FANPAGE FACEBOOK LÀ GÌ? CÁC CHỨC NĂNG VÀ 5 CÁCH TẠO FANPAGE CHO RIÊNG MÌNH
-
Lương Hồng Ngọc
- 07/08/2021
Fanpage Facebook là một trong những kênh marketing hiệu quả nhất thời điểm hiện tại. Với tầm bao phủ toàn cầu và số lượng người dùng khổng lồ,việc thực hiện các chiến lược marketing trên Fanpage Facebook thực sự là mỏ vàng để các doanh nghiệp khai thác trong quá trình xúc tiến thương mại của mình.
Bài viết hôm nay của WISE BUSINESS nhằm cung cấp cho các bạn những kiến thức đầy đủ nhất về Fanpage cũng như cách tạo lập một Fanpage Facebook cho riêng mình.
I. Fanpage Facebook là gì?
Fanpage Facebook (hay còn gọi là Fanpage) là một trang được tạo ra để kết nối những cá nhân có cùng sở thích hay cùng quan tâm về một vấn đề. Fanpage thường được tạo dựng và quản lý bởi một hoặc một vài cá nhân hay một tập thể tổ chức, doanh nghiệp nhất định.
Một tài khoản Facebook cá nhân có thể tạo ra nhiều Fanpage khác nhau mà không bị giới hạn về số lượng. Mục đích và cách thức hoạt động của Fanpage cũng rất đa dạng không bị bó buộc bởi bất cứ quy tắc nào.
Chính vì được tạo ra để kết nối những người có cùng sở thích và cung sự quan tâm về một vấn đề nào đó, nên Fanpage Facebook hay bị nhầm lẫn với Group Facebook, tuy nhiên 2 loại hình cộng đồng này lại có nhiều đặc điểm riêng biệt.
Xem Thêm: Top 3 Sai Lầm Lớn Nhất Khiến Chạy Quảng Cáo Không Ra Đơn
II. Sự khác nhau giữa Fanpage Facebook, Facebook cá nhân và Group Facebook.
1. Sự khác nhau của Fanpage Facebook và Group Facebook
Fanpage Facebook | Group Facebook | |
Phạm vi hiển thị bài đăng | Có thể hiển thị trên cả bảng tin của cả người dùng đã ấn thích trang hoặc chưa | Chỉ hiện chỉ hiển thị với thành viên đăng ký tham gia Group đó |
Tư cách đăng bài | Chỉ quản trị viên hoặc người được quản trị viên phân quyền mới có thể đăng tin trên trang Fanpage | Tất cả thành viên tham gia đều có thể đăng tin chia sẻ trên nhóm. Miễn sao bài đăng đó được quản trị viên hoặc đội ngũ kiểm duyệt viên phê duyệt. |
Mời bạn bè cùng thích hoặc tham gia | Bạn sẽ chỉ được mời thêm một người có trong danh sách bạn bè cùng thích Fanpage Facebook đó | Bạn có thể dễ dàng mời thêm nhiều bạn bè cùng tham gia nhóm |
Thống kê lượt truy cập | Fanpage Facebook cung cấp cho người dùng số liệu thống kê lượt truy cập hết sức chi tiết. Từ lượt thích, lượt tương tác, độ tuổi, giới tính người thích trang cho đến lượt click vào bài viết | Các thống kê ở Group Facebook vẫn chưa được hỗ trợ đầy đủ như Fanpage. |
Chức năng tạo sự kiện | Quản trị viên của Fanpage Facebook có thể tạo ra một sự kiện trên trang và mời gọi những người thích trang tham gia | Chức năng tạo sự kiện vẫn còn bị giới hạn. |
Chạy quảng cáo | Facebook cho phép Fanpage có thể chạy quảng cáo với các sản phẩm, dịch vụ mà chủ fanpage muốn kinh doanh | Chưa thể chạy quảng cáo giống Fanpage |
Cách thức liên lạc | Bất cứ ai cũng có thể dễ dàng liên hệ thông qua hộp thư inbox | Bạn chỉ có liên hệ với đội ngũ quản trị bằng hình thức inbox cá nhân. |
2. Sự khác nhau giữa Facebook cá nhân và Fanpage
Tài khoản Facebook cá nhân sẽ chỉ có thể đại diện cho một cá nhân nào đó. Trên trang cá nhân của mình, người dùng có quyền gửi lời mời kết bạn, chấp nhận kết bạn, tham gia tương tác tại các group, Fanpage, cập nhật hình ảnh hoặc video, đăng các status
Facebook cá nhân cũng có thể sử dụng để đăng tin buôn bán nhưng phạm vi đăng tin chưa thể rộng bằng Fanpage.
Bên cạnh đó, bài đăng trên trang cá nhân có thể để được ở cả chế độ công khai lẫn riêng tư. Nếu không muốn ai nhìn thấy bài đăng của mình, người dùng chỉ cần để bài viết ở chế độ riêng tư.
Nhưng khi đã đăng bài lên Fanpage thì mọi người đã thích hoặc theo dõi trang đó đều có thể dễ dàng tiếp cận. Có nghĩa là, Fanpage không có chế độ ẩn các bài đăng để chỉ mình ai đó có thể tương tác được.
Sự khác nhau của Facebook cá nhân, Fanpage Facebook và Group Facebook được WISE BUSINESS tổng hợp lại ở bảng sau:
Facebook Cá Nhân | Group Facebook | Fanpage Facebook | |
Mục đích sử dụng | Chia sẻ cuộc sống, kết nối bạn bè, người thân | Kết nối những người có cùng chung sở thích và mối quan tâm | Có mục đích thương mại, chia sẻ thông tin hay quảng cáo |
Quảng cáo Facebook | Có | Không | Có |
Chỉnh sửa URL | Có | Có | Có |
Theo dõi hiệu suất hoạt động | Không | Không | Có |
Thêm/ cấm thành viên |
|
|
|
Thêm quản trị viên/ theo dõi thành viên tham gia | Không | Có | Có |
Phát trực tiếp (livestream) | Có | Có | Có |
Huy hiệu fan cứng | Không | Có | Có |
Các quyền riêng tư | Chặn tương tác | Kiểm duyệt các thành viên tham gia | Giới hạn đối tượng có thể xem nội dung |
Chặn bình luận | Không | Có | Có |
Ẩn bình luận | Không | Có | Có |
Sự kiện | Có | Có | Có |
Thăm dò ý kiến | Có | Có | có |
Liên kết với Group/ fanpage khác | Có | Có | Có |
Kiểm soát đăng bài | Không | Có | Có |
Phân tích đối tượng | Không | Không | Có |
Liên kết website | Không | Không | Có |
Pixel Facebook | Không | Không | Có |
Trao đổi video/ ảnh/ live stream | Không | Có | Có |
Tích hợp ứng dụng bên thứ 3 để quản lý hiệu suất | Không | Có | Có |
Liên hệ thành viên | Đăng trạng thái (status) | Đăng trạng thái (status) | Tích hợp chatbot (chat tự động) gửi tin nhắn hàng loạt |
Các tính năng hỗ trợ kinh doanh khác | Không | Không | Có |
Điểm tối ưu bán hàng | 1/3 | 2/3 | 3/3 |
Xem Thêm: TOP 10 Thủ Thuật Giúp Bạn Quản Lý Fanpage Hiệu Quả Nhất
III. Tầm quan trọng của Fanpage Facebook
1. Fanpage Facebook giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng hơn
Với lượng người dùng lên đến 2.7 tỷ người, Facebook chính là mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất thế giới. Tại Việt Nam, số lượng người dùng mạng xã hội này lên đến 70 triệu tài khoản. Nghĩa là cứ 10 người Việt Nam thì lại có khoảng 7 người dùng Facebook.
Chỉ cần một chiến lược marketing bài bản kết hợp với một Fanpage chất lượng, doanh nghiệp chắc chắn có thể thu hút thêm một lượng lớn khách hàng quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ mà họ đang kinh doanh.
2. Fanpage Facebook giúp tiết kiệm chi phí marketing
Thời gian trước, khi chưa có Fanpage Facebook, doanh nghiệp thường phải quảng bá sản phẩm dịch vụ qua báo chí hoặc các kênh truyền hình. Chi phí cho 2 loại hình marketing này thực sự là rất lớn và chỉ những doanh nghiệp có nguồn lực mạnh mới đủ sức thực hiện.
Thế nhưng kể từ khi Facebook cho ra đời loại hình Fanpage, các doanh nghiệp, các cá nhân kinh doanh đã có thêm một công cụ truyền thông đầy mạnh mẽ, hỗ trợ đắc lực cho chiến lược marketing. Công cụ hỗ trợ trên Fanpage đều hoàn toàn miễn phí.
Nếu biết xây dựng nội dung phù hợp và hấp dẫn, Fanpage Facebook của doanh nghiệp hoàn toàn có thể thu hút lượt tương tác tự nhiên 100%.
Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp nên kết hợp thêm với việc chạy Facebook ads (quảng cáo) cho Fanpage. Mặc dù sẽ mất thêm chi phí nhưng lại tiếp cận được một lượng lớn khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn.
Lượng khách hàng mà Fanpage Facebook thu hút được có tính phân loại cao theo các tiêu chí như tiêu chí địa lý, nhân khẩu… phù hợp với các sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh.
3. Fanpage Facebook cho phép sử dụng miễn phí Facebook Insights
Facebook Insights là công cụ thống kê phân tích chi tiết các hoạt động, hiệu quả tiếp cận khách hàng theo nhiều khung thời gian khác nhau.
Tính năng Insight được tích hợp trên mỗi Fanpage cung cấp cho người dùng chính xác lượt thích trang hay là lượt tương tác bài viết, …
Bên cạnh đó là các thông tin về giới tính, sở thích, độ tuổi, nghề nghiệp của người thích trang.
Từ những số liệu thống kê trên, người dùng sẽ đánh giá được chính xác hiệu quả các chiến dịch marketing. Đồng thời, đưa ra được những điều chỉnh phù hợp cho các đợt quảng bá tiếp theo.
Thông tin trên Insight trực quan và có độ chính xác rất cao, đánh trúng xu hướng khách hàng. Đặc biệt, công cụ này hoàn toàn miễn phí
4. Fanpage Facebook gắn kết khách hàng với thương hiệu
Không chỉ là nơi để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà mỗi Fanpage Facebook còn đóng vai trò là cầu nối gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng.
Những nội dung có giá trị mà Fanpage Facebook đem lại chính là cầu nối để liên kết nhiều đối tượng khách hàng lại với nhau.
Chỉ với thao tác chia sẻ đơn giản, bài viết của Fanpage đã có thể xuất hiện trên trang cá nhân của khách hàng. Sự tin tưởng của khách hàng vào Fanpage của doanh nghiệp cũng góp một phần không nhỏ trong việc nâng cao giá trị thương hiệu thúc đẩy nhận diện thương hiệu cho mỗi doanh nghiệp.
5. Fanpage Facebook giúp kéo thêm lượt truy cập, tương tác
Nhiệm vụ của Fanpage Facebook không đơn thuần chỉ là tìm kiếm lượt tương tác trên trang đó. Quan trọng hơn, Fanpage còn là nơi kéo traffic cho hệ thống website của doanh nghiệp.
Ngay tại phần thông tin cơ bản về Fanpage Facebook đã có mục để dán URL của website.
Trong từng bài đăng, đội ngũ sáng tạo nội dung cũng có thể khéo léo dẫn link bài viết cho website của mình.
6. Fanpage Facebook Hỗ trợ cho quá trình SEO
Google luôn đánh giá cao những website có nội dung chất lượng được chia sẻ một cách rộng rãi trên các diễn đàn và mạng xã hội. Và Fanpage Facebook chính là nơi tuyệt vời nhất để doanh nghiệp thu hút lượt truy cập cho website, giúp nâng cao thứ hạng website.
Chỉ cần nhập chính xác tên trang Fanpage Facebook trên công cụ tìm kiếm là tên của Fanpage lập tức xuất tại ngay trang đầu.
Khi tìm đến Fanpage Facebook tất nhiên khách hàng sẽ tiếp cận được với địa website và các bài đăng trên website. Chỉ với một cú nhấp chuột vào liên kết dẫn đến website cũng góp phần làm tăng điểm cộng cho website trong mắt Google.
7. Fanpage Facebook tương thích với mọi thiết bị di động
Fanpage Facebook hiện tương thích với mọi thiết điện thoại, máy tính bảng chạy mọi hệ điều hành. Như vậy, không nhất thiết phải dùng đến máy tính nhưng vẫn dễ dàng truy cập vào Fanpage.
Nhờ vào đó, việc theo dõi các hoạt động của Fanpage bất kỳ nơi đâu chỉ với một thiết bị di động có kết nối internet. Theo dõi Fanpage Facebook trên di động, bạn vẫn nắm bắt những thông tin cơ bản như:
- Địa chỉ của doanh nghiệp
- Thời gian hoạt động
- Địa chỉ website, số điện thoại…
- Xếp hạng trang, các đánh giá của khách hàng
8. Fanpage Facebook giúp dễ dàng theo dõi, phân tích các đối thủ cạnh tranh
Facebook đã bổ sung tính năng theo dõi các đối thủ cạnh tranh ngay trên Fanpage. Bạn có thể theo dõi các chiến lược về nội dung, lượng tương tác Fanpage của đối thủ.
Từ những kết quả theo dõi trên, bạn có thể rút ra kinh nghiệm để xây dựng chiến lược hoạt động cho Fanpage mà bạn đang quản lý.
Xem thêm: Top 9 Phần Mềm Facebook Marketing Miễn Phí Cực Hữu Ích Năm 2021
IV. Hướng dẫn các bước tạo Fanpage Facebook
1. 5 bước tạo một Fanpage cơ bản:
Bước 1: Truy cập vào trang tạo Fanpage của Facebook
Trước tiên,bạn cần tìm đến trang tạo lập Fanpage của Facebook Theo liên kết Facebook.com/pages. Sau đó, ấn chọn vào nút Tạo trang (Create a Page).
Kế tiếp bạn hãy lựa chọn loại hình Fanpage phù hợp với định hướng kinh doanh của mình. Khi chọn xong loại hình trang thì hãy tiếp tục bấm chọn ô “Company” (công ty), “Organization” hoặc“Institution” (tổ chức).
Sau đó, ấn chọn vào ô đồng ý với điều khoản của Facebook và ấn nút Bắt Đầu (Get Started) để hoàn thành bước đầu tiên.
Bước 2: Hoàn tất các thông tin cần thiết để tối ưu SEO
WISE BUSINESS sẽ chia bước 2 này thành nhiều bước nhỏ. Cụ thể:
- Chọn hình đại diện cho Fanpage (kích thước tốt nhất là 180 × 180px).
- Điền các thông tin cơ bản đầy đủ cho Fanpage (nếu có thể hãy bổ sung thêm keyword về doanh nghiệp).
- Dán URL của website vào mục thông tin doanh nghiệp.
- Tiến hành tạo link Fanpage cho trang vừa tạo, link càng ngắn gọn càng tốt. Facebook sẽ gợi ý các link để tham khảo nhưng nếu thấy không hợp lý, bạn có thể bỏ qua và đặt link khác.
Bước 3: Tối ưu hóa Fanpage với công cụ Admin Panel
Công cụ Admin Panel trên Fanpage được thiết kế như một khu vực hoạt động riêng của người quản lý trang. Tại đây, đội ngũ quản trị sẽ nhận được các thông báo chi tiết về mọi hoạt động của Fanpage.
Trong trường hợp bạn muốn thêm các thành viên khác vào đội ngũ quản trị, hãy đến nút chỉnh sửa trang “Edit”. Ngoài ra chức năng “Build Audience” được thiết kế riêng cho những người lần đầu sử dụng FanPage.
Chú ý: Bạn nên hoàn thiện tất cả thông tin cho Fanpage trước khi bắt đầu dùng đến Build Audience nhé.
Bước 4: Bổ sung các bài viết có nội dung đa dạng thu hút
Nội dung chính là nhân tố quan trọng nhất giúp Fanpage thu được lượng tương tác tự nhiên.Điều này đòi hỏi đội ngũ xây dựng nội dung cho Fanpage phải thực sự sáng tạo một cách nghiêm túc.
Một Fanpage nếu chỉ tập trung vào các dạng content bán hàng sẽ khiến cho độc giả nhàm chán, gia tăng tỷ lệ thoát trang (Bounce rate). Vì thế ngoài dạng nội dung liên quan đến việc bán hàng, bạn nên kết hợp thêm các loại hình bài viết cung cấp kiến thức bổ ích hoặc mang tính giải trí.
Ngoài ra bạn nên chia sẻ lại những bài hay có trên website. Việc đó vừa giúp đa dạng bài viết trên Fanpage vừa giúp kéo thêm traffic cho website.
Dưới đây là một số ý tưởng xây dựng content để thu hút thêm lượt tương tác tự nhiên cho Fanpage:
- Kể chuyện dựa theo những câu chuyện thực tế pha chút hài hước, bài viết truyền cảm hứng, cung cấp những kiến thức bổ ích.
- Các câu trích dẫn hoặc dạng meme hài hước.
- Các vấn đề kích thích sự thảo luận của độc giả.
- Những hình ảnh đẹp của doanh nghiệp.
- Kết hợp đăng video và hình ảnh lôi kéo tương tác.
- Tổ chức các sự kiện thú vị trên trang.
Bên cạnh việc đầu tư cho phần nội dung. quản trị viên còn cần phải thường xuyên trả lời bình luận của độc giả. Đồng thời tạo thêm một Group để kết nối với Fanpage.
Bước 5: Tạo thêm tab tùy chỉnh để thu hút thêm khách hàng
Sau khi đã sở hữu các nội dung chất lượng, bạn cần phải triển khai kế hoạch thu hút thêm lượng truy cập Fanpage.
Khi Fanpage có được lượng truy cập lớn, doanh nghiệp của bạn mới cải thiện được doanh số bán hàng trên Page. Các tab cơ bản mà bạn cần tùy chỉnh bao gồm:
- Tab chào mừng (Welcome Tab)
- Tab online cho shop (Online Store Tab) Email Capture hoặc Contest Form hỗ trợ cho việc thu nhập email của khách hàng
Xem thêm : CÁCH TẠO TÀI KHOẢN FACEBOOK ADS.
2. Cách tạo Fanpage bán hàng online
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản mà bạn muốn lập Fanpage bán hàng.
Bước 2: Tới Phần ” thông tin chi tiết” (biểu tượng 3 gạch ngang phía bên tay phải màn hình). Nhấp vào mục Trang, chọn Tạo trang sau đó chọn Bắt đầu.
Bước 3: Lựa chọn loại trang bạn muốn lập và điền các thông tin cơ bản.
Bước 4: Nhập URL website để tăng thêm lượt truy cập đến website (nếu có).
Bước 5: Cập nhật ảnh đại diện cho Fanpage vừa lập.
Bước 6: Đặt tên người dùng.
Bước 7: Tạo nút liên hệ bằng cách ấn vào “Thêm nút”, chọn tiện phương liên hệ.
Bước 8: Tiếp tục bổ sung đầy đủ thông tin cho cho Fanpage. Các thông tin cần bổ sung bao gồm:
- Giao diện của trang
- Thời gian hoạt động
- Vị trí cửa hàng,
- Các thông tin liên hệ
WISE BUSINESS
Quảng cáo trên Facebook đang là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở trên toàn cầu. Với những ưu điểm vượt trội mà nó mang lại so với các loại hình quảng cáo khác.
WISE BUSINESS hi vọng rằng bài viết hôm nay sẽ đem lại cho các bạn những kiến thức đầy đủ nhất về Fanpage Facebook để giúp cho các bạn có được một kênh thương mại hiệu quả.
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc
Bài viết liên quan

CHURN RATE LÀ GÌ? CÔNG THỨC TÍNH CUSTOMER CHURN CHÍNH XÁC NHẤT
5/5 – (2 bình chọn) Trên thực tế, Churn rate là một trong những thước đo quan trọng nhất mà các doanh nhân cần theo dõi. Tuy nhiên đây lại

CPL LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA CPL TRONG DOANH NGHIỆP
5/5 – (2 bình chọn) Khi thực hiện kế hoạch truyền thông Marketing, các Marketer cần chú ý trong việc đo lường hiệu quả tiếp thị. Cách đo lường bằng

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ZARA- NGUYÊN TẮC VÀNG TẠO NÊN KHÁC BIỆT
4.7/5 – (3 bình chọn) Chiến lược marketing của Zara có gì đặc biệt? Zara từ trước đến nay đã định vị trong lòng người tiêu dùng với thương hiệu

INBOUND MARKETING LÀ GÌ? CÁCH PHÂN BIỆT INBOUND VÀ OUTBOUND
4.6/5 – (5 bình chọn) Trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay, các doanh nghiệp đang áp dụng các chiến lược marketing lấy khách hàng làm trung tâm để

OUTBOUND MARKETING LÀ GÌ | LÝ GIẢI SỰ CHUYỂN MÌNH GIỮA OUTBOUND & INBOUND
5/5 – (2 bình chọn) Trong bối cảnh kinh doanh không ngừng phát triển ngày nay, các chiến lược Marketing hiệu quả là điều cần thiết để thu hút sự

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINFAST – SỰ THỊNH VƯỢNG TỪ LÒNG TỰ TÔN DÂN TỘC
5/5 – (2 bình chọn) Vinfast thuộc Vingroup, công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam và là một trong những tập đoàn công nghệ, công nghiệp và dịch vụ