PHÂN TÍCH TỪ A-Z CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA THẾ GIỚI DI ĐỘNG

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest

Được thành lập vào năm 2004, Thế giới di động đã phát triển nhanh chóng để trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng đầu trong nước. Thế giới di động cung cấp nhiều loại sản phẩm bao gồm điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính bảng, phụ kiện và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác. Thương hiệu được biết đến với các sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Để đạt được những thành công như vậy, Thegioididong đã triển khai những chiến lược marketing rất đình đám đem lại những thành tựu cho thương hiệu. Để tìm hiểu kỹ hơn, hãy cùng WISE Business phân tích chiến lược marketing của Thế giới di động thông qua bài viết dưới đây nhé!

I. Tổng quan về Thế giới di động

1. Thương hiệu Thế giới di động

tong quan the gioi di dong

Thế giới di động là thương hiệu nổi tiếng về các sản phẩm điện tử viễn thông tại Việt Nam. Được thành lập vào năm 2004, công ty đã phát triển nhanh chóng để trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng đầu trong nước. Thế giới di động cung cấp nhiều loại sản phẩm bao gồm điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính bảng, phụ kiện và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác. Thương hiệu được biết đến với các sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Thế giới di động có sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ với trang web thân thiện với người dùng và ứng dụng dành cho thiết bị di động cho phép khách hàng duyệt và mua sản phẩm một cách thoải mái tại nhà riêng của họ. Ngoài ra, công ty có một mạng lưới rộng lớn các cửa hàng thực tế trên khắp Việt Nam, giúp khách hàng trên toàn quốc tiếp cận thuận tiện với các sản phẩm của họ. Với cam kết cung cấp công nghệ mới nhất với giá cả phải chăng, Thế giới di động đã trở thành thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam tin cậy.

2. Thị trường mục tiêu của Thế giới di động

Nhờ chiến lược tiếp thị hợp lý của Thế giới di động, thương hiệu này đã phát triển thành một tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Năm 2021, bất chấp diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tình hình kinh doanh của Thế Giới Di Động vẫn cho kết quả rất ấn tượng.

MWG đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhờ khả năng cung cấp đủ hàng hóa cho người tiêu dùng một cách đáng tin cậy mặc dù nguồn cung bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là mua bán, sửa chữa thiết bị số, điện thoại di động và các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử. Đến cuối năm 2021, Thế Giới Di Động sẽ có 5.065 cửa hàng.

3. Khách hàng của Thế giới di động

Thế giới di động được biết đến với mô hình bán hàng dựa trên hành trình của khách hàng luôn thành công. Người tiêu dùng được quan tâm và chăm sóc khi họ đạt đến điểm tiếp xúc trong hành trình mua hàng.

Khách hàng mục tiêu của một thương hiệu được phân loại theo nhu cầu và nhóm khách hàng khác nhau.Thế giới di động ban đầu sẽ tập trung vào sinh viên, nhân viên văn phòng và khách hàng trẻ tuổi.

Xem thêm: Chiến lược phát triển thương hiệu kinh điển của Starbucks

II. Phân tích chiến lược Marketing Mix 4P của Thế giới di động

Chiến lược marketing mix củaThế giới di động được áp dụng theo mô hình 4P bao gồm chiến lược sản phẩm, giá, phân phối và khuyến mãi. Mô hình chiến lược này được nhiều công ty sử dụng, nhưng với sự linh hoạt của Thế Giới Di Động khiến thương hiệu này đặc biệt trở nên khác biệt so với các thương hiệu khác.

1. Product 

tong quan the gioi di dong1

Chiến lược tiếp thị sản phẩm (Product) của Thế giới di động  hướng đến sự đa dạng hóa nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường và gia tăng doanh số bán hàng. Sản phẩm sẽ được kinh doanh tại hệ thống siêu thị Thế giới di động , Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh của Tập đoàn.

Hệ thống siêu thị Thegioididong.com của hãng cung cấp hầu hết các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như smartphone, laptop, máy tính bảng, phụ kiện điện tử, đồng hồ thông minh, đồng hồ thời trang, trang sức, mắt kính, PC, máy in, máy tính, thẻ cào… cung cấp. . . Tất cả sản phẩm được nhập trực tiếp từ nhà sản xuất, không qua trung gian. Điều này mang đến cho khách hàng dịch vụ nhanh hơn, chất lượng hơn và chính sách hậu mãi, bảo hành tốt hơn.

2. Price 

Chiến lược tiếp thị liên quan đến giá (Price) của Thế giới di động  được áp dụng theo chiến lược định giá dựa trên giá trị sản phẩm/dịch vụ. Với nguồn hàng phong phú và tập khách hàng lớn, giá bán của công ty thường ở mức vừa phải phù hợp với túi tiền của đa số người dân. Hơn nữa, chính sách giá rất hợp lý kết hợp với dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời đã khiến Thế Giới Di Động có được nhiều khách hàng trung thành.

3. Place

place the gioi di dong

Trong chiến lược tiếp thị phân phối của thegioididong, Thế Giới Di Động tập trung xây dựng hệ thống phân phối quy mô lớn phủ khắp các tỉnh thành trong cả nước. Đến cuối năm 2021, Tập đoàn sẽ có 1.992 cửa hàng Điện Máy Xanh, 970 cửa hàng Thế Giới Di Động, 10 cửa hàng Topzone và 2.148 cửa hàng Bách Hóa Xanh trên toàn quốc và sẽ tiếp tục mở rộng thị trường. Ngoài ra, Thế Giới Di Động có các kênh mua sắm trực tuyến hiện đại và tiện lợi cho khách hàng thông qua các website như Thegioididong.com, Dienmayxanh.com, Bachhoaxanh.com, Fan Page Live Stream của Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh.

4. Promotion 

Chiến lược kinh doanh quảng cáo của Thế giới di động  được đầu tư rất bài bản và tỉ mỉ thông qua TVC quảng cáo. Ngoài ra công ty cũng không quên triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá mua hàng, giờ vàng, tặng kèm phụ kiện,..vv

16 Chiến lược nhượng quyền kinh doanh mà bạn không nên bỏ qua

III. Phân tích mô hình SWOT của Thế giới di động 

1. Strengths 

streng the gioi di dong

Sở hữu chuỗi hệ thống cửa hàng rất rộng , trải dài trên 63 tỉnh thành với 950 cửa hàng tính tới cuối T9/2021 

-Nằm ở những vị trí cực kỳ đắc địa , không gian cửa hàng rất rộng rãi với diện tích khoảng 100-200m2 được trang bị hiện đại

-Các sản phẩm được bày bán rất đa dạng, trải dài từ điện thoại di động, máy tính bảng, laptop và phụ kiện, đồng hồ, sim số, dịch vụ mạng…

 -Sở hữu hơn 70000 nhân viên với kiến thức chuyên môn, kỹ năng, thái độ rất chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và trung thành với công ty

-Chất lượng dịch vụ đứng top 1 trong thị trường với các chế độ khuyến mãi, hậu mãi, chăm sóc khách hàng rất tốt

-Có quan hệ tốt với truyền thông.

-Tên tuổi và vị thế đã được khẳng định trong thị trường bán lẻ những năm vừa qua

-Traffics rất cao , đứng top 2 Việt Nam chỉ sau Shopee 

2. Weaknesses

Nhược điểm của Thế giới di động đến từ một thị trường bị TGDD chi phối hoặc thấm nhuần. Trên thị trường điện thoại và điện máy, ngày càng nhiều hãng lớn nhỏ tranh giành thị phần. TGDD tiếp tục phấn đấu chiếm thị phần cao hơn, mục tiêu đạt 40% thị phần vào cuối năm 2019, và 45-50% thị phần trong ngành điện máy trong hai năm tới.

Nó đã phá sản vào quý IV năm 2018 bởi Bách Hóa Xanh. Nó sẽ phải đối đầu với những ông lớn lâu năm cùng ngành như SatraFood, CoopFood và Vinmart+. Vòng quay hàng tồn kho giảm: Tại thời điểm cuối quý I/2019, hơn 80% hàng tồn kho là ở dạng sản phẩm điện tử (thiết bị điện tử 7.581 tỷ đồng, điện thoại di động 5.288 tỷ đồng, điện thoại di động 348 tỷ đồng). 171 tỷ đồng cho máy tính bảng…), công tác quản lý và quay vòng hàng tồn kho nhanh là những vấn đề MWG cần quan tâm trước khi giá trị hàng tồn kho này giảm xuống để chuẩn bị cho các dòng máy mới sắp ra mắt.

3. Opportunities 

Cơ hội đối với thương hiệu thế giới di động là thị trường bán lẻ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Khi bước chân vào thị trường phân phối đồng hồ,  thị trường đồng hồ Việt Nam được định giá khoảng 17 nghìn tỷ đồng vào năm 2018 (số liệu của PNJ) nên đây là thị trường tiềm năng rất lớn và là thị trường đồng hồ cao cấp trong thời điểm nhiều năm chỉ có các chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ mà thôi. Đây sẽ là cơ hội rất tốt cho sự phát triển của Thế giới di động. 

4. Threats 

Đồng hồ hầu hết là mặt hàng xa xỉ và nhu cầu về chúng cao nhưng không phải ai cũng sẵn sàng chi nhiều tiền để sở hữu. Chuyển đổi toàn bộ cửa hàng thành cửa hàng Bách Hóa Xanh tiêu chuẩn. Áp lực bán lẻ đến từ các công ty trong và ngoài nước. Các đối thủ của Thế Giới Di Động đều có tốc độ tăng trưởng cao, cạnh tranh lẫn nhau và giành giật thị phần.

IV. Phân tích TOP 3 chiến lược Marketing của Thế giới di động dẫn đầu ngành bán lẻ Việt Nam 

1. Chiến lược phủ sóng với SEO Website

website the gioi di dong

Một trong những chiến lược marketing thành công và hiệu quả nhất của Thế Giới Di Động không thể không kể đến đó chính là chiến lược marketing SEO.

SEO là một kênh tiếp thị kỹ thuật số rất hiệu quả và ít tốn kém, nhưng phải mất rất nhiều thời gian và công sức để đưa trang web của bạn lên vị trí số 1 trên các công cụ tìm kiếm và đưa trang web của bạn lên các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Với tiềm lực lớn về công nghệ thông tin và tiềm lực tài chính, Thế Giới Di Động đã phát triển hệ thống quản trị nội dung (CMS) chuẩn SEO bài bản, đội ngũ sản xuất nội dung đã thực hiện đúng chuẩn SEO bài viết, nội dung chuyên sâu chi tiết cung cấp giá trị cho người dùng. 

Sau đó, thương hiệu đã tập hợp một nhóm sản xuất nội dung SEO lớn để liên tục thử nghiệm và tìm ra các loại nội dung thu hút sự quan tâm của người dùng đối với điện thoại thông minh và công nghệ. Tại đây, người dùng có thể tìm kiếm các thông tin liên quan đến công nghệ mà mình quan tâm.

Cuối cùng, Thế giới di động đã tích hợp tính năng nhận xét và xếp hạng vào trang web, cho phép người dùng chia sẻ ý kiến ​​và quan điểm của họ trên điện thoại thông minh theo cách tương tự như các diễn đàn công nghệ.

Nhờ thành công của chiến lược tiếp thị SEO, trang web Thegioididong.com hiện đứng thứ 21 trong số các trang web được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam, với 3.558.800 người dùng và 7.585.076 lượt xem mỗi ngày.

2. Chiến lược tối ưu hành trình khách hàng 

Hành trình của khách hàng cũng là một trong những yếu tố quyết định thành công và danh tiếng của Thế Giới Di Động. Hành trình của khách hàng được hiểu là một loạt các điểm tiếp xúc của khách hàng trong cả ba giai đoạn: trước bán hàng, trong khi bán hàng và sau bán hàng. Từ góc độ kinh doanh, nó phụ thuộc vào các bộ phận khác nhau.

Có hai cách để phân đoạn hành trình của khách hàng:

 Cách 1: Phân theo giai đoạn mua hàng

Trước khi mua:

  • Nhận biết nhu cầu.
  • Nhìn vào vấn đề, làm nghiên cứu và tìm ra giải pháp. 
  • Quyết định một giải pháp.

Trong quá trình mua: 

  • Thanh toán và nhận hàng. 
  • Sử dụng. 

Sau khi mua

  • Nhận xét & Đánh giá. 
  • Muốn giới thiệu cho người khác. 

Cách 2: Chia theo Hành vi khách hàng:

  • Quan tâm đến các giải pháp. Các loại giải pháp, nhà cung cấp, cân nhắc về giá (bồi thường)…
  • Quyết định mua hàng (quyết định)
  • Dịch vụ khách hàng (Dịch vụ)
  • Mua lại, Chia sẻ, Giới thiệu (Mức độ trung thành)

Cả hai loại này đều có những điểm tương đồng và các doanh nghiệp có thể chọn cách hiểu rõ hơn về loại này hoặc loại kia dựa trên đặc điểm hành vi mua của khách hàng.

Thế giới di động sẽ tối ưu hành trình của khách hàng như thế nào Giai đoạn trước khi mua hàng: Trang web Thegioididong là một trong những trang web có trải nghiệm tốt nhất: nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện. Điểm khác biệt là website thegioididong đi theo mô hình tư vấn hơn là bán hàng trực tuyến nhờ khả năng so sánh giữa các dòng sản phẩm về các tính năng, thời trang, công nghệ và lời khuyên nên được xem xét khi khách hàng trả tiền cho điện thoại thông minh.

Giai đoạn trước khi mua hàng: Nhờ quy trình tư vấn giai đoạn trước và trải nghiệm sản phẩm tại cửa hàng. Khách hàng có thể dễ dàng đưa ra quyết định. Mặt khác, CES (Customer Effort Score) của Thế giới di động đạt mức gần như cao nhất so với tất cả các công ty tại Việt Nam do hệ thống cửa hàng offline phủ sóng mạnh mẽ. 

Giai đoạn sau mua hàng: điện thoại đến tổng đài Hệ thống sẽ hiển thị cho bạn tất cả lịch sử của bạn để cố vấn của bạn có thể giúp bạn bằng mọi cách có thể. Ngoài ra, quá trình bảo hành sẽ được thực hiện tại một trong các cửa hàng thuộc hệ thống thế giới di động. Trong thế giới di động, các nhân viên bộ phận tại “điểm tiếp xúc” của hành trình khách hàng sẽ có thể hiểu được bối cảnh của khách hàng đó. Đồng thời, thông tin cổ đông để quản lý chặt chẽ hơn.

V. Tổng kết 

Thế giới di động là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam. Để đạt được những thành công như hiện nay, Thế giới di động đã triển khai 3 chiến lược Marketing hiệu quả như:

  • Tối ưu SEO
  • Chú trọng vào hành trình khách hàng
  • Triển khai các chương trình quảng cáo và khuyến mãi hấp dẫn

WISE Business thấy rằng chiến lược Marketing của Thế giới di động luôn đáng để chúng ta học hỏi và phân tích. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích về Marketing. Cùng đọc thêm nhiều bài viết hay sắp tới của WISE Business nhé!

Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Kinh doanh khôn ngoan

Kinh doanh khôn ngoan

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888