TOP 6 CASE STUDY VỀ CONTENT MARKETING MÀ CÁC MARKETER KHÔNG NÊN BỎ QUA
-
Lương Hồng Ngọc
- 15/11/2021
Content đóng vai trò như “linh hồn” của cả một chiến dịch marketing. Một chiến dịch truyền thông có thành công và tạo được hình ảnh ấn tượng in sâu vào tâm trí người tiêu dùng hay không thì yếu tố quyết định lớn nhất đó là content phải hay, chất lượng và sáng tạo.
Vì vậy, trong bài viết hôm nay, WISE Business sẽ tổng hợp và cung cấp cho các bạn 5 case study hay về content marketing nhằm giúp bạn có thêm được nhiều bài học kinh nghiệm về cách tạo ra một chiến dịch truyền thông thành công.
I. Chiến dịch “Share a Coke” của Coca – Cola
Người tiêu dùng thường bị thu hút bởi những content marketing mang tính cá nhân hóa. Vì vậy, chiến dịch “Share a Coke” của Coca – Cola đã nhận được nhiều phản ứng tích cực của người dùng và trở thành một hiện trường toàn cầu bằng cách thực hiện chiến dịch content marketing cụ thể như sau:
- Coca – Cola bắt đầu chiến dịch content marketing bằng việc in lên những chai nước ngọt ứng với mỗi cái tên riêng thông dụng nhất trên thế giới. Mục đích tạo tâm lý đặc biệt cho những người mang tên này trên những chai coca.
- Sau khi thu hút được một lượng người tiêu dùng nhất định, chính những người dùng ấy sẽ là kênh truyền thông hiệu quả giúp chiến dịch này lan tỏa đến những người xung quanh.
- Ngoài ra, Coca – Cola còn cho sản xuất những chai coca phiên bản lễ hội như việc in tên của chú tuần lộc.
Chiến dịch content marketing này của Coca – Cola đã biến chai nước ngọt trở thành một vật đặc biệt, nó có thể được coi như một món quà thú vị để người tiêu dùng dành tặng người thân hay bạn bè của mình.
Coca – Cola đã đánh đúng insight “quyền sở hữu” của người tiêu dùng bởi mọi người sẽ cảm thấy thu hút với những lon nước ngọt có in tên mình ở trên đó, giúp người dùng trở thành một phần của sản phẩm và cho họ cảm giác được trân trọng bởi một thương hiệu mà mình yêu thích, cảm giác chai coca đó sinh ra để dành cho mình vậy.
II. Chiến dịch “This Girl Can” của Tổ chức Chính phủ Sport England
Kể từ lúc Thế vận hội Olympics London diễn ra vào năm 2012, phụ nữ đã được khuyến khích tham gia những môn thể thao nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều vận động viên nữ tham gia cho đến khi chiến dịch “This Girl Can” của Sport England xuất hiện.
Chiến dịch content marketing này nhấn mạnh cái đẹp không xuất phát từ ngoại hình hay thành tích đạt được, mà vẻ đẹp chân chính sẽ toát ra từ phong thái tự tin vào chính mình.
Chiến dịch này kết hợp giữa 2 yếu tố: cảm xúc và hình ảnh thực tế để thúc đẩy phụ nữ đừng bận tâm tới những khuyết điểm của bản thân hay những ánh nhìn phán xét từ người khác mà hãy nhanh chóng hành động và quyết liệt hơn.
Các tấm áp phích của chiến dịch này được đặt tại những trạm chờ xe buýt trong nhiều tháng liên tục. Bằng việc kết hợp giữa những câu nói thông dụng và các thông điệp mạnh mẽ và lối hành văn tuyệt vời, Sport England đã sáng tạo lại thông điệp “Phụ nữ cần tập thể dục nhiều hơn” thành một hoạt động mang tính cộng đồng mạnh mẽ.
Ngoài ra, hashtag #thisgirlcan (cô ấy có thể) cũng được tweet lại trên nền tảng Twitter phổ biến trên khắp cả Anh Quốc tại thời điểm đó.
Tuy chưa có số liệu thống kế chính xác về việc có bao nhiêu phụ nữ đã thật sự tham gia vào những môn thể thao. Nhưng sự tác động mạnh mẽ và mức độ nhận diện chiến dịch trên mạng xã hội của họ cũng phần nào nói lên sự thành công rực rỡ của “This Girl Can”.
Tìm hiểu thêm: 5 chiến lược marketing thành công nhất thế giới
III. Chiến dịch bong bóng xà phòng của Lush
Khi nghĩ về việc đi tắm, mọi người liên tưởng đến cảm giác thư giãn, thoải mái và dễ chịu. Tuy nhiên, thương hiệu mỹ phẩm Lush lại cho ra một chiến dịch content marketing rất độc đáo, mới lạ khi thay vì xem các hình ảnh sản phẩm cho việc tắm rửa một các truyền thống thì họ đã đem tính nghệ thuật cao hơn vào những bánh xà phòng mà họ sản xuất.
Ngoài ra, Lush cũng khuyến khích người dùng hãy tham gia vào chiến dịch nghệ thuật trong nhà tắm của mình. Bằng cách tiếp cận mới lạ về việc tắm, Lush đã tạo ra một dòng sản phẩm nổi bật và thú hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.
IV. Chiến dịch Facebook Marketing của Oreo
Oreo vốn là thương hiệu nổi tiếng với những content marketing sáng tạo, độc đáo, đặc biệt là trên trang Facebook của họ. Vào năm 2013, Oreo đã thực hiện một chiến dịch với 100 post trong 100 ngày dựa trên hình ảnh của những chiếc bánh oreo để tái hiện những tin tức nổi bật. Điển hình như bài đăng về bức tranh thất lạc của Da Vinci đã được tìm thấy với hình ảnh giá vẽ và cái bánh oreo.
Chiến dịch content marketing này đã thành một chủ đề được người người quan tâm lúc bấy giờ. Và những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của chiến dịch này đó là:
- Nắm bắt chủ đề “nóng hổi”: Oreo luôn đề cập những tin “hot”, những vấn đề mà mọi người bàn tán sôi nổi vào thời điểm đó.
- Tạo nên sự liên kết: Khi mọi người đề cập đến các tin tức mới nhất, họ sẽ liên tưởng ngay lập tức đến những gì mà Oreo đã đăng tải.
- Sự hài hước, vui nhộn: Các bài đăng Oreo luôn đi kèm với những hình ảnh bắt mắt, dễ nhìn, dễ hiểu, vui nhộn, và nội dung mang tính viral cao, từ đó khiến cho mọi người cảm thấy thích thú.
- Đề cao yếu tố con người: Những nội dung và hình ảnh được Oreo đăng tải không nói nhiều về sản phẩm của mình, mà thường chú trọng và yếu tố con người, điển hình như việc bắt đầu chiến dịch bằng hình ảnh 6 sắc màu đặc trưng ủng hộ cộng đồng LGBT.
V. Chiến dịch “Săn trứng Phục sinh” của SEMrush
SEMrush là công cụ SEO phổ biến, được sử dụng để nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh và tối ưu hóa chiến dịch Google Ad.
Tuy nhiên, làm thế nào để người dùng hiểu hết tất cả những tính năng của từng công cụ là một bài toán khó mà SEMrush cần giải quyết.
Vào năm 2017, SEMrush thực hiện một chiến dịch content marketing mới lạ để giải quyết bài toán này bằng cách biến quy trình hướng dẫn sử dụng thành một trò chơi là “Cuộc săn trứng Phục sinh ảo”. Game thách thức người chơi phải tìm được 15 quả trứng Phục sinh, bằng việc hoàn thành những hành động và thao tác mà người dùng thường sử dụng trong những công cụ khác nhau.
Sau chiến dịch content marketing này, SEMrush đã có một cú lội người dòng với chiến thắng ngoạn mục trên phương tiện truyền thông. Người dùng cũng có thể đăng tải công khai thành tích của mình khi họ tham gia trò chơi này. Với kết quả thu về, trò chơi này của SEMrush đã thu hút hơn 9300 người tham gia và 8 triệu lượt hiển thị trên nền tảng Twitter, trong đó 16% người công khai thành tích có hơn 1000 người theo dõi.
VI. Bài đăng trên Twitter của hãng hàng không American Airlines
Năm 2012, khi phải đối mặt với nguy cơ phá sản, hãng hàng không American Airlines đã thực hiện một chiến dịch content marketing đặc biệt nhằm vực dậy tình hình khó khăn lúc đó.
Hãng hàng không này đã sử dụng mạng xã hội như một kênh truyền thông giúp thương hiệu này tiếp cận gần hơn với khách hàng bằng cách chăm sóc khách hàng, tương tác, tham gia vào các cuộc trò chuyện với khách hàng trên mạng xã hội. Ngoài ra, American Airlines còn đăng tải những dòng tweet thu hút sự chú ý của các khách hàng trẻ tuổi. Nhờ vào chiến dịch content marketing này, hình ảnh đại diện cho chất lượng của American Airlines đã ghi dấu ấn tốt trong mắt nhiều người.
Trên đây là 6 case study hay về content marketing của những thương hiệu nổi tiếng đã áp dụng thành công. WISE Business hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thật nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo để bạn có thể tạo ra những chiến dịch truyền thông tuyệt vời.
Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc
Bài viết liên quan

BOUNCE RATE LÀ GÌ? KIẾN THỨC VỀ BOUNCE RATE CHO NGƯỜI MỚI
Đánh giá bài viết Bạn có bao giờ tự hỏi về sự tương tác của người dùng trên trang web của bạn? Hay bạn đang muốn biết làm thế nào

CÁCH TÌM RA THỊ TRƯỜNG NGÁCH PHÙ HỢP VỚI DOANH NGHIỆP
5/5 – (1 bình chọn) Trong hành trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, việc tìm ra một thị trường ngách phù hợp đóng vai trò quan trọng và

Chung kết Bản Lĩnh Marketer 11: Ai sẽ là người vươn mình bứt phá để chinh phục cột mốc tỏa sáng?
5/5 – (1 bình chọn) Ngày 26/08 này chính thức đánh dấu cột mốc tỏa sáng của 6 thí sinh tài năng nhất tại Đêm Chung kết Bản Lĩnh Marketer

THẾ NÀO LÀ MARKETING KÉO? THỊ TRƯỜNG KÉO LÀ GÌ?
5/5 – (2 bình chọn) Trong thế giới kinh doanh ngày nay, các thuật ngữ và khái niệm trong lĩnh vực tiếp thị thường được định nghĩa và sáng tạo

TÌM HIỂU VỀ ĐIỂM CHẠM THƯƠNG HIỆU? CÁCH KHAI THÁC ĐIỂM CHẠM?
5/5 – (1 bình chọn) Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ không chỉ dựa vào logo đẹp hay chiến dịch quảng

TỔNG HỢP KIẾN THỨC VỀ MÔ HÌNH SERVUCTION ĐẦY ĐỦ NHẤT 2023
5/5 – (2 bình chọn) Trong thời đại công nghệ số ngày nay, trải nghiệm khách hàng đang trở thành yếu tố quyết định quan trọng trong thành công kinh