm tra thứ hạng từ khóa
    • Kiểm tra tên miền

4. Yoast SEO

Công cụ này được xem là Plugin đầu tiên, phổ biến nhất trong các công cụ tối ưu SEO WordPress trên Google. Ngay cả trong phiên bản miễn phí công cụ này sở hữu nhiều tính năng nổi bật như:

  • Tối ưu và mật độ từ khóa.
  • Tối ưu SEO OnPage trên website chính.
  • Kiểm tra tiêu đề, phần mô tả và các thuộc tính ALT ảnh.
  • Tránh trùng lặp.

Và qua công cụ Yoast SEO, bạn có thể cài thêm nhiều ứng dụng để hỗ trợ cho việc quản lý như: Google Webmaster, Google Analytics, Sitemap,…

5. Ahrefs

Một trong những công cụ SEO tốt nhất hiện nay để nghiên cứu từ khóa, theo dõi thứ hạng, kiểm tra website, backlink, phân tích đối thủ cạnh tranh phải kể đến Ahrefs.

Tính năng nổi bật nhất của Ahrefs là dễ theo dõi và phân tích backlink. Bên cạnh đó, bạn có thể mở rộng nguồn link cho trang web qua phân tích backlink và nghiên cứu website các đối thủ.

Ahrefs là một công cụ hỗ trợ SEO được khá nhiều người ưa chuộng bởi những tính năng nổi bật của nó. Tuy nhiên, với công cụ này bạn chỉ được trải nghiệm miễn phí trong vòng 7 ngày khi đăng ký tài khoản mới và bị giới hạn một vài tính năng. Sau đó, bạn sẽ mất phí khi sử dụng với mức giá hơn 2 triệu VNĐ/1 tháng cho gói Lite.

6. SearchMetrics Content Experience

Công cụ SearchMetrics Content Experience được marketers sử dụng đông đảo. Nó cung cấp các dịch vụ hỗ trợ người dùng như: 

  • Mật độ và mức độ phù hợp của từ khóa.
  • Số từ và các cụm từ bị lặp lại.
  • Cấu trúc câu trong văn bản.

Nó còn giúp đánh giá hành vi người dùng, gợi ý những từ khóa phù hợp cho bài viết. Đặc biệt là phân tích thời điểm thích hợp để xuất bản bài viết.

7. SEOptimer

Tối ưu công cụ tìm kiếm, bảo mật website, tăng thứ hạng trang web, tương thích với nhiều thiết bị,… Đây là một số chức năng tiêu biểu mà SEOptimer có thể hỗ trợ cho người dùng.

Bên cạnh đó, công cụ còn hỗ trợ đề xuất các giải pháp khắc phục vấn đề của website, tạo mẫu báo cáo SEO cho các SEOer.

8. SEMrush SEO Writing Assistant

Nó hỗ trợ viết bài, tối ưu bài viết nhằm tăng tính tương tác với người xem thông qua điểm số. Từ đó, hỗ trợ nội dung như đề xuất từ khóa, tối ưu url, ảnh, thẻ,… xác định văn phong phù hợp (có mức độ tùy chỉnh từ bình thường đến trang trọng) và kiểm tra cả độ trùng lặp nội dung nữa.

9. Duplichecker

Đây là con chiến mã cuối cùng WISE Business muốn giới thiệu cho bạn “Duplichecker”. Nó giúp bạn kiểm tra nội dung bài viết dưới 1500 nhanh và hiệu quả. SEOer rất chuộng loại này vì nó có khả năng check unique bởi cách vận hành đơn giản.

Cảm ơn các bạn đã đọc toàn bộ nội dung bài viết về 9 công cụ kiểm tra bài viết của WISE Business. Nếu thấy hữu ích thì hãy lưu lại và đón đọc các bài viết mới tại website WISE Business nhé! Nếu các bạn có quan tâm đến Dịch vụ Digital Marketing thì hãy để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ với bạn sớm nhất có thể.

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

EnglishTiếng Việt
0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888