CẤU TRÚC SILO LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN TOÀN TẬP CÁCH TẠO CẤU TRÚC SILO HOÀN HẢO CHO WEBSITE

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (30 bình chọn)

Cấu trúc Silo được xem là chiến lược SEO vô cùng cần thiết và hiệu quả cho website của bạn. Sử dụng cấu trúc silo cũng là cách giúp bạn có được lượng Traffic hiệu quả cho website của mình. Vậy nếu bạn đã nghe nhưng chưa biết cấu trúc Silo là gì? cũng như các bước tạo cấu trúc Silo hoàn hảo cho website được thực hiện như thế nào thì hãy cùng WISE Business tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đấy nhé!

I. Cấu trúc Silo là gì?

Cấu trúc Silo là dạng cấu trúc website chuyên sâu chia nội dung website thành các thư mục (category) riêng biệt. Những nhóm trong cấu trúc này được phân chia thứ bậc dựa trên topic và subtopic. Trong đó nội dung nào liên quan sẽ được xếp chung nhóm với nhau.

cau-truc-silo

Một cấu trúc Silo càng chứa nhiều nội dung liên quan đến chủ đề thì càng tăng độ liên quan của website trong mắt Google. Nếu trang bạn chứa tất cả truy vấn chính của người dùng khi tìm kiếm một chủ đề nào đó thì quá tốt rồi. Đó cũng là nguyên lý vận hành của cấu trúc Silo. Các Silo chỉ rõ nội dung chính trong website của bạn. Phân nhỏ nội dung chính thành các category nhỏ dần cho đến khi lượng thông tin này đủ để trả lời mọi thắc mắc liên quan của người dùng.

II. Ví dụ về cấu trúc Silo

Mỗi một Silo đều có thể chia nhỏ xuống một tầng Silo nữa. Nhưng thay vì tạo thêm Silo mới hay phát triển ý tưởng dựa trên topic. Bạn nên tìm ý tưởng dựa trên content hoặc viết thêm trang mới.

Ví dụ “chiến lược content” có thể chia nhỏ xuống thành “editorial calendar”- Lịch edit content. “Editorial calendar” có thể là chủ đề cuối cùng của chuỗi mô hình Silo này và thay vì tạo thêm Subtopic nữa thì bạn có thể phát triển từ khóa để viết những trang về:

  • Làm thế nào để tạo Editorial Calendar?
  • Mẫu ví dụ về Editorial Calendar?
  • Ý tưởng phát triển cho Editorial Calendar?
  • Phần mềm theo dõi lịch Edit Content
  • Plugin tiện lợi hỗ trợ Editorial Calendar
nhận tư vấn
WISE BUSINESS

Làm vậy không chỉ khớp với tìm kiếm của người dùng mà còn khiến thông tin trên trang Editorial Calendar có giá trị hơn. Nhanh chóng tăng thứ hạng cho trang Editorial Calendar. Nếu ai đó tìm kiếm chủ đề làm thế nào để tạo Editorial Calendar thì họ cũng muốn biết về ví dụ, mẫu hay phần mềm và plugin liên quan.

III. Tại sao phải triển khai mô hình Silo cho website?

Lấy một minh chứng cụ thể về những từ khóa trong cấu trúc Silo Onpage có thể đánh bại cả những trang Authority Site lâu năm. Dưới đây là từ khóa “Christian Mingle Reviews” với lượt search cao (5400 lượt/ tháng). Nhưng trong phần này, lấy ví dụ về các từ khóa tiếng Anh thay vì tiếng Việt nhé. Vì rất ít doanh nghiệp Việt có thể xây dựng các trang mô hình Silo hoàn chỉnh như thị trường nước ngoài.

cau-truc-silo

Bạn có thể thấy độ khó ở đây là 25. Nếu bạn chưa hiểu rõ ý nghĩa của độ khó này thì WISE Business sẽ giải thích đơn giản hơn. Mức độ cạnh tranh của từ khóa “Christian Mingle Reviews” nhiều hơn hoặc tương đương với từ khóa “may đồng phục” ở Việt Nam.

Thực tế, đối với các chuyên gia SEO lâu năm thì điều này không quá khó, chỉ tốn một chút công sức và thời gian để xếp hạng trên công cụ Google. Đặc biệt, những từ khóa 3 chữ có lượng search cao sẽ khó SEO hơn.

Bạn có nhận thấy điều gì lạ ở ảnh bên dưới:

cau-truc-silo

Nếu xem số lượng link ở ngay bên dưới trang web và so với điểm PA, DA của website đối thủ, bạn sẽ phải kinh ngạc.

cau-truc-silo

Không chỉ có duy nhất từ khóa này mà còn rất nhiều từ khóa khác, ví dụ như: “Best Espresso Machines”, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt của từ khóa ở top 2 và 3.

cau-truc-silo

Nếu bạn muốn kiểm tra, thì hãy thử search trên google.com (IP Mỹ) thay vì google.com.vn thì mới có kết quả nhé.

Lưu ý: Kết quả SERPs sẽ thay đổi thường xuyên theo thời gian. Có thể khi bạn đang đọc bài viết này thì kết quả đã khác rồi.

Tiếp tục, WISE Business sẽ cho bạn xem nhiều ví dụ đáng kinh ngạc ngay bên dưới.

Coffee Maker Picks:

cau-truc-silo

The Edge Coffee:

cau-truc-silo

Trang web The Edge Coffee có thể có một chút Authority (DR 52 theo Ahrefs) nhưng DR của Coffee Maker Picks chỉ có 46.

cau-truc-silo

Nếu như bạn là một người đã trong lĩnh vực SEO lâu, bạn sẽ hiểu được rằng:

Chỉ số DR 46 này sẽ khá là thấp nếu nhưng đứng trong khung cảnh mà trang web này đang đánh bại những trang website Authority ở dưới.

  • Vậy tại sao điều này lại có thể xảy ra?
  • Làm sao những trang nhỏ này lại có khả năng đánh bại những trang Authority lớn và đứng top lâu vậy?
  • Và bạn có thể học hỏi được gì từ nó?

Tất cả đều nhờ vào cấu trúc Silo. Vậy cấu trúc Silo là gì, khác gì so với các cấu trúc phẳng thông thường.

IV. Sự khác biệt giữa cấu trúc Silo và cấu trúc phẳng

Đúng như tên gọi, cấu trúc phẳng sẽ phân bố các bài viết ngang bằng nhau. Hoặc có thể được nhóm theo các mục đơn giản, thậm chí tệ hơn là nhóm theo ngày. Cấu trúc này thường được dùng cho blog.

cau-truc-silo

Cũng có nhiều SEOer sử dụng cấu trúc phẳng trong website. Nhưng với WISE Business, cấu trúc Silo (sâu tầng) chính là sự lựa chọn tốt nhất. Đơn giản, WISE Business luôn muốn trang web của mình có hệ thống bài bản. Đồng thời việc này còn giúp phân nhóm nội dung dễ dàng và không điều hướng lộn xộn.

V. Phân loại cấu trúc Silo trong SEO

Có 2 cách xây dựng cấu trúc Silo trong SEO gồm: Silo ảo thông qua liên kết và Silo vật lý thông qua thư mục.

1. Silo vật lý là gì?

Silo vật lý là hình thức xây dựng cấu trúc website thông qua việc thiết lập các thư mục URL như một tủ phân loại tài liệu để sắp xếp các trang có liên quan với nhau.

=> Sử dụng cấu trúc “tên domain/silopage/sub-silopage”.

Địa chỉ URL có thể cho người dùng lẫn Googlebot biết trang đó viết về chủ đề gì. Ví dụ cụ thể:

https: https://wisebusiness.edu.vn/dtdd/custom-audience

Ngoài sub-silopage ở trên, bạn có thể tham khảo các sub-Silopage khác trên website của wisebusiness.edu.vn.

Mỗi chủ đề sẽ có một nhóm các trang được lưu trong cùng một thư mục về một category cụ thể (ví dụ như: chương trình đào tạo, dịch vụ, khóa học online,kiến thức quản trị,…). Và trong category đó có những thư mục phụ là những subcategory khác nhau (vd: SEO tổng thể, dịch vụ thiết kế website, quản trị fanpage,…). Mỗi file đều nằm trong category riêng, và không có file nào xếp vào cùng lúc 2 category. Để xây dựng cấu trúc Silo vật lý, bạn phải tạo cấu trúc thư mục song song với nhiều chủ đề bao phủ toàn bộ website.

2. Silo ảo là gì?

Silo ảo là hình thức sử dụng cấu trúc Internal Link của website để liên kết những nhóm bài liên quan, tách rời những bài không liên quan ra, tăng sức mạnh cho những Landing Page chính của từng Silo. Nếu Silo vật lý đòi hỏi các trang chung chủ đề phải được xếp vào cùng một thư mục thì Silo ảo được hình thành bởi các Hypertext Link giữa các trang cùng chủ đề.

Trên thực tế, không có Silo vật lý thì liên kết các trang liên quan thông qua text link (Silo ảo) vẫn có thể mang lại hiệu quả. Nhờ spider của công cụ tìm kiếm đi theo các liên kết này để crawl nội dung của website. Do đó có thể nói Silo ảo có sức mạnh cực kỳ to lớn. Bằng cách liên kết các trang có nội dung liên quan. Bạn có thể tạo sự thống nhất về nội dung cho toàn website. Bạn nên xây dựng liên kết theo hệ thống phân tầng với top Landing Page và các trang con. Và các trang con có thể link ngược lên Silo Landing Page bình thường.

cau-truc-silo

Cả 2 hình thức xây dựng Silo đều có lợi thế riêng của nó. Bạn nên kết hợp cả 2 để thấy được kết quả bất ngờ từ mô hình này.

VI. Hướng dẫn toàn tập cách tạo cấu trúc Silo hoàn hảo cho website

1. Bước 1: Xác định chủ đề website, định hướng phát triển website của bạn

Bạn cần tự xác định định hướng phát triển website của bạn là gì, chủ đề chính mà bạn đang muốn hướng tới là gì từ đó bạn mới định hình được trình tự nội dung website của bạn.

Nếu bạn đã có sẵn một cấu trúc website, bạn cần phải xác định được trên tổng domain của bạn hiện tại đã lên top những từ khóa nào để bạn có thể xác định chính xác Google đang hiểu website của bạn nói về chủ đề nào. Ngoài ra bạn cũng phải xác định tương tác người dùng trên website của bạn như thế nào. 

Bên cạnh đó, bạn phải dành thời gian để phân tích đối thủ đứng đầu của mình (có thể phân tích cả global) để xác định cấu trúc website mà họ đang xây dựng là như thế nào. Với cùng một chủ đề như bạn triển khai thì họ đã tối ưu cấu trúc ra sao. Cụ thể như: liên kết nội bộ họ tối ưu như thế nào, content họ viết ra sao, các thanh điều hướng, thanh menu của họ đặt ở những vị trí nào. 

Từ đây, bạn định hướng và thiết kế website của bạn làm sao để ít nhất là ngang ngửa, bằng với đối thủ của bạn sau đó rồi bạn mới tính đến câu chuyện là làm hơn họ. Bởi lẽ, Google đang đánh giá cao những website này bởi những tiêu chuẩn mà nó đạt được, nếu bạn cũng áp dụng và làm giống như thế, Google sẽ dễ dàng nhận diện được website của bạn hơn, gia tăng cơ hội để bạn lên top.

cau-truc-silo

2. Bước 2: Thiết kế và xây dựng cấu trúc Silo 

Bạn phải hiểu rằng, internet là một chuỗi các mạng lưới khổng lồ được kết nối với nhau qua các liên kết. Chẳng hạn, trang web A kết nối với trang web B nhờ vào một liên kết nào đó ở giữa, hay nói rõ hơn trang web A trỏ liên kết đến trang web B, trang B nhận backlink từ trang A.

Vì thế, để hiểu được nội dung khổng lồ trên internet, Google Robots (những bộ máy công cụ tìm kiếm) đã chia nhỏ các trang trên internet thành các nhóm content khác nhau để nó hiểu được các nhóm content đang nói về chủ đề nào, và cứ như thế nó chia nhỏ ra hơn nữa để có thể hiểu tường tận nhất.

Ví dụ: Content trong chủ đề các khóa học sẽ được chia thành các chủ đề nhỏ hơn như khóa học marketing thực chiến, khóa học chiến lược và kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp,… Do đó, nếu website của bạn cũng được tối ưu cấu trúc một cách ngăn nắp, phân chia content hợp lý thì Google sẽ dễ dàng nhận diện website của bạn hơn, từ đó giúp website được ưu tiên về mặt thứ hạng tìm kiếm.

cau-truc-silo

Về cơ bản, chúng ta có 2 cấu trúc Silo mà bạn có thể triển khai cho website của mình đó là Physical Silo và Virtuals Silo. 

a. Physical Silo (Silo vật lý) là hình thức xây dựng cấu trúc website thông qua việc thiết lập các thư mục URL như một tủ phân loại tài liệu để sắp xếp các trang có liên quan với nhau. 

b. Virtuals Silo (Silo ảo) là hình thức sử dụng cấu trúc Internal Link của website để liên kết những nhóm bài liên quan, tách rời những bài không liên quan ra, tăng sức mạnh cho những Landing Page chính của từng Silo. 

Đầu tiên bạn cần nhóm các content chủ đề con lại dưới một chủ đề chính. Bạn cần đảm bảo có ít nhất 5 content trong một chủ đề, ở đây mình sẽ gọi nhóm này là chiếc lọ. Để Google robots có thể hiểu được chủ đề của chiếc lọ, nội dung của các chủ đề con phải liên quan mật thiết với chủ đề cha để tạo nên sự rõ ràng, chính xác nhất.

3. Bước 3: Cẩn thận từng bước áp dụng các dạng liên kết (Internal Link, Outbound Link, Inbound Link) để làm rõ nội dung website

Sau khi đã gom nhóm, tiếp theo bạn cần sử dụng các liên kết để tạo ra cấu trúc Silo. Các liên kết này có thể là Internal Link (liên kết nội bộ) kết hợp dùng các Anchor Text, Inbound Link, Outbound Link.

a. Internal Link: 

Được tạo dựng nên bởi các liên kết nội bộ của các content trong chiếc lọ đó. Mỗi content trong chiếc lọ nên được liên kết trỏ về chiếc lọ chính cũng như nên trỏ đến các content nhỏ khác trong cùng chiếc lọ. Ví dụ content về chủ đề tối ưu title, nên trỏ về chủ đề chính là SEO Onpage và trỏ đến các bài khác trong cùng chủ đề lớn có liên quan như cách viết content SEO chẳng hạn. Bạn có thể để các liên kết nội bộ này trên Navigation (các thanh menu), hay tạo Breadcrumbs.

cau-truc-silo

Khi bạn liên kết tới các trang khác trong cùng một domain, bạn phải cực kỳ cẩn thận để tránh bị rò rỉ sự liên quan. Trong trường hợp bạn muốn trỏ content con của chiếc lọ chính A đến content con của chiếc lọ chính B, muốn tránh rò rỉ hãy dùng nofollow.

Về Anchor Text, bạn nên dùng các từ khóa chính xác hoặc từ khóa liên quan mà bạn muốn SEO để làm Anchor Text. Điều này giúp bạn tăng sự liên quan khi liên kết tới các bài content khác. 

b. Inbound Link (backlink về website): 

Inbound Link là một thuật ngữ khác của backlink là những link trỏ tới website của bạn. Chẳng hạn bạn có 3 thư mục là đồng hồ nam, đồng hồ nữ và đồng hồ Casio. Một bài viết về đồng hồ Casio nam có thể trỏ đến bài viết của đồng hồ nam và đồng hồ Casio, nhưng không nên trỏ đến đồng hồ nữ, thật ra bạn vẫn có thể trỏ tới nhưng để tối ưu một cách tuyệt đối về sự liên quan thì bạn chỉ nên trỏ ở 2 trang như trên thôi. 

Những backlink liên quan trỏ đến các chủ đề liên quan sẽ tạo nên sự liên quan cho toàn bộ website, tạo những ảnh hưởng tốt đến thứ hạng từ khóa của bạn. Những backlink không liên quan trong nhiều trường hợp có thể sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến trang web của bạn, làm mất đi sự liên quan của website.

cau-truc-silo

c. Outbound link: (external link)

Bạn nên sử dụng Outbound Link tới trang web khác trong lĩnh vực. Website của bạn nếu nhận quá nhiều backlink tới nhưng bạn lại không cho bất kì một link nào tới những trang khác sẽ gây ra nghi ngờ cho Google. Lúc này Google sẽ đánh giá website bạn đang nhận nhiều liên kết để thao túng kết quả tìm kiếm Google. Nếu bạn muốn website bạn được đánh giá là tự nhiên trong mắt Google cũng như tạo thêm sự liên quan hơn, thì website của bạn cũng phải đóng vai trò như là một nơi để cho đi link tới các trang uy tín và cùng lĩnh vực hoặc liên quan tới nội dung website của bạn và như thế bạn sẽ có những link out trong cấu trúc silo của bạn. 

Nếu nội dung của bạn về đồng hồ nam, bạn có thể link out đến những trang về đồng hồ nam, thời trang nam thì nó sẽ có sự liên quan chặt chẽ với nội dung của bạn. 

cau-truc-silo

4. Bước 4: Tạo dựng và đăng tải những content liên quan chất lượng trong cấu trúc Silo

Trước tiên, bạn cần phân tích đối thủ, so sánh về số lượng lẫn chất lượng content. Hãy lập ra một bảng gồm 2 cột, cột thứ nhất về số lượng bài viết, cột thứ 2 về chất lượng bao gồm số chữ trung bình, hình thức bài viết, hình ảnh, unique… Điều tiếp theo bạn cần làm đó là hãy tối ưu content trên website của mình sao cho ít nhất là bằng với đối thủ trước khi nghĩ vượt qua họ. Sau khi đã làm bằng đối thủ rồi, lúc này Google sẽ nhận diện website của bạn mộtcách dễ dàng hơn rất nhiều và tất nhiên bạn sẽ lên top nhanh hơn rất là nhiều. 

Sau đó, hãy upgrade content của website mình lên để vượt hơn đối thủ. Nếu đối thủ chỉ có 100 bài bạn có thể viết 120 bài, hình ảnh có thể mang tính unique, tăng nhận diện thương hiệu hơn nữa. Để có thể xác định số lượng bài viết của đối thủ bạn có thể thực hiện bằng cách sau. Nhập vào công cụ tìm kiếm theo cú pháp site: địa chỉ trang web, ví dụ: site:wisebusiness.edu.vn. Lúc này, bạn sẽ xác định được tổng cộng các bài viết của đối thủ (đây chỉ là ước tính tương đối). Ngoài ra, bạn có thể vào thẳng trang web đối thủ để có thể xác định số lượng bài viết của họ. Để biết chất lượng bài viết, bạn chỉ việc xem qua các bài viết có sẵn trên website của đối thủ từ đó đánh giá chất lượng của nó. 

cau-truc-silo

5. Bước 5: Phát triển Silo

Hãy đảm bảo phát triển từng phần 1, từng silo phải tốt rồi mới chuyển sang Silo tiếp theo. Sau khi đã xây dựng hoàn thiện Silo A, ít nhất tối thiểu phải xong phần nội dung (5 bài content) để đảm bảo hình thành chủ đề Silo A, nhưng hãy cố gắng hết sức để có thể đạt ngang ngửa đối thủ, đảm bảo cấu trúc Silo được tối ưu một cách trọn vẹn nhất rồi chuyển sang xây dựng cấu trúc Silo khác, như vậy sẽ tốt hơn rất nhiều.

VII. Hướng dẫn xây dựng cấu trúc Silo vật lý

Silo vật lý củng cố chủ đề website bằng cách nhóm những trang content vào một thư mục được sắp xếp chặt chẽ. Cần có ít nhất 4 – 5 trang content để tạo nên 1 chủ đề. Và mỗi trang phải được đặt tên URL phù hợp để có thể hiểu rõ bài viết đang nói về chủ đề gì. Nếu cấu trúc thư mục này không rõ ràng. Người dùng lẫn công cụ tìm kiếm sẽ không nắm được mục đích cũng như chủ đề của website.

Hãy tưởng tượng Silo vật lý như cái tủ lưu trữ tài liệu. Để quản lý tủ tài liệu hiệu quả, mọi thứ phải giữ nguyên vị trí theo từng nhóm và được đánh dấu bởi Heading rõ ràng, mỗi Category đều có Heading riêng.

cau-truc-silo

Như nội dung được đề cập trong Meta Description, website wisebusiness.edu.vn ra đời với sứ mệnh giúp đỡ các doanh nghiệp và doanh nhân tìm ra được phương pháp quản trị phù hợp và phát triển bền vững hơn.

Do vậy, tất cả các khóa học sẽ được xếp 1 nhóm. Và các dịch vụ được xếp thành 1 nhóm khác, … Hai nhóm này không được có chung content hay link về nhau.

Cấu trúc Silo khóa học sẽ như sau:

  • https://www.wisebusiness.edu.vn/dtdd
  • https://www.wisebusiness.edu.vn/dtdd/khoa-marketing-thuc-chien
  • https://www.wisebusiness.edu.vn/dtdd/khoa-marketing-thuc-chien

Ví dụ khác:

  • Peanutbuttersite.com/creamy/traditional.html
  • Peanutbuttersite.com/creamy/organic.html
  • Peanutbuttersite.com/creamy/lowfat.html
  • Peanutbuttersite.com/creamy/jellyhybrid.html
  • Peanutbuttersite.com/creamy/honeyroasted.html

Trong ví dụ trên, mỗi trang đều được đặt tên để công cụ tìm kiếm thấy được chủ đề là như nhau. Hệ thống đặt tên danh mục giúp xây dựng những trang này đều là về bơ đậu phộng mịn. Hầu hết các trang sẽ thấy chủ đề của họ sẽ ngày càng rộng, đủ để chia thành nhiều chủ đề con khác. Nếu bạn thấy Silo bơ đậu phộng mịn có thể phân nhỏ hơn. Bạn có thể tạo thêm nhiều Sub-Silo, tuy nhiên cần giới hạn số lượng hợp lý. Đào quá sâu có thể khiến những trang cuối không nhận đủ link để được xem là có liên quan.

Silo phụ cũng cho bạn nhiều không gian để tối ưu từ khóa hay từ đồng nghĩa. Cấu trúc Silo và càng chặt chẽ thì cơ hội lên top từ khóa ngách càng cao, đặc biệt là long-tail keyword. Tuy nhiên cũng đừng quên từ khóa chung trong cả quá trình, Silo cần cân bằng cả hai loại từ khóa này.

Sau khi tạo ra nhiều chủ đề riêng biệt, bạn sẽ thắc mắc làm thế nào kết nối chúng lại. Ví dụ trang chuyên bán bơ đậu phộng của bạn có một Silo về lợi ích của nhiều loại bơ đậu phộng đối với sức khỏe. Nếu bạn có một trang về chủ đề cụ thể hơn là lợi ích của bơ đậu phộng dạng mịn đối với sức khỏe thì trang đó chắc chắn phải đề cập đến hai phần: lợi ích sức khỏe và bơ đậu phộng dạng mịn.

Cách tốt nhất để kết nối hai phần này mà không ảnh hưởng đến chủ đề là link từ trang bơ đậu phộng dạng mịn sang Landing Page lợi ích sức khỏe. Làm vậy sẽ thông báo với công cụ bạn có hai Silo Unique và cả hai trang này sẽ dễ dàng nổi bật hơn. Liên kết bừa bãi có thể gây bối rối cho công cụ tìm kiếm.

Sức Mạnh của sự liên quan

Sức mạnh của sự liên quan chủ đề: Sự liên quan này được tạo ra bởi các content ở trong một website cố định. Sự liên quan từ Offpage lẫn Onpage (hoặc một trong hai). Không chỉ là cách duy nhất bạn có thể dùng nó để đạt được kết quả seo top như mong đợi. Đôi khi trang web của bạn chỉ cần là một trang Authority (một trang web được google tin tưởng và mạnh) cũng có thể giúp cho bạn seo top google rồi.

cau-truc-silo

VIII. Kỹ thuật để tạo sự liên quan ở trong website

1. Kỹ Thuật 1: Thu hẹp sự tập trung của thị trường ngách trong website của bạn

Cách đầu tiên để tạo sự liên quan trong website là tập trung vào đúng một thị trường ngách. Với những thể loại trang web này, những kỹ thuật seo On Page khác hầu như sẽ không quan trọng. Bởi vì nguyên một website cũng chỉ nói về 1 chủ đề duy nhất. Dưới đây là một số ví dụ:

CoffeeMakerPicks.com:

cau-truc-silo

Đây là một website chỉ nói về các sản phẩm để tạo nên cà phê, nên khi bạn tạo content hay tạo cấu trúc Onpage. Toàn bộ mọi thứ đều quay quanh máy cà phê cả. Ở Việt Nam chúng ta cũng có rất nhiều website như thế này, nhất là các domain có từ khóa chính xác. Sau đây mà một số ví dụ minh họa:

Maycatlaser.vn

Một trang web chỉ nói toàn bộ về sản phẩm máy cắt laser

Bonruachen.com

Một trang Web chỉ nói toàn bộ về sản phẩm bonruachen.com

Hay những trang Web mà bạn khá là thấy nhiều như

Dichvuseo.tv, maychaybo.vn, xetnghiemadn.info,… 

Những trang web này là những website chỉ tập trung vào một số sản phẩm nhất định. Hay thậm chí là một sản phẩm duy nhất, những trang web đánh vào những thị trường ngách.

Bạn sẽ thấy chúng xuất hiện rất nhiều trong Top 10 của các từ khóa bạn đang SEO. Đây là một lý do không nhỏ khiến cho website họ thành công khi SEO – và một phần lý do khác là họ có từ khóa chính xác cần seo trong gốc domain. Nhưng đó cũng là vấn đề, nếu như website của bạn chỉ nói về 1 sản phẩm duy nhất thì nó rất khó để phát triển về cả mặt bán hàng và nhất là về mặt thương hiệu công ty. Đó là lý do tại sao các công ty/ thương hiệu lớn khi tạo dựng website họ lại có cách khác để tạo dựng sự liên quan trong website.

2. Kỹ thuật 2: Cấu trúc Silo On Page

Silos là kỹ thuật giúp nhân rộng sự liên quan của các thị trường ngách tập trung trong những trang web lớn bằng cách tách biệt các nhóm thị trường và các bài viết tương ứng liên quan trong đó. Đây không chỉ là một kĩ thuật mà các trang web lớn (nhất là những trang Ecommerce – thương mại điện tử) hay làm. Mà bên cạnh đó những trang web nhỏ cũng có thể làm được. Và khi những trang web nhỏ áp dụng thì nó tạo nên một kết quả rất tốt.

cau-truc-silo

Bạn có thể coi lại trang 10Bestonline.com, họ đứng vị trí top 1. Hay những ví dụ tốt hơn ở mảng này đó là website ThankyouSkin.com, một trang Silo rất tốt với hơn 185,900 traffic/ tháng.

Hay thậm chí những trang còn “khủng bố” hơn là VixenDaily với traffic 1,700,000 traffic/ tháng (con số thống kê từ Similarweb còn khi bạn cho vào Ahref thì nó chỉ ước tính khoảng 305k/ tháng thôi).

cau-truc-silo

a. Thuật ngữ

Silo Pages: Những trang “top” của bạn được liên kết nội bộ xuống các trang con (bạn có thể coi hình dưới). Ở trong wordpress, bạn có thể dùng Pages (Trang) hoặc Categories

Post: các bài đăng (post) trên blog, website của bạn là điều tạo nên cấu trúc Silo

b. Lý Thuyết về Silo

Có 2 phần chính trong cấu trúc Silo đó là NHÓM và TÁCH BIỆT:

Nhóm = Cho những content thật sự liên quan vào các nhóm (categories) tương ứng.

Tách Biệt = Tạo nên một hệ thống riêng biệt cho từng nhóm khác nhau để đảm bảo chắc chắn rằng các nhóm này chỉ tương tác với những content ở cùng thể loại mà thôi.

cau-truc-silo

Bạn sẽ vừa dùng cả Nhóm và Tách biệt khi tạo lập cấu trúc trang web và khi liên kết nội bộ với nhau.

Toàn bộ ý tưởng có nghĩa là tạo nên những từng nhóm khép kín. Mà những nội dung liên quan của từng nhóm được liên kết với nhau qua liên kết nội bộ (Internal Link) và tương tác với nhau chỉ trong nhóm đó mà thôi.

Mỗi Nhóm Silo là một hệ thống khép kín

Nhóm:

Nhóm = Tạo dựng những content thật sự liên quan vào các nhóm (categories) tương ứng. Một số ví dụ như những trang web về thể hình (fitness) có thể sẽ được chia thành các nhóm dưới đây:

cau-truc-silo

Bạn thành nhiều Nhóm nhỏ theo ý của bạn muốn. Nhưng bạn cũng phải đảm bảo được trải nghiệm của người dùng là vẫn tốt nhé.

Giả sử chúng ta đang dùng WordPress, WISE Business sẽ nhóm các content ở các nhóm khác nhau vô các categories khác nhau. Mỗi category sẽ được ở một URL khác nhau, VD:

  • wisebusiness.edu.vn/giam-can
  • wisebusiness.edu.vn/the-hinh
  • wisebusiness.edu.vn/dinh-duong

Tách biệt:

Tách biệt = Đảm bảo chắc chắn ràng các content được đăng tải ở các nhóm khác nhau chỉ tương tác (liên kết nội bộ) với những content trong nhóm đó. Đây là cách tạo nên sự liên quan. Khi google tới trang web bạn và đọc qua các bài viết, bạn sẽ muốn điều hướng Google và khiến Google nghĩ rằng: “ Ố ồ… Toàn bộ chủ đề/ bài viết ở đây đều nói về giảm cân”. Chúng ta điều hướng google bằng Internal Link – Liên kết nội bộ là một trong những phần quan trọng nhất tạo nên sự thành công của cấu trúc Silo.

Để bạn tách biệt từng nhóm đúng cách. Toàn bộ các liên kết nội bộ của từng nhóm chỉ nên ở trong nhóm đó thôi, không được liên kết sang nhóm khác. Những bài viết về giảm cân chỉ được liên kết tới các bài viết giảm cân. Những bài viết về dinh dưỡng chi được liên kết tới những bài viết về dinh dưỡng và không thứ gì khác. Nếu như bạn liên kết tới các nhóm khác nó sẽ khiến “rò rỉ” sự liên quan của bạn.

cau-truc-silo

Chúng ta sẽ dùng Internal Link ở các nơi:

  • Trong bài viết
  • Ở các Sidebar
  • Các link ở Footer
  • Và những nơi khác

Nói cách khác, đây là một số quy tắc khi bạn dùng liên kết nội bộ:

  1. Các Silo Page nên liên kết xuống các bài post tương ứng của nó
  2. Những bài posts có thể liên kết tới các bài post khác trong cùng nhóm Silo
  3. Các bài post CÓ THỂ liên kết tới các Silo page khác
  4. Những liên kết ở footer chỉ nên liên kết tới những trang có ít giá trị (vd: trang liên lạc, giới thiệu,…)
  5. Các link ở Navigation thì chỉ nên liên kết tới những trang top Silo page khác

cau-truc-silo

Bạn có thể nhìn hình dưới để dễ dàng minh họa.

Hãy nhớ rằng, bạn vẫn có thể liên kết sang các bài post khác ở các nhóm Silo khác. Nếu như tình hình bạn bắt buộc hoặc bạn thật sự nghĩ điều này sẽ tốt cho người đọc thì bạn cứ làm. Nhưng bạn sẽ không muốn làm điều này quá nhiều đâu, hãy luôn giảm thiểu “rò rỉ” sự liên quan lại nhé.

IX. Cấu Trúc Silo On Page là gì?

cau-truc-silo

Cấu trúc Silo là: Trang chủ (home page) > Silo Page > Post.

Cấu trúc bài post của bạn sẽ trông giống như thế này:

wisebusiness.edu.vn/the-hinh/deadlifts/

wisebusiness.edu.vn/the-hinh/Bench-press/

wisebusiness.edu.vn/the-hinh/hit-dat

Ở những trang Silo Page con (subcategories). Cấu trúc nó trông như thế này: Homepage > Silo page > Sub-Silo Page> Post. Bạn có thể nhìn hình ở dưới để minh họa cụ thể hơn.

cau-truc-silo

URL lúc đó sẽ giống như thế này:

wisebusiness.edu.vn/nutrition/keto/nhung-mon-an-chua-chat-beo-cao/

wisebusiness.edu.vn/nutrition/paleo/cong-thuc-paleo/

Và tất nhiên… Cấu trúc Silo của bạn có thể có nhiều tầng hơn nữa:

Hompage > silo page > Sub-silo page > Sub sub-silopage > Posts

Nhưng càng “đâm sâu” thì lúc đó bạn càng phải hy sinh những thứ khác, đó là:

  • Trải nghiệm của người dùng khi trên web.
  • Độ sâu của Trang (Số lượt click phải click để có thể tới được trang đấy)

X. Hướng dẫn cách tạo cấu trúc Silo On Page

1. Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Bạn nên xây dựng từ khóa xoay quanh Silo và nên tìm những từ khóa dài có lượng search cao hoặc những từ khóa dạng thông tin nhưng mang lại traffic lớn. Khi SEO những từ khóa này sẽ thu được traffic tự nhiên cũng như xây dựng thương hiệu của công ty hiệu quả.

2. Bước 2: Tạo dựng kế hoạch Silo trên giấy

Phác họa nên một bản kế hoạch Silo rất quan trọng. Bởi vì nó sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng bạn sẽ làm gì và nên làm gì bây giờ lẫn sau này. Có rất nhiều cách để phác họa bảng kế hoạch của bạn, bạn có thể dùng:

  • Google Sheet
  • Imindmap
  • Giấy trắng (là bạn tự vẽ ra)
  • Workflowy
  • Và nhiều cách khác,…

Trong quá trình phác họa nên kế hoạch Silo, có rất nhiều cách để bạn lựa chọn thực hiện. Sau đây, là một số cách phổ biến:

a. Cách 1: Silo Storage

Google đang ngày càng thông minh và khó chịu với các website spam liên kết. Và hiện nay hầu hết mọi người thường tập trung vào đi link cho các landing page và dần dần trong suốt quá trình xây dựng dễ biến thành spam. Đó là lý do tại sao bạn cần phải sử dụng Internal Link – để phân phối sức mạnh và nhận nhiều giá trị của liên kết.

cau-truc-silo

Khi xây dựng liên kết đến website, bạn phải cẩn thận không để tối ưu hóa anchor text vì nó là một cách nhanh dẫn đến án phạt của Google. Khi liên kết giữa các trang hay bài viết, bạn có thể thoải mái sử dụng các Anchor Text và sử dụng các cụm từ khóa đối sánh chính xác.

b. Cách 2: Silo Category

Đây là một phương pháp đòi hỏi website có chuyên mục tin tức chia ra làm nhiều chuyên mục nhỏ.

cau-truc-silo

c. Cách 3: Silo Circle

Phương pháp này tạo ra một silo tới các bài viết trên mục tin tức. Cấu trúc của các blog đưa các liên kết trực tiếp đến website, tạo ra các tín hiệu với các công cụ tìm kiếm.

cau-truc-silo

  • Bạn nên tạo ít nhất 4 bài đăng trên blog về một chủ đề đơn lẻ liên quan đến trang Silo đích.
  • Mỗi bài đăng trên blog phải liên kết đến một bài đăng trên mục tin tức và có liên quan.
  • Mỗi bài đăng trên blog phải liên kết lại với trang Silo.
  • Các bài viết trên blog chỉ nên liên kết đến một trang Silo.

3. Bước 3: Bắt đầu bằng nhóm Silo lớn nhất của bạn

Bạn nên bắt đầu bằng việc tạo từng nhóm Silo trước. Xong nhóm này rồi tạo nhóm khác. Đây là một trong những cách thức dễ nhất để tạo và hoàn thiện Nhóm, cũng như tạo tính liên quan cho Nhóm ấy, đừng tham làm nhiều Nhóm một lúc nếu bạn là Newbie, chắc chắn bạn sẽ bị rối và khi có vấn đề xảy ra bạn sẽ bị mất phương hướng và không biết khắc phục như thế nào.

cau-truc-silo

4. Bước 4: Setup Silo

Khi xây dựng cấu trúc Silo trên website, bạn cần nhớ 2 điều sau:

  • Các link ở sidebar chỉ liên kết với các bài viết ở trong cùng một nhóm category
  • Điều chỉnh các trang Silo Page

a. Tạo Link ở Sidebar

Để duy trì tính liên quan trong mỗi Nhóm Silo, chúng ta chỉ liên kết link giữa các bài viết trong cùng 1 nhóm với nhau.

  • Truy cập wordpress, chọn plugin => add và tìm Ultimate Posts Widget.
  • Cài đặt về máy và kích hoạt, sau đó chọn theme => widgets , rồi tìm Ultimate Posts.
  • Trong phần Option (Tùy chọn), click vào ô ở hình bên dưới và không cần làm gì hết.
  • Done, bây giờ bạn có thể điều chỉnh các trang Silo được rồi.

b. Điều chỉnh Silo Page

Để thực sự tạo thành 1 Silo hoàn hảo, bạn cần có Silo page. Trong quá trình tạo trang Silo, có một số lưu ý bạn cần nắm rõ để tránh tạo sai:

Đầu tiên, phải hiểu Silo Page căn bản sẽ cần 2 thứ:

  • Content cho bài viết phải chứa những từ khóa có lượng search cao nhất
  • Liên kết tới các bài post khác trong cùng một Nhóm Silo

Lưu ý:

Một số lưu ý về việc link ở navigation, Internal Link (link nội bộ) để bạn không bị “lạc trôi, hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ tuân thủ một số luật sau đây:

  • Navigation chỉ được liên kết tới các link Top Silo page
  • Liên kết nội bộ chỉ được liên kết tới các bài viết trong cùng một nhóm
  • Mỗi bài viết ở trong nhóm Silo nên có ít nhất 1 liên kết đến bài viết khác trong cùng 1 nhóm (link ở sidebar vẫn được tính là 1 link liên kết nội bộ nhé)

5. Bước 5: Tạo thêm nhiều Nhóm Silo

Sau khi hoàn thiện 1 Nhóm, có backlink và đưa vào hoạt động, bạn sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng. Kéo theo đó là lượng traffic đổ về website nhiều hơn và cải thiện độ nhận diện thương hiệu của bạn. Do đó, vấn đề chính chỉ là Thời gian để bạn có thể tạo thêm nhiều Nhóm Silo khác. Nếu trang web mới của bạn đã có một bộ từ khóa chính cần SEO và hoàn thiện Silo Page, thì về sau bạn chỉ cần tạo ra nhiều content liên quan và sắp xếp vào các Nhóm Silo đó là xong.

Điều này sẽ dễ dàng hơn nếu bắt đầu với một trang web hoàn toàn mới. Vậy, các website hiện có và đang hoạt động thì nên làm gì? Mỗi trường hợp sẽ có mỗi cách làm khác nhau. Dưới đây là những lưu ý khi làm mà bạn cần ghi nhớ:

Đối với những trang hiện đang chạy

Hãy cẩn thận khi điều chỉnh URL mới cho những trang web này. Vì nếu bạn có điều chỉnh URL thành công, có 301 redirect đi chăng nữa thì vẫn rất nguy hiểm. Trường hợp dễ gặp nhất là “out top” vì làm sai cách. Vấn đề chính thường là % nội dung hiện tại không tương ứng với bất kỳ Nhóm Silo hoặc Category nào. Đặc biệt khi các trang Category đó lại nói về các chủ đề quá rộng lớn.

Lúc này, bạn sẽ đối mặt với sự lựa chọn “khốc liệt”:

  • Không điều chỉnh bất kỳ điều gì
  • Tạo Silo và xóa đi các nội dung không liên quan

Khi nhận dự án SEO mới, WISE Business thường nghe khách hàng nhấn mạnh “website được thiết kế chuẩn SEO lắm, không cần phải điều chỉnh gì”

Điều này cũng đúng…

Đội ngũ chuyên gia SEO WISE Business không dám chỉnh bất kỳ thứ gì vì sợ làm web rớt top đối với một số từ khóa hoặc vô tình xóa các bài viết không liên quan nhưng đang “leo” top và đem lại lượng lớn traffic cũng như doanh thu về. Dựa vào kinh nghiệm WISE Business xin chia sẻ cho bạn một số checklist cần thiết khi làm:

  • Giữ nguyên URL cũ.
  • Tạo thêm Nhóm Silo/ Categories phù hợp => tiến hành điều chỉnh các bài post và phân loại vào Nhóm liên quan.
  • Điều chỉnh link ở Sidebar => chỉ link về các bài post trong cùng 1 Nhóm.
  • Loại bỏ các link ít giá trị dưới footer.
  • Điều chỉnh link Navigation => chỉ link về các trang Top Silo Page.
  • Điều chỉnh link ở mỗi content => chỉ link tới những content cùng 1 Nhóm.

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích! Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!

XEM THÊM BÀI VIẾT: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO chăm sóc website

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

EnglishTiếng Việt
0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888