TOP 5 CHIẾN LƯỢC MARKETING THÀNH CÔNG NHẤT HIỆN NAY
-
Lương Hồng Ngọc
- 22/10/2021
Chiến lược Marketing là tập hợp tất cả các hành động được lên kế hoạch một cách cụ thể, kỹ lưỡng, có tổ chức nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm theo nhiều phương thức khác nhau và giúp sản phẩm tiếp cận được với nhiều người dùng hơn.
Một chiến lược Marketing thành công sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tạo được ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng, giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới đến đúng đối tượng, từ đó giúp gia tăng doanh số bán hàng và tạo ra lợi nhuận cao.
Sau đây, các bạn hãy cùng WISE Business điểm danh 5 chiến lược Marketing thành công trong việc tạo dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí người tiêu dùng nhé!
I. Chiến lược Marketing của COCA – COLA: TÍNH NHẤT QUÁN CỦA THƯƠNG HIỆU
Coca – Cola là một trong những thương hiệu được nhiều người biết đến nhất trên thế giới và đã tồn tại trên thị trường hơn 130 năm. Lý do giúp Coca – Cola tồn tại và phát triển bền vững trong nhiều năm qua đó là họ đã giữ được tính nhất quán trong thương hiệu để định hình chiến lược Marketing thành công của họ.
Trong nhiều năm qua, Coca – Cola đã được người tiêu dùng ghi nhớ với hình ảnh logo có sự kết hợp giữa hai màu đỏ và trắng tạo sự tươi vui, sảng khoái, nhiệt huyết, đồng thời mang lại cảm giác quyến rũ, sang trọng. Ngoài sự nhất quán về hình ảnh logo, các hình ảnh tiếp thị của Coca vẫn luôn đồng nhất một thông điệp đó là Coca không chỉ bán nước ngọt có gas mà là bán sự hạnh phúc.
Khác với nhiều thương hiệu luôn thay đổi, chạy theo xu hướng, Coca lại luôn trung thành với sự nhất quán trong thương hiệu. Chiến lược Marketing này đã đền đáp lại một cách xứng đáng khi hình ảnh thương hiệu của Coca đã khắc sâu vào tâm trí mọi người.
Xem thêm: VINFAST VF E34 MỞ RA KỶ NGUYÊN SẢN XUẤT XE HƠI ĐIỆN TẠI VIỆT NAM
II. Chiến lược Marketing của APPLE: TẠO TIN ĐỒN (TRUYỀN MIỆNG)
Không phải tự nhiên Apple lại là hãng sản xuất thiết bị điện tử được nhiều người săn đón. Ngoài việc sản xuất ra sản phẩm công nghệ có chất lượng cao, sự thành công của Apple phần lớn được tạo nên bởi việc áp dụng chiến lược Marketing đúng đắn.
Chiến lược Marketing mà Apple sử dụng đó là tạo ra những tin đồn. Thay vì đổ tiền quảng bá sản phẩm rầm rộ, Apple lại áp dụng chiến lược tiếp thị truyền miệng để người tiêu dùng tò mò về sản phẩm họ sắp ra mắt. Chiến lược Marketing này của Apple đã rất thành công khi đánh vào tâm lý FOMO (Fear of missing out – Nỗi sợ bị bỏ lại) của khách hàng. Ngoài ra, Apple không chỉ giới thiệu về những tính năng của sản phẩm mà tạo ra những viễn cảnh rằng sản phẩm của họ có tầm nhìn xa và thay đổi cuộc sống của người dùng.
III. Chiến lược Marketing của NIKE: BÁN MỘT CÂU CHUYỆN
Nike là một trong những thương hiệu thể thao lớn nhất trên thế giới. Những sản phẩm của Nike tung ra luôn có được sự đón nhận, săn đón của đông đảo người tiêu dùng bởi Nike không chỉ bán đồ thể thao, mà là bán một câu chuyện.
Chiến lược Marketing Nike sử dụng đó là kết hợp kỹ thuật storytelling (kể chuyện) với một khẩu hiệu đồng nhất “Just do it”. Mỗi sản phẩm không chỉ đi kèm với những dòng mô tả về kiểu dáng, chất liệu, tính năng mà còn gắn liền với một câu chuyện cụ thể về sự kiên cường, nỗ lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn để chạm tới đỉnh cao của sự thành công.
IV. Chiến lược Marketing của SPOTIFY: CUNG CẤP TRÁI NGHIỆM KHÁC BIỆT CHO NGƯỜI DÙNG
Spotify – một ứng dụng nghe nhạc trực tuyến được nhiều người sử dụng, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy đây không phải một trong những ứng dụng nghe nhạc trực tuyến đầu tiên như Pandora, Tindal,… nhưng hiện nay Spotify đang dần chiếm ưu thế hơn hẳn.
Yếu tố giúp Spotify tạo khác biệt đó là họ đã xây dựng chiến lược cung cấp trải nghiệm khác biệt cho người dùng. Ngoài việc cung cấp những bản nhạc mới, Spotify còn trang bị bộ lọc gợi ý người dùng với những tâm trạng khác nhau như vui, buồn, lãng mạn,…. Spotify đã hiểu được mỗi người tiêu dùng là một bản thể riêng biệt, họ cần không gian âm nhạc của riêng mình nên Spotify đã giúp mỗi người dùng có thế cá nhân hóa, tạo ra những playlist phù hợp với mỗi cá nhân. Chính cảm giác được là chính mình, được trải nghiệm theo cách riêng đã thuyết phục khách hàng tin chọn sử dụng Spotify.
V. Chiến lược Marketing của Biti’s: CÔNG THỨC TRUYỀN THÔNG AIDA
Sẽ thật thiếu sót nếu như WISE không đề cập đến sự thành công trong việc xây dựng chiến lược Marketing của Biti’s.
Biti’s là thương hiệu chuyên về sản xuất giày, dép tại Việt Nam. Vào đầu thế kỷ 20 – thời điểm cạnh tranh mở cửa, Biti’s phải đối mặt mặt với những khó khăn khi những thương hiệu lớn như Nike, Adidas bắt đầu thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Tưởng chừng Biti’s sẽ trượt dài khi đối mặt với những khó khăn ấy nhưng vào năm 2017 Biti’s đã có một cú lộn ngược dòng khi cho ra mắt dòng sản phẩm Biti’s Hunter.
Biti’s Hunter đã tạo được tiếng vang lớn và thu hút được đông đảo người tiêu dùng Việt Nam. Để có được sự thành công đó, Biti’s đã áp dụng công thức truyền thông AIDA một các bàn bản và hấp dẫn.
A – Awareness (Gây sự chú ý): Biti’s nhắm vào việc quảng bá thương hiệu thông qua dạng viral video cùng với các Influencer, điển hình là MV “Lạc Trôi” của Sơn Tùng MTP và MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn.
I – Interest (Gây sự thích thú): Biti’s đã liên tục hợp tác với các KOL để giới thiệu, PR cho thương hiệu của mình với mục đích nhắm kích thích sự thích thú, yêu mến của người tiêu dùng.
D – Desire (Kích thích nhu cầu của khách hàng): Biti’s đã tung ra những bài PR nhằm kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng, đồng thời đánh vào tâm lý “người Việt dùng hàng Việt” để thuyết phục người tiêu dùng.
A – Action (Kêu gọi mua hàng): Biti’s luôn có những chương trình giảm giá để thu hút khách hàng. Đồng thời, Biti’s còn kết hợp với những trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, giúp người tiêu dùng mua hàng nhanh chóng, tiện lợi hơn.
Trên đây là 5 case study về những chiến lược Marketing thành công của các thương hiệu. Chính nhờ việc xác định, xây dựng chiến lược Marketing đúng đắn đã giúp những các thương hiệu tạo ra dấu ấn riêng biệt, đặc sắc trong tâm trí của khách hàng, từ đó dần dần thuyết phục khách hàng tin chọn sử dụng sản phẩm của thương hiệu đó.
Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích! Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc
Bài viết liên quan

TOP 5 CÁCH TÌM INSIGHT KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ CHÍNH XÁC NHẤT
4.4/5 – (5 bình chọn) Insight khách hàng là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong marketing. Nó được coi là yếu tố then chốt, ảnh

5 BƯỚC XÂY DỰNG CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU CHUẨN CHỈNH
4.7/5 – (3 bình chọn) Trong hoạt động kinh doanh, việc xây dựng chiến lược marketing là rất quan trọng. Việc tìm hiểu và nghiên cứu thị trường là rất

CÁCH THIẾT LẬP MÔ HÌNH PHỄU MARKETING ĐƠN GIẢN DỄ HIỂU
4.7/5 – (3 bình chọn) Bạn đang có sản phẩm, dịch vụ tốt nhưng chưa biết cách tiếp cận càng nhiều khách hàng mục tiêu càng tốt để thúc đẩy

MÔ HÌNH AIDA – KHÁI NIỆM & CÁCH ỨNG DỤNG MÔ HÌNH AIDA
4.7/5 – (3 bình chọn) Một trong những công thức then chốt trong lĩnh vực truyền thông và tiếp thị chính là mô hình AIDA. Vậy mô hình AIDA có

MÔ HÌNH SMART – KHÁI NIỆM, VÍ DỤ, CÁCH ỨNG DỤNG MÔ HÌNH SMART
Đánh giá bài viết Mô hình SMART là mô hình thiết lập mục tiêu hiệu quả và khôn ngoan nhất và được áp dụng phổ biến. Để biết thêm thông

MÔ HÌNH 3C – HƯỚNG DẪN ÁP DỤNG MÔ HÌNH 3C TRONG MARKETING
4.7/5 – (3 bình chọn) Mô hình 3C là một mô hình tiếp thị cung cấp quan điểm chiến lược về các yếu tố chính quyết định thành công của