APPLE VỚI CHIẾN LƯỢC THÂU TÓM QUYỀN LỰC “CÁ LỚN NUỐT CÁ BÉ”
-
Lương Hồng Ngọc
- 23/10/2021
Thay vì phải bỏ ra hàng tỷ USD cho các thương vụ sáp nhập đắt đỏ, Apple tập trung vào thâu tóm nhân lực từ các công ty khởi nghiệp nhỏ.
Vào tháng 2, Tim Cook, CEO Apple đã thông báo trong 6 năm qua, “táo khuyết” đã mua lại 100 công ty. Điều này đồng nghĩa với việc cứ 3 – 4 tuần, công ty đến từ Cupertino lại thâu tóm một doanh nghiệp mới.
Tuy vậy, theo CNBC, các thương vụ giá trị lớn chiếm số ít, như sự kiện mua lại Beats Music với trị giá 3 tỷ USD diễn ra vào năm 2014. Phần lớn thương vụ thâu tóm và sáp nhập (M&A) còn lại đều đến từ các doanh nghiệp nhỏ, không có hồ sơ doanh nghiệp nổi tiếng.
I. Chiến lược thâu tóm quyền lực “cá lớn nuốt cá bé”

Chiến lược thâu tóm quyền lực của Apple
Apple đã triển khai chiến lược thâu tóm quyền lực và nhân lực tại các doanh nghiệp công ty nhỏ.
Chia sẻ với CNBC, những đội ngũ thành viên mới sáp nhập Apple cho biết nhà sản xuất Iphone định giá các công ty mục tiêu thông qua trên các số lượng kỹ sư. Và sau khi thương vụ đã sáp nhập hoàn thành, Apple đã nhanh chóng kết hợp đội ngũ kỹ sư mới thành các nhóm.
Quá trình thâu tóm công ty nhỏ giúp Apple chiếm lĩnh nhiều lĩnh vực mới, vốn yêu cầu nhiều yếu tố kỹ thuật nghiêm khắc. Ngoài ra, việc sở hữu những đội ngũ kỹ sư lớn đã giúp táo khuyết chiếm ưu thế cao, tăng mạnh khả năng cạnh tranh, tạo sự độc nhất và khác biệt hoàn toàn với các đối thủ.
Mặc dù M&A là kiểu quy mô thâu tóm và thu mua phổ biến rộng giữa các doanh nghiệp công ty lớn, Apple vẫn trở nên độc nhất và khác biệt khi tập trung chủ yếu vào các mảng thương vụ M&A nhỏ.
“Ngay tại thời điểm đó được biết Google, Facebook, Intel và Amazon phải bỏ ra hàng tỷ USD cho các mảng thương vụ mua lại doanh nghiệp công ty tên tuổi. Trong khi đó, Apple sáp nhập thêm nhiều công ty khởi nghiệp có quy mô doanh nhiệp tổ chức nhỏ hơn”, Nicklas Nilsson, Nhà phân tích GlobalData, công ty chuyên theo dõi các giao dịch hệ thống M&A, chia sẻ.
Trong cuộc phỏng vấn ra mắt với CNBC vào năm 2019, Tim Cook cho biết với việc mua lại những doanh nghiệp công ty sở hữu công nghệ mới là một trong những cách Apple giải quyết các thách thức kỹ thuật. Và trước đó, cũng may mắn nhờ mua lại AuthenTec vào 2012, Apple đã phổ biến tích hợp các tính năng mở khoá bằng dấu vân tay trên iPhone. Khi đó ngay cả trợ lý ảo Siri cũng là một kết quả của thương vụ mua lại vào năm 2010.
Bên cạnh đó, Apple cũng thâu tóm nhiều doanh nghiệp công ty khác trong các lĩnh vực xu thế thông qua như các thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo, bản đồ, tinh thần sức khoẻ, chất bán dẫn hoặc dự đoán những hình thức sản phẩm và các tính năng dữ liệu trong tương lai.
Xem thêm: Top 5 chiến lược Marketing thành công nhất hiện nay
II. Chú trọng đến nhân sự

Chiến lược thâu tóm quyền lực và chú trọng đến nhân sự
Theo CNBC, Apple đặc biệt quan tâm đến các đội ngũ kỹ thuật. Khi đã hoàn thành thương vụ M&A, Apple yêu cầu các đội ngũ kỹ thuật của doanh nghiệp công ty bị mua lại sáp nhập táo khuyết. Nếu không, đồng ý giao kết thỏa thuận mua bán sẽ không được phép thông qua.
Khi tham gia Apple, những đội ngũ nhân viên này sẽ nhận được một số lượng lớn các cổ phần có giá trị từ khoảng 3-4 năm, hay thường được gọi là những “chiếc còng tay vàng”.
Ngoài ra, Apple sẽ hoàn trả lại số vốn sở hữu của doanh nghiệp công ty bị thâu tóm lại cho nhân viên.
Theo nguồn tin thân cận với quy trình hệ thống M&A của Apple, gã khổng lồ công nghệ thường định giá quy mô các công ty thông qua số lượng đội ngũ kỹ thuật, tầm khoảng 3 triệu USD/kỹ sư, thay vì thông qua hồ sơ theo dõi doanh thu hoặc gây quỹ.
Theo phân tích của CNBC, Apple đã thu mua lại 55 công ty kể từ tháng 1 năm 2015. Con số này đã trùng khớp với các dữ liệu báo cáo mà Quốc hội Mỹ đưa ra vào năm 2020 và sẽ dự kiến thấp hơn so với con số Tim Cook công bố.
Những thành phần đã từng tham gia vào quá trình thu mua lại của Apple cho biết doanh nghiệp công ty thông thường sẽ giữ kín bí mật về vấn đề này. Apple thường không công bố các thương vụ hệ thống M&A nhỏ, đồng thời đề nghị đội ngũ nhân viên tại các công ty bị thu mua lại không cập nhật hệ thống hồ sơ LinkedIn khi đề cập đến các vấn đề chi tiết này. Khi bị những giới truyền thông chú ý, Apple thường đưa ra các câu trả lời sơ lược và tránh đề cập đến tương lai của công ty bị thu mua lại.
Nhìn chung, Apple không quan tâm đến việc duy trì hệ thống hoạt động kinh doanh của công ty bị thu mua lại. Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trên toàn thế giới buộc các công ty này ngừng hoạt động sản xuất và loại bỏ những khách hàng cũ.
Doanh thu từ các công ty bị thu mua lại không phải mối lo lắng của táo khuyết. Trong báo cáo vụ tài chính vào năm 2020, doanh thu của Apple đã đạt được con số 274,52 tỉ USD.
Tham khảo: Chiến dịch Marketing có 102 của Coca-cola
III. Không có bàn tay của ngân hàng
Theo CNBC, các thương vụ M&A thường diễn ra sau các buổi ra mắt giới thiệu sản phẩm. Thông thường, Apple sẽ mời các doanh nghiệp công ty sở hữu công nghệ mới đến để ra mắt giới thiệu và hợp tác phát triển. Những thương vụ thâu tóm sau đó sẽ được đội ngũ nhân viên phụ trách mảng M&A của Apple xúc tiến.
Đặc biệt, Apple sẽ phát hành các cổ phiếu cho những đội ngũ kĩ sư mới sáp nhập vào công ty thông qua các hình thức mảng M&A nếu họ cam kết thực hiện làm việc trong thời gian dài hạn.
Theo CNBC, các thương vụ hệ thống M&A nhỏ của Apple thông thường không dựa vào ngân hàng. Nhóm M&A của Apple sẽ trực tiếp thẩm định, phỏng vấn và bám sát các giao dịch từ đầu tới cuối. Một thông tin giấu tên đã cho biết đội ngũ xúc tiến của Apple làm việc chuyên nghiệp và đáng tin cậy một cách lạ thường, khác với các doanh nghiệp công ty mà ông từng đàm phán.
Nhờ danh mục sáp nhập, các nhà phân tích có thể nắm vững được các chiều hướng trong tương lai của Apple. Công ty đến từ Cupertino đã thu mua và thâu tóm hơn 12 doanh nghiệp công ty thuộc lĩnh vực hệ thống thực tế ảo kể từ năm 2013. Theo báo cáo dữ liệu, Apple đang nghiên cứu những sản phẩm kính thực tế ảo siêu cao cấp, dự kiến ra mắt giới thiệu vào năm 2022. Thậm chí, nhà sản xuất iPhone sẽ sớm tung ra các sản phẩm chất lượng và cải tiến hơn từ những năm 2023.
Năm 2018, Apple đã thu mua Akonia Holographics, công ty chuyên nghiên cứu hoạt động lĩnh vực ống kính thông minh. Năm 2020, Apple thâu tóm NextVR, công ty chuyên cung cấp các nội dung cho kính VR và Spaces, sản phẩm cho mang tính trải nghiệm thực tế dựa trên vị trí.
Gần đây, theo GlobalData, kể từ năm 2016, “táo khuyết” đã thu mua với số lượng khoảng 25 doanh nghiệp công ty hoạt động trong các lĩnh vực hoạt động trí tuệ nhân tạo.
Năm 2020, Apple đã mua Xnor.AI, công ty có trụ sở chính tại Seattle, với trị giá 200 triệu USD. Nhà sản xuất iPhone tiếp tục thu mua toàn bộ máy lọc âm thanh giúp nhận biết chính xác giọng nói của Ireland và mua Pullstring, công ty hoạt động sản xuất trong lĩnh vực linh kiện dữ liệu âm thanh trên loạt đồ chơi vào năm 2019. Theo CNBC, Apple đã và đang cố gắng nỗ lực cải tiến Siri để đương đầu cạnh tranh với trợ lý ảo Alexa của Amazon và Google.
Theo CNBC, với trị giá 200 tỉ USD tiền mặt, các khoản tiền đầu tư thanh khoản cao và hơn 80 tỉ USD số dòng tiền tự do hàng năm, Apple đủ điều kiện và khả năng cạnh tranh gia nhập vào nhiều thương vụ thị trường lớn hơn. Tuy nhiên, công ty này rất kỹ lưỡng thận trọng và khiến nhiều giới trong lĩnh vực tài chính tin rằng Apple không bao giờ phụ thuộc vào hệ thống M&A để cải tiến và phát triển.
“Quy mô hình thức của các thương vụ thu mua lại không khiến chúng tôi hoang man lo lắng. Tuy nhiên, ưu tiên của chúng tôi là giá trị sản phẩm và sự phù hợp quy mô với chiến lược của mình. Chúng tôi thường quan tâm tập trung vào các doanh nghiệp công ty nhỏ, nơi có những khả năng bổ sung và cải tiến phát triển công nghệ hình thức sản phẩm và đang đang sở hữu”, Cook đã nhận định trong cuộc họp cổ đông.
Hy vọng bài viết về chiến lược thâu tóm quyền lực của Apple sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích! Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc
Bài viết liên quan

CHURN RATE LÀ GÌ? CÔNG THỨC TÍNH CUSTOMER CHURN CHÍNH XÁC NHẤT
5/5 – (2 bình chọn) Trên thực tế, Churn rate là một trong những thước đo quan trọng nhất mà các doanh nhân cần theo dõi. Tuy nhiên đây lại

CPL LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA CPL TRONG DOANH NGHIỆP
5/5 – (2 bình chọn) Khi thực hiện kế hoạch truyền thông Marketing, các Marketer cần chú ý trong việc đo lường hiệu quả tiếp thị. Cách đo lường bằng

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ZARA- NGUYÊN TẮC VÀNG TẠO NÊN KHÁC BIỆT
4.7/5 – (3 bình chọn) Chiến lược marketing của Zara có gì đặc biệt? Zara từ trước đến nay đã định vị trong lòng người tiêu dùng với thương hiệu

INBOUND MARKETING LÀ GÌ? CÁCH PHÂN BIỆT INBOUND VÀ OUTBOUND
4.6/5 – (5 bình chọn) Trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay, các doanh nghiệp đang áp dụng các chiến lược marketing lấy khách hàng làm trung tâm để

OUTBOUND MARKETING LÀ GÌ | LÝ GIẢI SỰ CHUYỂN MÌNH GIỮA OUTBOUND & INBOUND
5/5 – (2 bình chọn) Trong bối cảnh kinh doanh không ngừng phát triển ngày nay, các chiến lược Marketing hiệu quả là điều cần thiết để thu hút sự

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINFAST – SỰ THỊNH VƯỢNG TỪ LÒNG TỰ TÔN DÂN TỘC
5/5 – (2 bình chọn) Vinfast thuộc Vingroup, công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam và là một trong những tập đoàn công nghệ, công nghiệp và dịch vụ