CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA TESLA TẠO NÊN SỰ THÀNH CÔNG VƯỢT BẬC CHỈ VỚI 0 ĐỒNG

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (10 bình chọn)

Tesla Motors là một hãng sản xuất xe ô tô điện được thành lập bởi Martin Eberhard và Marc Tarpenning vào ngày 1/7/2003 tại San Carlos, California, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, khi nhắc đến Tesla, người tiêu dùng thường gắn liền thương hiệu này với hình ảnh của Elon Musk – CEO thứ tư của hãng xe điện này.

Tesla là thương hiệu đại diện cho sự đổi mới, sáng tạo, táo bạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Hãng xe này đã và đang thay đổi xu hướng ngành ô tô trên toàn cầu, chuyển hướng sản xuất xe hơi chạy bằng động cơ xăng, dầu sang chạy bằng điện.

Ngày 25/10, cổ phiếu của Tesla đạt mức kỷ lục 1.024,86 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu của công ty tăng lên 12,7% nhờ nhận được đơn đặt hàng lớn nhất từ ​​trước đến nay từ công ty cho thuê xe hơi Hertz.

Có rất nhiều yếu tố tạo nên sự thành công của Tesla, tuy nhiên, hôm nay WISE sẽ tập trung phân tích chiến lược Marketing của Tesla chỉ với 0 đồng đã và đang tạo được dấu ấn đặc biệt trong tâm trí người tiêu dùng, trở thành thương hiệu đứng đầu trong ngành sản xuất ô tô điện trên thế giới.

chien-luoc-marketing-cua-tesla

chien-luoc-marketing-cua-tesla

I. Áp dụng chiến lược Marketing truyền miệng

Thay vì đổ tiền vào các loại hình quảng cáo, truyền thông, Tesla luôn kiên định trong hướng đi của mình khi luôn chú trọng trong việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Những dòng xe được ra mắt của Tesla luôn thu hút được sự chú ý của dư luận bởi thiết kế khác biệt, sáng tạo. Điển hình là mẫu xe Cyber Truck mới được ra mắt gần đây – một loại xe ô tô bán tải chạy bằng điện.

chien-luoc-marketing-cua-tesla

Chiến lược Marketing của Tesla

Chiến lược Marketing của Tesla sử dụng khá tương đồng với Apple khi áp dụng chiến lược tiếp thị truyền miệng. Chiến lược Marketing này đã phát huy rất hiệu quả khi đánh trúng vào tâm lý tò mò, hứng thú với những điều mới lạ của người tiêu dùng.

Xem thêm: Hà Anh Tuấn trở thành đại sứ thương hiệu của Tiki

II. Tạo dựng hình ảnh một thương hiệu vì môi trường

Trong thời điểm khí hậu nóng lên toàn cầu như hiện nay, làm sao để cắt giảm lượng khí thải, giảm bớt hiệu ứng nhà kính luôn là vấn đề nhức nhối được mọi người quan tâm. Chính vì vậy, sự xuất hiện của một hãng xuất xe hơi bằng điện thu hút được một lượng lớn sự quan tâm của người tiêu dùng và truyền thông. Thay vì sản xuất xe chạy bằng động cơ xăng, dầu, Tesla lại nghiên cứu sản xuất xe hơi điện, sử dụng nguồn năng lượng “sạch” – một giải pháp thân thiện với môi trường.

Chiến lược Marketing của Tesla áp dụng đó là xây dựng hình ảnh thương hiệu thân thiện với môi trường, có trách nhiệm với cộng đồng. Hình ảnh thương hiệu này đã giúp Tesla chiếm được cảm tình của đông đảo dư luận.

chien-luoc-marketing-cua-tesla

Tesla xây dựng thương hiệu về môi trường

III. Tận dụng tối đa sức mạnh của mạng xã hội

Khi nhắc đến Tesla, chúng ta không thể không nhắc đến Elon Musk bởi chính ông đã góp phần giúp hãng xe hơi này tiếp cận gần hơn với công chúng thông qua nền tảng mạng xã hội của mình.

Tính đến hiện nay, tài khoản Twitter của Elon Musk thu hút hơn 61,5 triệu người theo dõi. Đây là một nền tảng mạng xã hội giúp Musk kết nối với người tiêu dùng khi ông thường xuyên đăng tải những trạng thái liên quan đến Tesla.

Vậy Elon Musk đã sử dụng mạng xã hội Twitter như thế nào để truyền thông hình ảnh Tesla với mọi người?

chien-luoc-marketing-cua-tesla

Chiến lược Marketing tận dụng mạng xã hội

1. Biến khách hàng trở thành người truyền thông cho thương hiệu

Những chia sẻ của người tiêu dùng là cách thức rất hữu hiệu trong hình thành nhận thức về thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng. Elon Musk đã nắm bắt được điều này nên ông thường sử dụng nội dung của người dùng tạo như một phần của chiến lược Marketing của Tesla. Việc này giúp tạo nên sự gần gũi, thiết lập nên mối quan hệ thân thiết với khách hàng tiềm năng.

2. Tương tác với người hâm mộ trên mạng xã hội một cách nhanh chóng

Elon Musk luôn phản ứng nhanh mỗi khi có tweet về mình. Ví dụ như lần một khách hàng yêu cầu Tesla tạo “chế độ dành cho chó”, Musk đã trả lời đồng ý trên tweet của ông. Tương tác và phản hồi với khách hàng nhanh chóng chính là tuyệt chiêu giúp Tesla nói chung và Elon Musk tạo thiện cảm với người hâm mộ, giúp tạo một trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Trên đây là chiến lược Marketing của Tesla đã áp dụng thành công khi không cần đổ tiền vào quảng cáo, truyền thông rầm rộ. Chiến lược này không những giúp Tesla tiết kiệm được kha khá chi phí mà còn giúp Tesla tăng độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng, giúp Tesla vượt mặt Facebook về giá trị vốn hóa,  gia nhập gia nhập câu lạc bộ 1000 tỷ USD.

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích! Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

EnglishTiếng Việt
0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888