TỔNG HỢP 10 CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO TRONG QUẢN TRỊ HỌC | NHÀ QUẢN TRỊ NÊN ĐỌC
-
Kinh doanh khôn ngoan
- 26/03/2023
Nhà quản lý là người làm việc trong một tổ chức, có vai trò điều phối, chỉ đạo, lựa chọn, quyết định và nắm giữ các nhiệm vụ không thuộc quyền quản lý trong tổ chức nhằm đạt được mục tiêu chung của bản thân tổ chức. Vậy chức năng lãnh đạo là gì, có bao nhiêu loại và vai trò của lãnh đạo trong quản trị học là gì, để biết thêm thông tin về nội dung này, hãy cùng WISE Business tìm hiểu trong bài viết sau.
I. Tìm hiểu về khái niệm lãnh đạo

Tìm hiểu về khái niệm lãnh đạo
Theo James Gibson: “Lãnh đạo là một phần công việc của quản lý nhưng không phải toàn bộ công việc quản lý. Lãnh đạo là năng lực thuyết phục người khác hăng hái phấn đấu cho những mục tiêu đã xác định.”
Lãnh đạo là tác động bằng nghệ thuật và khoa học để gây ảnh hưởng tích cực tới con người để phát huy và phối hợp tiềm năng và năng lực của họ nhằm hướng tới hoàn thành mục tiêu của tổ chức.
II. Tìm hiểu về vai trò của nhà lãnh đạo

Tìm hiểu về vai trò của nhà lãnh đạo
1. Vai trò quan hệ giữa người với người
- Vai trò đại diện quản trị viên tổ chức
Theo cơ quan công quyền của mình, người quản lý là người đại diện cho tổ chức và có nhiều trách nhiệm về bản chất này. Sự tham gia của người quản lý được coi là một nhu cầu xã hội, chẳng hạn như: chủ trì các cuộc họp, buổi lễ để tăng thêm ý nghĩa và tầm quan trọng.
- Vai trò lãnh đạo quản lý
Các nhà quản lý chịu trách nhiệm thúc đẩy và hướng dẫn cấp dưới của họ, bao gồm tuyển dụng, tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, khen thưởng, thăng chức, can thiệp và sa thải. Thành công của một tổ chức phụ thuộc vào cam kết và tầm nhìn xa của các nhà quản lý. Nếu quản lý không đủ năng lực thì tổ chức sẽ trở nên trì trệ. Vai trò lãnh đạo của nhà quản lý là gắn kết các nhu cầu cá nhân của các thành viên trong tổ chức với các mục tiêu của tổ chức đó, từ đó tạo điều kiện cho các hoạt động có hiệu quả.
- Vai trò liên hệ quản trị
Vai trò này bao gồm các mối quan hệ của người quản lý với các cá nhân và nhóm khác nhau bên ngoài tổ chức. Các nhà quản lý thiết lập và duy trì mối quan hệ giữa tổ chức với các cá nhân và nhóm bên ngoài tổ chức thông qua các kênh chính thức. Vai trò liên lạc là một phần quan trọng trong chức năng của giám đốc. Thông qua vai trò này, người quản lý giao tiếp với thế giới bên ngoài và thông qua vai trò người phát ngôn, người nhân rộng và nhà đàm phán, phát triển hơn nữa mối quan hệ này và nhận thức được các vấn đề, tính hữu ích và thông tin mà mối quan hệ này tạo ra.
2. Vai trò nắm bắt thông tin
Thời đại bùng nổ thông tin ngày nay thông tin được coi là nguồn lực thứ tư trong mọi tổ chức, doanh nghiệp. Hoạt động quản lý chỉ thực sự khoa học và hiệu quả khi được quản lý và tiến hành trên cơ sở thông tin chính xác, đầy đủ và kịp thời. Các nhà quản trị không chỉ cần thông tin, họ đóng vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực này. Một nghiên cứu về vai trò của thông tin trong các nhà quản lý cho thấy:
– Nhà quản lý có nhiệm vụ thu thập và thu thập thông tin về tổ chức và hoạt động của họ:
Các nhà quản lý đảm nhận nhiệm vụ thu thập thông tin bằng cách định kỳ xem xét và phân tích các tình huống xung quanh tổ chức và xác định các tin tức, hoạt động và sự kiện có thể tạo ra cơ hội hoặc mối đe dọa cho hoạt động của tổ chức. Công việc này được thực hiện bằng cách đọc báo và tài liệu, tương tác với mọi người…
– Nhà quản lý có nhiệm vụ truyền bá thông tin:
Nói cách khác, các nhà quản lý phổ biến thông tin liên quan cho các bên quan tâm. Các bên liên quan có thể là cấp dưới, đồng nghiệp hoặc người quản lý. Thông tin có thể là sự thật đã xảy ra hoặc thông tin liên quan đến các quyết định và hành động quản lý. Ví dụ, nếu công ty làm ăn thua lỗ, các giám đốc có thể cần báo cáo việc sa thải một số nhân viên cho chủ tịch hội đồng quản trị, người này sau đó sẽ thông báo quyết định này cho người đứng đầu công ty.
3. Vai trò là người phát ngôn
Có thể nói vai trò truyền bá thông tin là vai trò bên trong của tổ chức, còn vai trò người phát ngôn là vai trò bên ngoài. Đây là sự phổ biến thông tin của tổ chức tới chính quyền và những người bên ngoài tổ chức. Mục đích của tuyên bố là để giải thích, bảo vệ hoặc giành được nhiều hỗ trợ hơn cho tổ chức.
4. Vai trò đưa ra quyết định
Trong công việc nhà quản trị phải đối phó với những tình huống và thay đổi bất ngờ, kể cả những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Ví dụ, một chiếc máy lớn bị hỏng, điện bị cắt, một khách hàng lớn đột nhiên ngừng mua hoặc một đối tượng kinh doanh đột nhiên bán chạy. Đưa tổ chức của bạn trở lại hoạt động bình thường và giảm thiểu những thiệt hại có thể xảy ra hoặc tận dụng triệt để những cơ hội mới, điểm yếu và yếu tố mới để phát triển.
Tất tần tật về các dịch vụ trong một công ty Digital Marketing hiện nay
III. Tìm hiểu về chức năng lãnh đạo

Tìm hiểu về chức năng lãnh đạo
1. Khái niệm
Với tư cách là một chức năng của quy trình quản lý, chức năng lãnh đạo (lãnh đạo theo nghĩa hẹp) được định nghĩa như sau:
Lãnh đạo là tác động bằng nghệ thuật và khoa học để duy trì kỷ luật, kỉ cương của tổ chức và hướng dẫn, thuyết phục, khích lệ nhân viên nhằm phát huy cao nhất tiềm năng và năng lực của họ hướng tới thực hiện mục tiêu của tổ chức.
2. Đặc trưng
Chức năng lãnh đạo có các đặc trưng sau:
– Là một chức năng của quy trình quản lý gắn với chủ thể quản lý
– Chức năng lãnh đạo có 2 phương diện cơ bản: Duy trì kỉ cương, kỉ luật và động viên, khích lệ nhân viên
– Vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ thuật vì thế đòi hỏi chủ thể quản lý phải vận dụng các tri thức của nhiều khoa học.
III. 9 chức năng lãnh đạo trong quản trị học mà nhà quản trị nên có

Các chức năng lãnh đạo trong quản trị học mà nhà quản trị nên có
1. Chức năng đặt mục tiêu
Đặt mục tiêu cho toàn bộ tổ chức và các thành viên nói riêng là một chức năng khác giúp phân biệt các nhà lãnh đạo với các nhân viên khác. Điều này cho phép nhân viên luôn tự tin và làm việc hiệu quả khi thực hiện đúng công việc của họ.
Ngoài ra, các nhà lãnh đạo có trách nhiệm tạo ra một lộ trình để đảm bảo tương lai và sự liên kết của các thành viên và tổ chức của họ. Các hoạt động của nhóm được xây dựng trên nền tảng của khả năng lãnh đạo định hướng theo mục tiêu, theo lộ trình, do đó, đây là một bước đi chắc chắn và tác động đến tương lai của nhiều người tham gia.
2. Chức năng tổ chức
Cấp trên có nhiệm vụ xác định tổ chức và hoạt động của cấp dưới một cách phù hợp. Biết sử dụng điểm mạnh, lợi thế của cá nhân để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của tập thể. Đây là một trong những chức năng quản trị quan trọng và thiết yếu nhất.
3. Chức năng điều khiển
Các chức năng điều khiển mà nhà lãnh đạo cần làm:
- Ủy quyền cho cấp dưới
- Giải thích đường lối chính sách
- Huấn luyện và động viên
- Giám sát và chỉ huy
- Thiết lập hệ thống thông tin có hiệu quả
- Thiết lập các quan hệ mật thiết bên trong và bên ngoài tổ chức
4. Chức năng kiểm soát
- Xây dựng các tiêu chuẩn kiểm toán
- Lịch trình kiểm toán
- Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch
- Các biện pháp sửa sai
Trong bất kỳ tổ chức nào, vai trò của nhà quản trị vô cùng quan trọng, quyết định đến sự phát triển và tồn tại của công ty. Và để ra quyết định hợp lý, nhà quản trị cần phải thực hiện các chức năng quản trị của mình.
5. Chức năng hoạch định chính sách
Một chức năng chính trong checklist của nhà lãnh đạo là hoạch định chính sách. Họ đặt ra các quy tắc phải được tuân theo để cộng tác hiệu quả trong các dự án nhóm được chia sẻ. Bằng cách thiết lập các chính sách, các nhà lãnh đạo cũng thiết lập các cơ chế để các thành viên trong nhóm làm việc hướng tới các mục tiêu và lợi ích chung của tổ chức.
6. Chức năng đưa ra sáng kiến
Đây là một trong những động lực đằng sau của một tổ chức phát triển và có lợi nhuận. Đó chính là nhân viên có thể tự tin chia sẻ những ý tưởng sáng tạo cho phép các nhà lãnh đạo làm gương, truyền cảm hứng cho suy nghĩ, tôn trọng tự do cá nhân và tiếp tục chia sẻ những ý tưởng hay nhất của tổ chức.
7. Chức năng tạo động lực và thúc đẩy nhân viên

Chức năng tạo động lực và thúc đẩy nhân viên
Là chức năng liên quan tới tinh thần nhân viên, tạo động lực và định hướng là một điều cần thiết trong một tập thể nếu muốn đảm bảo sự gắn kết với công ty của thành viên trong nhóm. Người lãnh đạo có nhiệm vụ đánh giá công việc, hỗ trợ khi được yêu cầu và thúc đẩy nhân viên trong nhóm làm việc để đạt được những mục tiêu chung.
8. Chức năng xây dựng sự hợp tác trong đội nhóm
Nguyên tắc làm việc của nhà quản lý là gắn lợi ích của nhân viên với tổ chức. Nó là cơ sở để hướng dẫn các cá nhân làm việc và làm việc tập thể, tự phát, thoải mái và không gò bó vì mục tiêu chung.
9. Chức năng làm cầu nối

Chức năng làm cầu nối
Cụ thể, lãnh đạo nhóm có nhiệm vụ giải thích các chính sách và quy tắc cho thành viên trong nhóm, đảm bảo họ nắm rõ các nội dung và hiểu được lợi ích chúng mang lại. Ngược lại, lãnh đạo cũng cần đề đạt những kỳ vọng và yêu cầu của cấp dưới, cũng như giành quyền lợi cho họ trong những xung đột không mong muốn xảy ra trong công việc.
10. Chức năng có tố chất người lãnh đạo
Người lãnh đạo giỏi không chỉ phải cần có kiến thức và kỹ năng tốt mà họ cần phải có những tố chất phù hợp để trở thành lãnh đạo. Các tố chất ấy bao gồm:
- Tố chất liên quan đến IQ
- Tố chất liên quan đến EQ
- Tố chất chính trực
- Tố chất tự tin
- Tố chất nghị lực
IV. Làm thế nào để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi?
Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi cần phải có kỹ năng và phẩm chất phù hợp. Những phẩm chất mà một nhà quản trị phải có để thực hiện hiệu quả các chức năng quản trị là:
1. Biết lắng nghe mọi khúc mắc
Một nhà lãnh đạo giỏi cần biết khả năng lắng nghe và thấu hiểu những vấn đề của các thành viên trong nhóm để chia sẻ và cố gắng giải quyết chúng một cách thấu đáo nhất.
2. Kỷ luật
Người lãnh đạo không chỉ là động lực phát triển của một tổ chức mà còn có thể là những tấm gương để cấp dưới học hỏi, và việc nuốt phải những tiêu cực là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi. Giữ cuộc sống của bạn tích cực và giao tiếp tốt với các đồng nghiệp của bạn.
3. Cảnh giác
Xuyên suốt lịch sử, nhiều ví dụ trên khắp thế giới cho thấy các nhà lãnh đạo giỏi thường có tầm nhìn chiến lược, có tầm nhìn xa và hiểu rõ các tình huống. Đặc biệt là trong các công ty, sự phát triển của nhóm và hoạt động kinh doanh. Nhận biết các cơ hội và xác định các vấn đề tiềm ẩn có thể phát sinh, chẳng hạn như xung đột giữa nhân viên hoặc mất năng suất, sẽ giúp bạn hành động nhanh chóng và chủ động. Là một nhà lãnh đạo giỏi, việc nhận phản hồi cũng quan trọng như đưa ra phản hồi. Đưa ra ý tưởng kịp thời và tích cực khắc phục điểm yếu của bản thân sẽ mang lại hiệu quả cho nhóm và đạt hiệu suất cao hơn trong nhóm.
4. Tích cực khi nhận góp ý
Chức năng quản lý là động lực thúc đẩy hoạt động và phát triển của doanh nghiệp, có thể coi là nhân tố tất yếu thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Thực thi lãnh đạo tốt giúp các nhóm làm việc cùng nhau và hiệu quả để đạt được các mục tiêu và kết quả mà họ đặt ra ngay từ đầu.
Và đó là tất cả thông tin về chức năng của một nhà lãnh đạo mà WISE Business muốn cung cấp đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình trở thành một nhà lãnh đạo tài ba!
Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!
Ứng tuyển ngay
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"
Kinh doanh khôn ngoan
Bài viết liên quan

XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP: CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG BỀN VỮNG
5/5 – (1 bình chọn) Với thị trường cạnh tranh ngày nay, văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò then chốt trong việc quyết định sự thành công bền vững

Quản Trị Doanh Nghiệp Trong Kỉ Nguyên Mới | WISE Business
5/5 – (2 bình chọn) “Doanh nghiệp được ví như một cái cây và văn hóa doanh nghiệp chính là gốc rễ quyết định tương lai của

9 CÁCH THỨC QUẢN LÝ NHÂN VIÊN ĐỈNH CAO MÀ CEO GIỎI NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT
5/5 – (1 bình chọn) Làm cách nào để quản lý nhân viên hiệu quả luôn là vấn đề “nhức nhối” của các chủ doanh nghiệp. Chính vì vậy, một

TỔNG HỢP 10 KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO CỐT LÕI CÀNG TRAU DỒI CÀNG GIỎI
5/5 – (1 bình chọn) Trong thế giới kinh doanh và quản lý đầy cạnh tranh, các lãnh đạo cần liên tục nâng cao những kỹ năng cốt lõi của

15 KỸ NĂNG GIAO TIẾP KHÁCH HÀNG CHUYÊN NGHIỆP HIỆU QUẢ
5/5 – (1 bình chọn) Giao tiếp với khách hàng không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt thông tin, mà còn là một nhiệm vụ phức tạp yêu cầu

ỨNG DỤNG NGUYÊN TẮC THIÊN NGA TRONG QUẢN TRỊ NHÂN SỰ HIỆU QUẢ
5/5 – (1 bình chọn) Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc quản lý và phát triển tài năng nhân viên không còn chỉ đơn thuần là vấn đề