CASE STUDY: CHIẾN LƯỢC INFLUENCER MARKETING, BÍ MẬT TẠO NÊN THÀNH CÔNG CỦA THƯƠNG HIỆU MỸ PHẨM NỘI ĐỊA FOCALLURE?
-
WISE Business
- 13/03/2023
Focallure là một thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng đã tạo được dấu ấn trong ngành làm đẹp với các sản phẩm chất lượng cao và chiến lược tiếp thị sáng tạo. Một trong những chiến lược đã và đang thu hút sự chú ý trong những năm gần đây chính là việc cộng tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm của thương hiệu.
Trong bài viết này, WISE Business sẽ phân tích chiến lược tiếp thị có ảnh hưởng của Focallure và khám phá hiệu quả của nó trong việc xây dựng nhận thức về thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và tạo cơ sở khách hàng trung thành.
I. Bối cảnh thương hiệu FOCALLURE
Focallure là thương hiệu mỹ phẩm được thành lập vào năm 2014 có trụ sở chính tại Quảng Châu, Trung Quốc. Thương hiệu này nhanh chóng trở nên phổ biến đối với những người đam mê làm đẹp thích những sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng. Trước khi vào thị trường Việt Nam, Focallure đã được bán ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Philippines, Indonesia…vv. Focallure hiện đã mở rộng các sản phẩm của mình bao gồm đồ trang điểm, chăm sóc da và phụ kiện. Sứ mệnh của Focallure là cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có giá cả phải chăng và chất lượng tuyệt vời, giúp nhiều người có thể tiếp cận chúng.
Khi Focallure quyết định thâm nhập thị trường Việt Nam, trở ngại lớn nhất là nội địa hóa. Mục đích của nội địa hóa là để thương hiệu nhanh chóng được nhận diện và đứng đầu trong phân khúc người tiêu dùng Việt Nam. Tiếp thị đánh giá thành công và đã được kiểm chứng tiếp tục được Focallure sử dụng trong dài hạn như một trong những trụ cột trong chiến lược tiếp thị của mình tại thị trường Việt Nam. Influencer và tầm ảnh hưởng của họ chính là cầu nối đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời họ cũng có thể giúp phá bỏ định kiến “hàng xịn – giá cao” trong tâm trí các bộ phận khách hàng.
II. Mục tiêu thương hiệu FOCALLURE
1. Mục tiêu chung của Focallure
Mục tiêu chính của Focallure là trở thành thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu cung cấp các sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng. Focallure có chiến lược để mở rộng hàng trung thành bằng cách cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt và tương tác với khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội. Ngoài những mục tiêu này, Focallure cũng tập trung vào tính bền vững và thực hành đạo đức trong các quy trình sản xuất và tìm nguồn cung ứng của mình. Thương hiệu cam kết sử dụng bao bì và thành phần thân thiện với môi trường và hợp tác với các nhà cung cấp chia sẻ giá trị của họ.
2. Mục tiêu cho chiến lược Influencer Marketing
- Mục đích truyền thông: Nâng cao nhận thức về Focallure và PinkFlash (sản phẩm cùng tập đoàn độc lập với Focallure) tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội tăng 30% và lượng đề cập tăng 35-40%.
- Mục tiêu Marketing: Tăng thị phần của Focallure trong phân khúc mỹ phẩm bình dân dành cho giới trẻ, thị trường mỹ phẩm nội địa Trung Quốc của Việt Nam. Cụ thể là tăng doanh thu tiêu thụ tại thị trường Việt Nam lên 25% và tăng tỷ lệ đơn hàng mới/tổng đơn hàng lên 17%.
III. Insight
Focallure hiểu rằng ở nữ giới đang có nhu cầu rất cao đối với mỹ phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng. Với mục tiêu lấp đầy khoảng trống trên thị trường, thương hiệu đã thành công trong việc cung cấp các sản phẩm vừa dễ tiếp cận vừa có chất lượng tuyệt vời. Focallure đánh vào những cô gái thế hệ Z sống tại các thành phố trên cả nước với mức thu nhập trung bình. Họ thích cái đẹp, thích thử những thứ khác biệt nhưng họ còn nhiều nguồn cần phải trả hàng tháng, họ muốn và hy vọng trải nghiệm sản phẩm chất lượng cao với giá thành ổn. Focallure chính là một thương hiệu đáng để thử. Ngoài ra, Focallure cũng nhận ra sức mạnh của mạng xã hội trong việc xây dựng thương hiệu và đã tận dụng nền tảng này để tiếp cận nhiều đối tượng hơn và tạo cơ sở khách hàng trung thành.
Các sản phẩm của Focallure cũng được điều chỉnh nhằm phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau, với nhiều sắc thái và công thức phù hợp với các loại da và sở thích khác nhau. Tính toàn diện này đã giúp xây dựng một cơ sở khách hàng trung thành cảm thấy thương hiệu được nhìn thấy và đánh giá cao.
IV. Big Ideas
Một trong những ý tưởng lớn đằng sau thương hiệu của Focallure là khái niệm về tính toàn diện. Thương hiệu tập trung vào việc tạo nội dung xác thực và xây dựng cộng đồng xung quanh thương hiệu của mình, giúp thúc đẩy lòng trung thành và sự gắn kết với thương hiệu. Với mục tiêu hợp tác với các Influencer và content creator nhằm giới thiệu sản phẩm của mình và tạo nội dung hấp dẫn gây được tiếng vang với khán giả. Focallure làm việc với các chuyên gia có ảnh hưởng để phát triển chiến lược tiếp thị đánh giá dựa trên:
- Đặc điểm hành vi và tâm lý của thế hệ Z:
- USP (Điểm bán hàng độc nhất): “Hợp thời trang, giá mềm, đa dạng lựa chọn, tính ứng dụng cao”
- Lợi thế chi tiết của từng kênh xã hội
Cụ thể, chiến lược được chia thành hai giai đoạn chính.
- Giai đoạn 1 (25 tháng 6 đến 25 tháng 8): Tạo phạm vi phủ sóng trên phương tiện truyền thông, mở rộng và tối ưu hóa phạm vi tiếp cận để thu hút người dùng và tạo các cuộc thảo luận.
- Giai đoạn 2 (15/06 – 09/09): Xây dựng nhận thức, lan tỏa, thúc đẩy mua hàng, thúc đẩy doanh số nhân dịp Siêu Sale 9.9.
Trước những người tin vào cái đẹp, hãng mỹ phẩm nội địa này đã tôn trọng triết lý “làm đẹp không phải là xa xỉ” và cá tính thương hiệu “năng động, trẻ trung, vui vẻ, lạc quan, tích cực.
xây dựng lòng trung thành của khách hàng
V. Triển khai
Mỗi nền tảng mạng xã hội đều có những ưu điểm riêng. Chính vì thế, Focallure cần định hướng phát triển nội dung, chọn KOL phù hợp và quản lý hiệu quả của chiến dịch. Đặc biệt là với nền tảng tự động hóa tiếp thị có ảnh hưởng. Focallure đã chọn ra 4 nền tảng phổ biến nhất tại Việt Nam: YouTube, Facebook, Instagram và TikTok.
Trên YouTube, KOL và KOC tập trung vào hai nội dung chính. Đó là bài YouTube Review và YouTube Tutorial Swatch & Review các sản phẩm mới của Focallure, PinkFlash.
Với thời lượng từ 5-10 phút, KOLs, KOCs có thời gian phân tích kỹ càng USP của sản phẩm: hợp thời trang, giá rẻ, nhiều lựa chọn, nhiều nhu cầu (trang điểm đi học, trang điểm dự tiệc…). Nền tảng Onfluencer có các KOL/KOC chân dung theo chủ đề tiêu biểu như YouTuber Mai Hương Makeup, YouTuber Kiều Chinh. Dưới mỗi nội dung đăng tải là hashtag #Focallure #Focallurereview được đội ngũ 12 beauty KOL đồng loạt sử dụng trong Giai đoạn 1 của chiến dịch từ 25/6 đến 25/7.
Đọc thêm về bài viết: PHÂN TÍCH CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO CỦA TIDE – MA THUẬT THU HÚT TRAFFIC
VI. Social
1. Facebook Marketing
Focallure liên tục phát triển nội dung tập trung vào các đánh giá về Swatches & Cosmetics. Tuy nhiên, định dạng nhiều ảnh/clip ngắn được ưu tiên hơn vì nó tạo cơ hội hiển thị sản phẩm và áp phích cùng một lúc. Sản phẩm của Focallure được hiển thị “thông minh” dựa trên góc nhìn, kèm theo hashtag thương hiệu ở cuối bài đăng, giúp bạn dễ dàng tìm thấy các bài đăng khác có cùng nội dung.
2. Instagram và TikTok
Cả Instagram và TikTok đều là hai nền tảng ưa chuộng định dạng video ngắn, vì vậy nội dung Focallure muốn đẩy mạnh là unboxing, review và biến hình makeup “before-after” với sản phẩm.
Chiến thuật “chìa khoá” ở đây chính là sử dụng KOCs – bên thứ ba là người tiêu dùng nói về chất lượng sản phẩm. Nhờ đó càng tăng tính chân thực, khách quan và giải quyết được nghi vấn của người tiêu dùng “sản phẩm thực tế đến tay tôi sẽ như thế nào?”.
Bên cạnh đó, giới trẻ rất dễ choáng ngợp và rung động trước những tạo hình lộng lẫy “trước-sau” makeup. Trong chiến lược gợi ý cho nhãn hàng, Onfluencer đề xuất sử dụng short-form video với tiết tấu mạnh, nhịp điệu nhanh, kết hợp nội dung biến hình xinh đẹp như phù thuỷ makeup Douyin.
Dạng nội dung biến hình từng được không ít content creator thực hiện, tuy nhiên, để nội dung tài trợ (Sponsor Content) “tôn vinh” vai trò nhãn hàng, làm nổi bật sản phẩm một cách khéo léo và tinh tế thì không phải cá nhân nào cũng làm được. Onfluencer đã hướng dẫn đội ngũ của mình những lưu ý quan trọng trong việc thực hiện nội dung.
Kết quả thực hiện định dạng này rất khả quan, với con số dao động từ 70k – 300k views/video, lượt thích rơi vào 40% – 62% trên tổng lượt xem.
VII. Thành quả
Đối với chiến dịch YouTube:
- Đạt 700.000 views cho đến thời điểm hiện tại.
- Engagement Rate (Tỷ lệ tương tác) tăng trên 8-10%/ lượt xem. Hơn 70% là phản hồi tích cực ủng hộ sản phẩm hoặc thương hiệu. 10% số người được hỏi là trung lập, tò mò và muốn tìm hiểu thử về các sản phẩm của Focallure.
Facebook Marketing: Nội dung được gắn thẻ #Focallure #Focallurereview được nhóm 20 người có ảnh hưởng vi mô này phân phối nhanh chóng và nhận được 2.000-3.000 lượt tương tác (thích, chia sẻ) mỗi lần tăng bài đăng.
Chiến dịch Instagram và TikTok: Kết quả triển khai định dạng này rất tốt, với 70.000 đến 300.000 lượt xem trên mỗi video và lượt thích dao động từ 40% đến 62% trên tổng số lượt xem.
VIII. Các Marketer có thể học được gì từ chiến dịch INFLUENCER MARKETING của FOCALLURE
1. Xác định những người có ảnh hưởng phù hợp
Bước đầu tiên trong bất kỳ chiến lược tiếp thị người ảnh hưởng nào là xác định những người có ảnh hưởng phù hợp để cộng tác. Focallure đã hoàn thành xuất sắc công việc này bằng cách hợp tác với những người có ảnh hưởng có lượng người theo dõi đáng kể và phù hợp với đối tượng mục tiêu của thương hiệu.
Sự hợp tác giữa những người có ảnh hưởng với Focallure bao gồm từ những chuyên gia làm đẹp nổi tiếng đến những người có ảnh hưởng vi mô, những người có lượng người theo dõi nhỏ hơn nhưng có mức độ tương tác cao. Cách tiếp cận này đã cho phép thương hiệu tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau và tạo ra nhiều nội dung được cá nhân hóa hơn phù hợp với những người theo dõi họ.
2. Tạo nội dung xác thực
Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của Focallure trong tiếp thị người ảnh hưởng là sự nhấn mạnh vào việc tạo ra nội dung xác thực. Sự hợp tác của thương hiệu với những người có ảnh hưởng tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm theo cách tự nhiên và dễ hiểu hơn là sử dụng nội dung quảng cáo công khai.
Cách tiếp cận này đã giúp Focallure xây dựng niềm tin và uy tín với đối tượng mục tiêu, vì người tiêu dùng có nhiều khả năng tin tưởng vào các đề xuất từ những người có ảnh hưởng mà họ theo dõi và ngưỡng mộ.
3. Tương tác với khách hàng
Một khía cạnh đáng chú ý khác trong chiến lược tiếp thị người ảnh hưởng của Focallure là tập trung vào việc tương tác với khách hàng. Thương hiệu khuyến khích những người có ảnh hưởng tương tác với những người theo dõi họ thông qua nhận xét, DM và các hình thức tương tác khác, giúp tạo cảm giác cộng đồng và thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu.
Ngoài ra, Focallure thường xuyên đăng lại nội dung do người dùng tạo (UGC) trên các phương tiện truyền thông xã hội chính thức của mình, điều này không chỉ giúp giới thiệu các sản phẩm đang hoạt động mà còn cung cấp một nền tảng để khách hàng chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến của họ.
4. Theo dõi hiệu suất
Cuối cùng, điều cần thiết là theo dõi hiệu suất của bất kỳ chiến lược tiếp thị nào để xác định hiệu quả của nó và thực hiện các thay đổi cần thiết. Focallure sử dụng các số liệu khác nhau như tỷ lệ tương tác, phạm vi tiếp cận và chuyển đổi để đánh giá mức độ thành công của việc hợp tác với những người có ảnh hưởng.
Dữ liệu này giúp thương hiệu xác định những hoạt động cộng tác và loại nội dung nào đang gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của họ và đưa ra quyết định sáng suốt về quan hệ đối tác với những người có ảnh hưởng trong tương lai.
Phần kết luận:
Chiến lược tiếp thị dựa trên người ảnh hưởng của Focallure đã thay đổi cục diện cuộc chơi cho thương hiệu, giúp thương hiệu mở rộng phạm vi tiếp cận, kết nối sâu hơn với người tiêu dùng và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu. Bằng cách hợp tác với những người có ảnh hưởng phù hợp, tạo nội dung xác thực, tương tác với khách hàng và theo dõi hiệu suất, Focallure đã tạo ra một công cụ tiếp thị mạnh mẽ đã được chứng minh là có hiệu quả cao trong thế giới truyền thông xã hội ngày nay.
Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"
WISE Business
Bài viết liên quan

BOUNCE RATE LÀ GÌ? KIẾN THỨC VỀ BOUNCE RATE CHO NGƯỜI MỚI
Đánh giá bài viết Bạn có bao giờ tự hỏi về sự tương tác của người dùng trên trang web của bạn? Hay bạn đang muốn biết làm thế nào

CÁCH TÌM RA THỊ TRƯỜNG NGÁCH PHÙ HỢP VỚI DOANH NGHIỆP
5/5 – (1 bình chọn) Trong hành trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, việc tìm ra một thị trường ngách phù hợp đóng vai trò quan trọng và

Chung kết Bản Lĩnh Marketer 11: Ai sẽ là người vươn mình bứt phá để chinh phục cột mốc tỏa sáng?
5/5 – (1 bình chọn) Ngày 26/08 này chính thức đánh dấu cột mốc tỏa sáng của 6 thí sinh tài năng nhất tại Đêm Chung kết Bản Lĩnh Marketer

THẾ NÀO LÀ MARKETING KÉO? THỊ TRƯỜNG KÉO LÀ GÌ?
5/5 – (2 bình chọn) Trong thế giới kinh doanh ngày nay, các thuật ngữ và khái niệm trong lĩnh vực tiếp thị thường được định nghĩa và sáng tạo

TÌM HIỂU VỀ ĐIỂM CHẠM THƯƠNG HIỆU? CÁCH KHAI THÁC ĐIỂM CHẠM?
5/5 – (1 bình chọn) Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ không chỉ dựa vào logo đẹp hay chiến dịch quảng

TỔNG HỢP KIẾN THỨC VỀ MÔ HÌNH SERVUCTION ĐẦY ĐỦ NHẤT 2023
5/5 – (2 bình chọn) Trong thời đại công nghệ số ngày nay, trải nghiệm khách hàng đang trở thành yếu tố quyết định quan trọng trong thành công kinh