ĐỈNH CAO CHIẾN LƯỢC MARKETING – “TIKI ĐI CÙNG SAO VIỆT”

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (5 bình chọn)

Dự án “Tiki đi cùng Sao Việt” chính thức được công bố ngày 29/5/2019 đã đồng hành cùng rất nhiều nghệ sĩ khác nhau. Đây có thể coi là bước ngoặt lớn của Tiki khi chấp nhận chi số tiền khủng đầu tư vào các nghệ sĩ tài năng bởi chưa có thương hiệu nào thực hiện trước đó. Vậy với số tiền bỏ ra, Tiki đã thành công như thế nào?

Hãy cùng WISE Business khám phá xem vì sao Tiki thành công như vậy nhé!

tiki-va-chien-luoc-dot-tien-vao-am-nhac

I. Chiến lược Marketing của TIKI: Tham vọng dẫn đầu lĩnh vực thương mại điện tử

  • Đã có 66 MV ca nhạc được ra mắt trong chuỗi dự án “Tiki đi cùng Sao Việt” (Tổng cộng 100 MV trong dự án)
  • 29 MV lọt Youtube Top Trending
  • 9 MV chiếm vị trí Top 1
  • Hit xấp xỉ 1.000.000.000 lượt views

Để đạt được những con số trên, ước tính Tiki đã chi ra xấp xỉ 10 tỉ đồng (tính đến thời điểm MV thứ 66 được ra mắt).Với những chỉ số như trên, các nhà phân tích đánh giá đây là một dự án thành công về nhiều mặt, lan tỏa thương hiệu tới khách hàng mục tiêu, xây dựng brand love, thúc đẩy sự phát triển của nền nghệ thuật và tạo cơ hội cho các tài năng âm nhạc. Nếu dùng 10 tỉ tổ chức một liveshow ca nhạc, chắc chắn sẽ hoành tráng nhưng không phải ai cũng có thể tham dự. 10 tỉ cho các video viral hài hước chắc chắn sẽ có sản phẩm chất lượng nhưng chưa chắc người xem sẽ xem đi xem lại. Hay 10 tỉ để làm khuyến mãi nhưng không thể mang lại tinh thần cho khách hàng. Các con số biết nói và nó đã chứng tỏ một điều Tiki đang thành công về mặt truyền thông dù đang ở thời điểm mới chỉ đi hơn một nửa chặng đường.

II. Tiki và nước đi mạo hiểm

Đầu tư vào các MV ca nhạc không phải là hướng đi mới, các nhãn hàng sẵn sàng bỏ ra một số tiền hợp lý để đổi lại sự xuất hiện trong video hoặc đầu hoặc cuối hoặc đơn giản là sử dụng sản phẩm của họ trong MV. Có những nhãn hàng chịu chi và sẵn sàng bỏ 100% tiền để làm một bài hát mới, một MV mới độc quyền. Nhưng phần lớn đều không quá thành công bởi những ca khúc chỉ hay khi nó là cảm xúc thật của người nghệ sĩ. Tiki đã tìm hiểu và chọn nước đi đầu tư vào các bài hát của nghệ sĩ để lấy sự xuất hiện của logo Tiki. Chỉ cần các nghệ sĩ cam kết đạt KPI về View tương xứng với số tiền mà họ bỏ ra. Đầu tư vào nghệ thuật,Tiki đã phải chấp nhận bước đi mạo hiểm, đánh cược vào 100 ca khúc với các nghệ sĩ ở nhiều thể loại khác nhau, họ đã thành công về mặt truyền thông tính đến hiện tại mặc dù có những ca khúc không đạt KPIs như mong đợi nhưng cũng có ca khúc ngoài sức mong đợi.

III. TIKI và chiến lược Marketing định vị thương hiệu

Tiki đã vạch ra một kế hoạch dài hạn và chứng tỏ mình là Top of mind một cách thuyết phục về mặt hình ảnh thương hiệu trong mỗi khách hàng. Ở thời đại 4.0 khi mỗi người tiên quyết bỏ ra một ngày 2 tiếng để xem video và thế hệ Z hay còn gọi là Gen Z chiếm 33% tổng dân số đều có một thần tượng âm nhạc thì việc khách hàng tiềm năng đều có một vị trí cho Tiki trong tâm trí mình là điều hiển nhiên. Có thể thấy nhiều doanh nghiệp E- commerce luôn ganh đua nhau trong cuộc đua chiếm lấy thị phần, họ sẵn sàng đốt hàng chục tỉ đồng và mang thương hiệu đưa vào tâm trí khách hàng theo nhiều cách khác nhau. Lazada luôn có cơn bão Sale quanh năm, Shopee mạnh đến mức đưa cả sao bóng đá thế giới đến sao bóng đá trong nước chỉ để hát Parody của Baby Shark. Tiki đã chọn một bước đi đáng kỳ vọng hơn là đầu tư vào món ăn tinh thần của khách hàng mục tiêu – âm nhạc. Việc “đốt tiền” để tài trợ cho các MV được coi là một chiến lược nhằm “phủ sóng” thương hiệu đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng của Tiki – là những người trẻ, am hiểu về công nghệ và mua bán online. Đây cũng bài toán mà Tiki phải chấp nhận lỗ để đánh đổi việc chiếm “thế thượng phong” trên thị trường thương mại điện tử đang ngày càng phát triển và ganh đua từng giây từng phút. Dù hiện tại vẫn phải đối mặt với mức độ cạnh tranh gay gắt từ Shopee, Lazada, Sendo… thì Tiki vẫn có đất diễn khá rộng trong thị trường TMĐT. Có thể nhận thấy các bước đi chiến lược marketing đang hướng tới sự phát triển bền vững và độ nhận diện thương hiệu cao.

IV. Chiến lược KOLS Marketing cực kỳ hiệu quả của TIKI

Trong khoảng thời gian gần đây, Tiki đã tích cực sử dụng influence marketing. Lý do có lẽ là vì Tiki cũng cần hướng đến một tập khách hàng lớn hơn, đại chúng hơn. Tiki liên tục hợp tác với các ngôi sao nổi tiếng để tạo dựng thương hiệu và truyền thông cho mình. Điển hình như Ngọc Trinh, Chi Pu, vợ chồng Trường Giang & Nhã Phương, làm đại diện cho đợt quảng bá Single Day 11/11, Black Friday 24/11, hay Sinh nhật Tiki – Mùa Sale Huyền thoại.

Bên cạnh đó, Tiki cũng “chơi lớn” với chiến dịch “Tiki đi cùng sao Việt” tài trợ cho 100 MV của các ca sĩ Việt. “Phát súng đầu tiên” là sự góp mặt trong MV của hai nhân tố nổi tiếng trong làng nhạc underground: Masew và B-Ray. Có lẽ sự may mắn lần này đã đến với “Tiki đi cùng sao Việt” khi MV này đã nhanh chóng góp mặt vào Top Youtube Trending. Thừa thắng xông lên, phải kể đến những cái tên KOLs tiếp theo trong chiến dịch marketing này của Tiki như Đức Phúc, Chi Pu, Min, K-ICM ft. Jack ,… với tần suất dày đặc tới nỗi giới trẻ thường hay trêu đùa với nhau rằng “ Tiki đang chiếm lĩnh thế giới”.

Có thể nói, Tiki đi cùng sao Việt đã khá thông minh và may mắn trong việc “chọn mặt gửi vàng”. Bởi lẽ những ca sĩ Tiki hướng tới hầu hết là các KOLs có tên tuổi và sự ảnh hưởng khá lớn trong cộng đồng hiện nay. Rõ ràng, đây là một nước đi thông minh với một “người đến sau” trong “miếng bánh” thương mại điện tử đang bị xâu xé. Không phải “miễn phí vận chuyển”, không “giảm giá”, không thả lỏng chính sách người bán, Tiki xây dựng lợi thế cạnh tranh cho mình ở chất lượng sản phẩm và hướng tới người Việt. Như vậy, KOLs Việt – nâng đỡ tài năng Việt là chiến lược vô cùng hợp với định vị Tiki và mang tính viral cao.

Đối với những doanh nghiệp hay những công ty lớn, việc đốt tiền trong giai đoạn “Burn rate” đánh chiếm thị phần không còn quá xa lạ với Việt Nam chúng ta ngày nay, họ tạo ra những trải nghiệm khách hàng siêu điên rồ. Tất nhiên, khách hàng là những người hưởng lợi nhiều nhất. Nhưng, với những doanh nghiệp nhỏ không đủ khôn ngoan để chọn đúng ngách tham gia vào thị trường, họ sẽ bị những ông lớn đánh sập chỉ trong thời gian đầu trải nghiệm sự tàn khốc này. Hãy lên những kế hoạch khôn ngoan nhất để sống sót ở giai đoạn này

Với những chiến lược marketing được ví là “đốt tiền thông minh” này của Tiki đã giúp nhà bán lẻ này dần đạt được những mục tiêu đặt ra, từng bước chiếm lĩnh thị trường, tăng độ phủ sóng và vượt mặt các “ông lớn” trong ngành thương mại điện tử để đứng thứ 2 tại Việt Nam. Là một doanh nghiệp, công ty trên thương trường, bạn học tập được điều gì từ các chiến lược marketing này của Tiki? Hoặc nếu chưa có chiến lược marketing cụ thể, không đủ tiềm lực tài chính để “đốt tiền” như Tiki, bạn có thể sử dụng các phương án marketing, quảng cáo đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm mà WISE Business đang cung cấp như xây dựng website, quảng cáo Facebook… Chúc bạn có được chiến lược marketing và kinh doanh thành công!

Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

EnglishTiếng Việt
0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888