Case Study Chiến Lược Marketing Của BAEMIN – Họ Đã Thành Công Ra Sao Sau 3 Năm?

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (5 bình chọn)

BAEMIN bước vào thị trường giao hàng với áp lực từ 2 “ông lớn” Grab và ShopeeFood. Tuy nhiên, giờ đây ai ai cũng đều ấn tượng trước chiến lược Marketing và sự thành công vượt trội của BAEMIN sau 3 năm hoạt động.

Vậy từ chiến lược Marketing của BAEMIN, chúng ta có thể học được những gì và ứng dụng thế nào với doanh nghiệp của mình? Cùng WISE Business đi tìm câu trả lời ở bài viết ngay sau đây.

Chiến lược Marketing của BAEMIN

I. 9 yếu tố tạo nên thành công trong chiến lược Marketing của BAEMIN

1. Bắt đầu từ cách xây dựng thương hiệu khác biệt

Theo Wikipedia, BAEMIN ra đời vào tháng 06/2010 tại Hàn Quốc và có tên đầy đủ là “Baedal Minjok” (tạm dịch là “Dân tộc giao đồ ăn”). Sự xuất hiện của BAEMIN thật sự đã đánh dấu một kỉ nguyên mới cho ngành hàng Giao nhận thức ăn.

BAEMIN đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào tại quê nhà Hàn Quốc, nhưng thương hiệu này chỉ chính thức gia nhập “cuộc đua” giao hàng thực phẩm tại Việt Nam vào tháng 09/2019, thời điểm mà thị trường đang được “thống trị” bởi ShopeeFood và Grab.

2. Nhắm đến nhiều cụm

Một điểm nổi bật khác trong chiến lược Marketing của Baemin đó là phân bổ đều nguồn lực truyền thống đến các cụm nhỏ lẻ, bao gồm các khu vực địa lý và các phân khúc khách hàng theo sở thích.

a. Đánh chiếm theo khu vực địa lý

Khi BAEMIN bước chân vào Việt Nam, đã không có một thành phố và quận nào “bị bỏ rơi”, bởi thương hiệu này dồn nguồn lực tấn công và chiếm thị phần ở từng lãnh thổ trên Mảnh đất hình chữ S.

BAEMIN bắt đầu hành trình của mình tại thị trường TP. Hồ Chí Minh vào T09/2019 với chiến dịch “Quán Ngon Quận Mình”. BAEMIN đưa ra thông điệp: tập hợp các quán ngon trong quận và tập trung giao hàng nhanh trong khu vực đó.

Thay vì “bỏ hết trứng vào một rổ”, BAEMIN ưu tiên nhắm vào các Quận nội thành trước bằng các khuyến mãi, thu hút cả người mua lẫn người bán, rồi mới dần hướng sang các khu vực còn lại.

BAEMIN cũng rất chú trọng trong các công cụ truyền thông của mình khi cho ra mắt các ấn phẩm thiết kế, video giới thiệu những món ăn đặc trưng riêng của từng quận, từng khu vực hay các hoạt động trên Social Media và Out-Of-Home (OOH)

Xem ngay Top 5 Digital Marketing Agency tại Việt Nam để chọn doanh nghiệp ưa thích cho chiến dịch của bạn!

b. Đánh chiếm theo từng phân khúc khách hàng riêng biệt

Sau sự thành công của chiến dịch “Quán Ngon Quận Mình”, chuyển sang giai đoạn tiếp trong chiến lược Marketing của BAEMIN, thương hiệu này triển khai đánh chiếm “thị phần” trong tâm trí khách hàng, qua việc thấu hiểu sở thích ăn uống của các “Thượng Đế”.

Theo đó, chiến lược Marketing của BAEMIN tập trung xây dựng Food Collection bao gồm các nhóm thực phẩm phù hợp nhất với các đối tượng người dùng khác nhau.

Có thể kể đến 1 vài ví dụ như:

  • “Thử chút Healthy” dành cho người ăn chay, người tập gym
  • “Ngọt” chuyên về các món bánh ngọt, kem.

Khác với những đối thủ cạnh tranh của mình, BAEMIN đã không bỏ qua các ngách nhỏ của thị trường. Chính điều đó đã giúp BAEMIN thành công đặt những “viên gạch” thương hiệu đầu tiên và tạo sự nổi bật nhất định tại thị trường đầy cạnh tranh ở Việt Nam.

3. Bộ nhận diện thương hiệu độc đáo

Nhắc đến sự thành công trong chiến lược Marketing của BAEMIN thì không thể không nhắc đến Bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity) độc đáo, một thời từng “làm mưa làm gió” các cộng đồng thiết kế.

Brand Identity của Baemin bao gồm:

  • Logo: Logo BAEMIN được thiết kế với tông màu xanh đặc trưng, nổi bật trên nền trắng. Sự kết hợp này giúp BAEMIN gây ấn tượng ngay lập tức và tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Mascot riêng: Linh vật của BAEMIN là một chú mèo lông vàng ngộ nghĩnh lấy cảm hứng cảm hứng từ hình tượng “Chú mèo đia hia” trong truyện cổ tích Pháp.
  • Font chữ: Font chữ riêng của BAEMIN có tên BM Daniel, do Rice Creative thiết kế. Điểm đặc biệt của Font chữ này là dấu và mũ của chữ bị “ép” vào một chiều cao giới hạn.
Chiến lược Marketing của BAEMIN

Font chữ của BAEMIN

4. Tận dụng KOL và Influencer Marketing

Tận dụng KOL và Influencer Marketing cũng là một điểm nhấn trong chiến lược Marketing của BAEMIN.

Cụ thể, BAEMIN đã kết hợp với Trấn Thành trong video “Phụ nữ nên yêu an toàn hay yêu thú vị?” ngay trong chiến dịch đầu tiên là “Quán Ngon Quận Mình”.

Sự kết hợp đặc biệt này đã giúp mang lại nhiều “trái ngọt” cho BAEMIN, được thể hiện rõ nhất qua các con số: 11.410 lượt thảo luận, và thuộc top 7/10 chiến dịch Social Media nổi bật T05/2020 (Buzzmetrics).

Trấn Thành X BAEMIN là sự kết hợp ít ai ngờ đến vì Trấn Thành không phải là nhân vật nổi bật trong lĩnh vực ẩm thực. Tuy nhiên, chàng MC của “Người ấy là ai?” lại nổi tiếng với nhiều câu nói truyền cảm hứng và kinh nghiệm.

Với cách tiếp cận độc đáo khi ví việc chọn người yêu như chọn quán ăn: yêu an toàn là khi chung thuỷ với quán gần nhà, còn yêu thú vị lại như cuộc phiêu lưu khám phá những món ngon ở nơi xa.

“Quân sư tình yêu” Trấn Thành đã thuyết phục “hội chị em” chọn một người vừa an toàn nhưng cũng vừa thú vị, cũng như lựa chọn Baemin để ăn món vừa ngon lại vừa gần.

Chiến lược Marketing của Baemin

Chiến lược Marketing của BAEMIN kết hợp với Trấn Thành

Một chiến dịch khác là “Thử chút Healthy”, BAEMIN hợp tác với Châu Bùi, Helly Tống, Emmi Hoàng và Hana Giang Anh và cũng thu được nhiều kết quả tích cực.

Các KOL này đều là những người nổi tiếng với lối sống xanh, quan tâm đến sức khỏe, môi trường, sự bền vững và đúng chuẩn các từ khóa “sống sạch, eatclean, tập gym” mà BAEMIN muốn hướng tới.

Chiến lược Marketing của BAEMIN

Các KOLs trong chiến lược Marketing của BAEMIN

Ngoài ra, phải kể đến những lần “cameo” của BAEMIN trong các Music Videos của nhiều ca, nhạc sĩ nổi tiếng như “Em bé” của Amee và Karik hay “Ngọt” của JustaTee và Rhymastic.

Đây là những nghệ sĩ được công chúng yêu thích và quan tâm rộng rãi, đặc biệt là GenZ, nhóm khách hàng chính của BAEMIN.

5. Tăng độ phủ bằng các quảng cáo ngoài trời

Những biển quảng cáo ngoài trời (OOH) đầy sáng tạo là một trong những “gia vị” không thể thiếu làm nên thành công cho chiến lược Marketing của BAEMIN.

Mặc dù phân khúc chính của BAEMIN là nhóm khách hàng trẻ tuổi nhưng “đội quân xanh mint” luôn tận dụng mọi kênh truyền thông để tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Trong đó có Out-Of-Home.

Chiến lược Marketing của BAEMIN

Quảng cáo Out-Of-Home của BAEMIN

Trên các biển quảng cáo ngoài trời của BAEMIN, thường là sự xuất hiện của những câu slogan bắt trend, hóm hỉnh nhưng cũng đậm chất địa phương, thu hút sự quan tâm của người đi đường.

Có thể kể đến những Slogan như:

  • “Tân Bình nhà anh đó, đặt là có anh giao”
  • “Anh ở quận 3, em vừa bước ra là anh giao tới”
  • “Gò Vấp anh thuộc lòng, em bằng lòng anh giao”
  • “Hoàn Kiếm anh biết rõ, ở trong ngõ vẫn giao”.
Chiến lược Marketing của BAEMIN

Quảng cáo Out-Of-Home của BAEMIN

6. Music Marketing

Trong vài năm trở lại đây, Music Marketing là một trong những cách tiếp cận GenZ được các doanh nghiệp ưu chuộng nhất. BAEMIN cũng không phải ngoại lệ khi kết hợp với các nghệ sĩ để gia tăng Brand Love và lan tỏa hình ảnh đến cộng đồng.

BAEMIN đã đánh đúng insight của chị em phụ nữ khi tinh tế lồng ghép những thông điệp ngọt vào trong câu từ và nội dung của MV.

Top 3 chiến dịch sử dụng Music Marketing thành công nhất của BAEMIN bao gồm:

  • Em bé –  Amee x Karik x Baemin (MV phát hành ngày 20/9/2020)

Với “Em bé”, BAEMIN thấu hiểu rằng ăn uống lành mạnh đang dần là xu hướng sống được rất nhiều chị em quan tâm. Bên cạnh đó, BAEMIN đã thành công nói “thay tiếng lòng” của phái yếu: dù mạnh mẽ đến đâu cũng vẫn chỉ muốn làm “em bé” của người ấy.

  • “Ngọt” – JustaTee x Rhymastic x Baemin (MV phát hành ngày 16/4/2021)

Với chiến dịch “Ngọt”, “Để ngày nào cũng là ngày ngọt nào” là thông điệp mà BAEMIN gửi gắm thông qua chiến dịch hợp tác với JustaTee và Rhymastic.

Tương tự với “Em bé”, đối tượng chính của BAEMIN vẫn là chị em phụ nữ và qua đó BAEMIN nhắn gửi rằng ngọt ngào không bao giờ là đủ. Do đó, trong cả những ngày bình thường, chúng ta hoàn toàn có thể tặng quà hoặc trao nhao những lời yêu thương.

  • Quán ngon quận mình –  Trấn Thành x BAEMIN (MV phát hành ngày 20/5/2020)

7. Sản xuất content sáng tạo, bắt trend

Target Audience (đối tượng khách hàng mục tiêu) là giới trẻ, những người nổi tiếng với sự sáng tạo, năng động và thường xuyên đổi mới.

Chính vì vậy, để chiếm trọn sự quan tâm từ nhóm khách hàng này, BAEMIN cũng đã cho thấy khả năng “bắt trend” đỉnh cao của mình với nội dung (content) độc đáo, phù hợp với xu hướng.

Điển hình có thể kể những nội dung vào những ngày lễ như: Cá Tháng Tư, ngày Halloween, tháng Cô hồn, Ngày 20/11, Black Friday…

Những từ và cụm từ phổ biến và phù hợp với thị hiếu GenZ như “mãi bên nhau bạn nhé” hay “nghe vũ trụ mách bảo” cũng được team Marketing “đội quân xanh mint” tận dụng để tăng độ viral.

Chiến lược Marketing của BAEMIN

8. Cải thiện trải nghiệm người dùng trên cả App và thực tế

Nếu như ở Hàn Quốc, đặt đồ ăn ở ngoài gần như đã trở thành 1 thói quen khó bỏ, thì trào lưu này chỉ vừa trở nên phổ biến tại Việt Nam từ năm 2018.

Để lý giải cho điều này, có thể thấy, đa số người Việt Nam ăn ở hàng quán nhiều hơn ăn tại nhà, và người Việt Nam cũng không phải là những người tiêu dùng “trung thành” khi họ thích sự đa dạng trong bữa ăn của mình.

BAEMIN luôn chú trọng đầu tư cho hoạt động R&D (Research and Development) để cập nhật và đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của người tiêu dùng Việt Nam.

Bên cạnh đó, khác với Grab hay ShopeeFood trước đây, BAEMIN không chỉ thỏa mãn khách hàng bằng các voucher, khuyến mãi, mà còn kết nối với họ bằng cảm xúc thông qua các Food Collection (bộ sưu tập thức ăn).

9. Biết cách giữ độ nóng của ứng dụng

Từ những ngày đầu tiên, BAEMIN đều đặn có những chiến dịch Marketing để duy trì sức hút của ứng dụng.

BAEMIN bắt đầu với các hoạt động tài trợ sự kiện âm nhạc nổi tiếng với giới trẻ như “V HEARBEAT LIVE”. Tiếp sau đó, BAEMIN tạo ra các cuộc thảo luận và tranh cãi sôi động giữa cộng động người dùng trên Mạng xã hội.

Bằng những hoạt động này, BAEMIN đã rất thành công trong việc duy trì vị trí thương hiệu “Top-of-mind” trong ngành giao hàng thực phẩm.

II. Cách ứng dụng Chiến lược Marketing của Baemin trong doanh nghiệp của bạn hiệu quả nhất

1. Cách xây dựng chiến lược Marketing

Để đạt được những thành công đó, chiến lược Marketing của BAEMIN đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, các doanh nghiệp không nên xem thường tầm quan trọng của Marketing.

Điểm lại tổng thể các chiến dịch trong chiến lược Marketing của BAEMIN:

  • Xây dựng độ nhận diện thương hiệu
  • Hợp tác với Influencer
  • Tận dụng các kênh quảng cáo ngoài trời (OOH)
  • Hợp tác với nghệ sĩ – Music Marketing
  • Tiếp cận và cung cấp nội dung đúng insight khách hàng mục tiêu

2. Tập trung vào giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang cung cấp

Case study của BAEMIN thật sự là một bài học xứng đáng để các doanh nghiệp kinh doanh nói chung và ngành hàng giao nhận nói riêng, theo dõi và ứng dụng trong mô hình của mình.

Tuy nhiên, để đạt được thành quả giống như những BAEMIN, doanh nghiệp cần phải linh hoạt trong chiến lược Marketing của mình. Đặc biệt, cần phải lưu ý đến đặc điểm và giá trị của ngành hàng và sản phẩm/ dịch vụ mà mình đang cung cấp.

Có thể thấy, xây dựng và triển khai một chiến lược Marketing một cách bài bản và xuyên suốt trong bối cảnh thị trường thay đổi như hiện nay, đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu và nỗ lực từ một đội ngũ Marketing.

Thấu hiểu được khó khăn đó, WISE Business ra đời với sứ mệnh giúp đỡ các doanh nghiệp và doanh nhân tìm ra được phương pháp quản trị phù hợp và phát triển bền vững hơn trong thời kỳ 4.0 hiện nay.

WISE Business cung cấp các dịch vụ Marketing trọn gói với chất lượng đã được kiểm chứng qua nhiều dự án. Các dịch vụ của WISE Business bao gồm:

  • Dịch vụ SEO Website
  • Dịch vụ Quản trị Fanpage và Facebook Ads
  • Dịch vụ chăm sóc Website và viết bài chuẩn SEO
  • Dịch vụ thiết kế Website

Hy vọng với bài viết trên, bạn có thể hiểu phần nào hơn về chiến lược Marketing của BAEMIN và có cách ứng dụng phù hợp với doanh nghiệp của mình. Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu.

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888