ĐIỂM MẶT TOP 10 QUẢNG CÁO NOSTALGIA MARKETING HAY NHẤT MỌI THỜI ĐẠI

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (13 bình chọn)

Nostalgia Marketing là một chiến lược Marketing đang là xu hướng ở thời điểm hiện tại. Nhờ vào việc khai thác insight thú vị từ khách hàng: ’“Càng trưởng thành, con người càng nảy sinh lòng hoài niệm về quá khứ, về tuổi trẻ. Họ thường cảm thấy an ủi khi được sống lại trong những ký ức của hôm qua.” 

Theo nghiên cứu của Tạp chí người tiêu dùng chỉ ra rằng: Nỗi nhớ khiến chúng ta kiểm soát “ngân sách” lỏng lẻo và cảm giác hoài cổ khiến người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những hóa đơn, dịch vụ. Nắm được vấn đề trên, rất nhiều brand nổi tiếng đã thành công trong việc sử dụng chiến lược Nostalgia Marketing nhằm khiến cho sản phẩm của họ trở nên viral hơn bao giờ hết. Hãy cùng WISE Business điểm mặt top 10 quảng cáo Nostalgia Marketing lay động trái tim người dùng trong bài viết dưới đây nhé!

I. Top 10 quảng cáo ứng dụng chiến lược Nostalgia Marketing.

1. Motorola Razr 

Đầu những năm 2000, trước khi smartphone xâm chiếm thị trường điện thoại như bây giờ thì Motorola là hãng điện thoại nắm vị trí thống trị. Motorola nổi tiếng với dòng máy Razr nắp gập, có kích thước nhỏ. Nhược điểm lớn nhất của nó là bàn phím số và màn hình khá nhỏ, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn rất yêu thích Razr vì sự đơn giản. 

Đến năm 2019, Motorola bất ngờ gây được tiếng vang lớn khi giới thiệu một dòng Razr mới đầy cải tiến, chính là Razr màn hình cảm ứng nắp gập – thỏa mãn được nhu cầu người dùng cũng như thích ứng được với sự phát triển ở thời điểm hiện tại. Ngay trong TVC quảng cáo của mình, chiếc Razr kiểu cũ đã được biến tấu theo thiết kế mới nhưng vẫn dựa trên phong cách dòng máy cũ. Ngay khi vừa cho ra mắt, rất nhiều người trên thế giới đã bày tỏ niềm thích thú về sự đổi mới này. Đây sự pha trộn mượt mà giữa Razr và Android thế hệ mới. 

2. Nintendo

Đối với thế hệ trẻ em những năm 80,90, trò chơi điện tử Nintendo là một phần của tuổi thơ. Đặc biệt là những đứa trẻ lớn lên cùng anh chị em và luôn nhớ về ký ức cùng cảm giác hoài niệm khi còn bé. Nintendo tận dụng tâm lý này vào TVC quảng cáo bằng cách kể câu chuyện về  hai anh em cùng mê chơi game Nintendo, nhưng về sau bỗng xa cách nhau vì bất đồng thuở nhỏ. Sau này khi lớn lên, họ vô tình gặp lại nhau trong game Nintendo Switch và lại tiếp tục chơi vui vẻ cùng nhau. 

Trong suốt gần 1 phút rưỡi của TVC, người xem dễ dàng nhìn thấy tình cảm anh chị em luôn là điều thường trực trong tâm trí ta, nhất là đối với người trưởng thành. Đến cuối quảng cáo, hai anh em kết nối với nhau thông qua công nghệ AR trên game Switch. Điều đó cho thấy sự phát triển vượt bậc về công nghệ của Nintendo, giúp người chơi kết nối dễ dàng với bạn bè hoặc người thân trên toàn thế giới.

3. Australia Tourism Board

Khác với mô típ quảng cáo truyền thống giới thiệu các địa điểm du lịch khi đến Úc, trang Australia Tourism Board đã quyết định làm một đoạn quảng cáo du lịch lấy cảm hứng từ một bộ phim viễn tưởng của những năm 80 – Crocodile Dundee.

Đây là một nước đi vô cùng thông minh bởi hãng đã nắm bắt kịp xu hướng khi phim truyền hình đang phổ biến ở thời điểm 2018-2019. Cùng với sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng, đoạn TVC quảng cáo đã tạo được tiếng vang lớn cũng như thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khán giả, nhất là với các fan của bộ phim Crocodile Dundee.

4. Spotify

Vào năm 2016, Spotify đã tiết lộ sự xuất hiện của một nhân vật mới trong TVC quảng cáo do Wieden và Kennedy New York sản xuất. Trong quảng cáo, nhân vật chính Atreyu và chú rồng tên Falkor đã tái hiện lại hình ảnh một bộ phim viễn tưởng nổi tiếng năm 1984 mang tên The Never Ending Story. 

Nhà sản xuất thậm chí còn yêu cầu các diễn viên của bộ phim cùng tham gia quảng cáo này. Sự thành công của TVC đã khiến khán giả vô cùng xúc động, khiến họ hồi tưởng lại những kỷ niệm đẹp của thập niên cũ bên cạnh những bản nhạc bất hủ.

5. Freia

Freia – một công ty socola đến từ Norwegian có một slogan vô cùng nổi tiếng là “Et lite stykke Norge” (tên vùng đất tại Na Uy). Slogan này đã được công ty SMFB Oslo tái hiện lại trong TVC với mong muốn gợi nhớ về quê hương socola một cách mộc mạc, vui tươi nhất.

Suốt quảng cáo là câu chuyện kể về một chàng trai ngoại quốc đến từ Norwegian, làm nghề tạo mẫu thời trang ở thành phố New York. Sau một ngày bận rộn ở đô thị tấp nập. Anh trở về căn hộ của mình vào buổi tối và tìm thấy một thanh socola Freia đang ăn dở trong chiếc tủ lạnh của mình. Sau khi cắn một miếng socola, chàng trai xúc động mãnh liệt và nỗi nhớ quê hương bỗng dâng tràn trong anh. Anh ấp lập tức mua vé máy bay trở về Nauy để thăm cha và cũng là để ngắm nhìn lại quan cảnh hùng vĩ của quê hương.

Thông điệp của quảng cáo là: ‘’Dù bạn có đang ở đâu trên thế giới. Hương vị socola Freia sẽ luôn khiến bạn nhớ về Na Uy’’.

6. Adobe

Bob Ross – một bậc thầy trong làng hội họa được yêu mến từ thập niên 80 đã qua đời vào năm 1995, nay lại xuất hiện đầy bất ngờ trong quảng cáo của Adobe năm 2017.

Sau khi Netflix ra mắt TV show kinh điển mang tên “The Joy of Painting” thì cái tên ‘Ross’ đã trở thành một chủ đề viral trên Instagram. Adobe đã quyết định bày tỏ lòng kính trọng sâu sắc với người họa sĩ quá cố này trong các video hướng dẫn quảng cáo Adobe Photoshop Sketch mới cho iPad Pro.

Adobe đã đảm bảo sự chính xác đến từng chi tiết, từ nhãn hiệu quần áo Ross đã mặc trong buổi trình diễn của mình đến phong thái của ông. Họa sĩ vẽ tranh minh họa sách thiếu nhi Chad Cameron cũng như là người đóng vai Ross trong bộ truyện, đã truyền tải một cách xuất trúng tinh thần thoải mái và tính cách khiêm tốn của ông.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

7. Oikos

Bộ phim sitcom Full House phát sóng từ những năm 1987-1995 đã trở thành biểu tượng tuổi thơ đầy hoài niệm của nhiều thế hệ cũ. Trước khi chương trình này được hồi sinh vào năm 2016 nhờ Netflix thì Dannon đã quy tụ một vài diễn viên của show này trong quảng cáo của Oikos – một dòng sữa chua Hy Lạp của công ty.

Quảng cáo có sự góp mặt của các diễn viên cũ là Bob Saget và Dave Coulier. Tuy không thể hiện rõ được các vai diễn trước đây trong Full House nhưng không thể phủ nhận sự tươi mới, trẻ trung từ các ngôi sao này đã khiến khán giả nhớ về các hình ảnh trong bộ sitcom từ thế hệ trước.

8. Nike

Bắt kịp xu hướng Nostalgia Marketing, ông lớn Nike đã sản xuất một TVC quảng cáo vô cùng nổi tiếng về nữ quyền. Đây là một quảng cáo nói về các tình huống bất công mà những vận động viên nữ hàng đầu đã phải trải qua trong quá trình thi đấu.

Trong TVC quảng cáo, Nike hợp tác với Serena Williams – một nữ vận động viên quần vợt số 1 thế giới, người cũng từng công khai về việc mình bị phân biệt đối xử trong làng thể thao. Dù phải nhận rất nhiều bất công, thể nhưng Serena đã khiến cả thế giới phải trầm trồ khi 23 lần vô địch Grand Slam. Đằng sau sự đấu tranh kiên cường ấy là những người phụ nữ mạnh mẽ, đầy ‘chất điên’ trong người. Nike đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ công chúng khi khuyến khích họ bằng thông điệp ‘’Show them what crazy can do’’ (hãy cho thế giới biết điên cuồng có thể làm được gì)

nostalgia-marketing

9. Tesco

Những thước phim về quê hương luôn là thứ tái hiện nỗi nhớ tốt nhất. Quảng cáo dịp lễ giáng sinh của Tesco – một chuỗi cửa hàng tạp hóa tại Anh đã tái hiện thành công hình ảnh gia đình lớn lên và cùng nhau già đi theo năm tháng. Sử dụng chủ đề phổ biến nhưng chưa bao giờ là cũ, TVC quảng cáo đã khuấy động được cảm xúc người xem, gợi cho họ những kỷ niệm về các kỳ nghỉ đáng nhớ. 

David Wood – giám đốc Marketing của Tesco tại Vương quốc Anh đã từng nói với Adweek là: “Chúng tôi luôn muốn thể hiện sự chân thật nhất về một Giáng sinh thực sự chứ không phải là một Giáng sinh hoàn hảo, những giá trị tình cảm mà chúng tôi nhận ra từ cuộc sống của chính mình’’.

10. Microsoft

Mặc dù Internet Explorer của Microsoft không được sử dụng nữa, thế nhưng đây vẫn là trình duyệt web tuổi thơ của rất nhiều người. Internet Explorer đã rất viral trên mạng xã hội những năm trở lại đây và nằm trong top đề cử giải thưởng Webby.

Trong TVC quảng cáo vừa rồi, Microsoft tái hiện lại Internet Explorer cho trẻ em những năm 90. Bắt đầu TVC quảng cáo là một giọng nói ấn tượng vang lên: “Bạn có thể không nhớ chúng tôi, nhưng chúng tôi đã gặp nhau vào những năm 90”. Đoạn quảng cáo còn làm nổi bật những hình ảnh không thể quên của thập niên 90 như là: Trò chơi Yoyo, cắt tóc bằng bát, Tamagotchi hay thậm chí là trò PC Oregon Trail cũng xuất hiện.

II. Lời Kết

Tất cả những TVC quảng cáo trên đều vô cùng thành công và gây được tiếng vang lớn, điểm chung của chúng là đều sử dụng chiến lược Nostalgia Marketing (Marketing hoài niệm). Điều đó đã chứng minh rằng Nostalgia Marketing là một công cụ cực kỳ hữu ích và đang được khai thác rất nhiều trong truyền thông. 

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn nhiều hơn trong việc tham khảo chiến lược Marketing hoài niệm. Đừng quên theo dõi fanpage WISE Businessgroup GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày!

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu.

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888