20 TIPS ĐẶT TIÊU ĐỀ HẤP DẪN THU HÚT NGƯỜI ĐỌC

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (3 bình chọn)

Theo nghiên cứu, một người sẽ nhìn thấy khoảng 1.300 tiêu đề mỗi ngày nhưng họ thường bỏ qua 99% trong số đó. Bởi vậy, một bài viết có nội dung hấp dẫn chưa chắc đã thu hút người đọc bằng một bài viết có tiêu đề thu hút. Nói một cách dễ hiểu, tiêu đề chính là yếu tố đầu tiên, thu hút và giữ chân người đọc ở lại bài viết.

Vậy, làm thế nào để đặt những tiêu đề hấp dẫn, khiến người đọc “không thể cưỡng lại” mà click vào bài viết? WISE Business sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên với 20 tips đặt tiêu đề dưới đây.

I. Khái niệm tiêu đề

cach-viet-tieu-de-hap-dan

 

 

Tiêu đề, hay Title là là phần quan trọng nhất của một bài viết, bên cạnh nội dung. Khi độc giả tiếp cận một bài viết, tiêu đề chính là yếu tố đầu tiên mà họ nhìn thấy và đọc.

Trong SEO, bạn cần phân biệt  2 thẻ “Title” và “H1”, cụ thể:

  • Thẻ Title: là tiêu đề của một website hay một bài viết, thẻ này nằm trong thẻ <head> trong mã HTML.
  • Thẻ H1: là tiêu đề của một bài viết, đặt bên trong thẻ <body>, được hiểu như là đề mục chính cho các thẻ heading còn lại từ H2 đến H6.

Mặc dù đây là 2 thẻ khác nhau nhưng trong thực tế thì phần lớn mọi người thường gộp chung 2 thẻ tiêu đề và H1 này là một, nhất là trong các bài viết.

II. Tại sao cần đặt tiêu đề hấp dẫn và ấn tượng?

Tiêu đề đóng vai trò vô cùng quan trọng với một bài viết, vì:

  • Tiêu đề hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý, kích thích sự tò mò,muốn khám phá của người đọc, sau đó mới đến phần nội dung.
  • Tiêu đề hấp dẫn sẽ quyết định lượng truy cập vào bài viết bởi khách hàng sẽ bị thu hút, muốn click vào một tiêu đề độc đáo, mới lạ.

Xem thêm: Top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất các SEOer nên thử

III. Bí quyết đặt tiêu đề hấp dẫn và thu hút người đọc

Bí quyết 1: Sử dụng số trong tiêu đề

Con số không chỉ đơn giản là ký tự mà còn là phép thuật biến tiêu đề của bạn trở nên nổi bật bởi người đọc thường kỳ vọng vào một thứ cụ thể và có thể đo lường được. Đồng thời, chữ số chính là số lượng thống kê, thể hiện rằng bài viết của bạn được hỗ trợ bởi các nghiên cứu.

Theo báo cáo của Linkedin, các tiêu đề chứa chữ số có tỷ lệ nhấp cao hơn 37% so với tiêu đề không có số. Vì vậy, đừng viết tiêu đề với “Mười cách” mà hãy viết “10 cách”.

Ví dụ:

  • Top 10 website học SEO miễn phí và chất lượng nhất năm 2021
  • Top 7 thương hiệu Việt Nam đình đám bị đại gia nước ngoài thâu tóm
  • 15 phương pháp giúp tối ưu Local SEO hiệu quả’
  • Bán thứ ai cũng có bằng Khóa học Marketing với giá gấp 1.000 lần

cach-viet-tieu-de-hap-dan

Bí quyết 2: Đưa lời hứa vào tiêu đề

Công việc của tiêu đề chính là chỉ ra lợi ích và đưa ra lời hứa hẹn với người đọc rằng bài viết xứng đáng với kỳ vọng của họ. Hãy đặt mình vào vị trí của người đọc và dự đoán những lợi ích mà họ muốn có được sau khi đọc bài viết, từ đó đặt tiêu đề đáp ứng mong muốn về lợi ích đó.

Ví dụ:

  • Top 3 sai lầm khiến bạn chạy quảng cáo Facebook không ra đơn và cách cải thiện
  • 4 giải pháp hàng đầu giúp bứt phá doanh thu mùa dich Covid bạn nên biết
nhận tư vấn
WISE BUSINESS

Bí quyết 3: Đặt câu hỏi 5W1H

5W1H chính là: What, Where, Why, When, WhoHow tức là: Cái gì, Ở đâu, Tại sao, Khi nào, Ai và Như thế nào.

Việc đặt tiêu đề chứa các từ hỏi này sẽ tạo ra hiệu ứng tâm lý, khiến người đọc khao khát đến bước tiếp theo: trả lời câu hỏi hoặc giải đáp thắc mắc. Sự thiếu hoàn chỉnh trong câu hỏi tạo cho người đọc hứng thú muốn click vào bài viết.

  • Nên học IELTS từ lứa tuổi nào?
  • Làm thế nào để chọn Trung tâm tiếng Anh chất lượng?
  • Có phải bạn đang gặp khó khăn khi chạy quảng cáo Facebook?

Bí quyết 4: Đưa từ khóa lên đầu tiêu đề

Việc sử dụng từ khóa ở ngay thẻ Title và thẻ H1 không chỉ giúp từ khóa của bạn dễ dàng được công cụ tìm kiếm nhận dạng mà còn giúp làm nổi bật cụm từ khóa nhưng vẫn thúc đẩy tâm lý người đọc đến với phần còn lại của tiêu đề.

  • SEO là gì? 12 bí quyết để làm SEO thành công
  • Facebook Ads Break: Hướng dẫn 4 bước kiếm tiền từ video Facebook hiệu quả
  • Fanpage Facebook – Các chức năng và cách tạo Fanpage chuyên nghiệp

Bí quyết 5: Đặt các từ tác động mạnh ở tiêu đề

Trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm, thẻ tiêu đề sẽ được hiển thị với 60 ký tự. Vì vậy, việc đặt các từ tác động mạnh ở tiêu đề chính là yếu tố quan trọng, thu hút sự quan tâm của người đọc với bài viết.

Hãy thử so sánh hai tiêu đề dưới đây:

  • 10 mẹo giao tiếp đơn giản giúp bạn phỏng vấn xin việc thành công
  • Cách để phỏng vấn xin việc thành công với 10 mẹo giao tiếp đơn giản

Có thể nhận thấy, tiêu đề thứ 2 thu hút hơn bởi nó nêu bật lợi ích “Cách để phỏng vấn xin việc thành công”, còn với tiêu đề thứ nhất, người đọc sẽ phải click để xem họ sẽ thu được lợi ích gì và họ thường sẽ bỏ qua tiêu đề này.

Bí quyết 6: Tiêu đề hấp dẫn chứa các tips, bí quyết, bí mật

Các từ liên quan đến tips, mẹo, bí mật sẽ kích thích sự tò mò của độc giả nên bạn hãy đưa những từ này vào tiêu đề của mình nhé!

Ví dụ:

  • Bí quyết SEO từ khóa nhanh lên Top và bền vững
  • “Lãnh đạo 1 phút” – 3 bí quyết từ những nhà lãnh đạo xuất chúng nhất
  • Văn hóa doanh nghiệp – Bí mật làm nên những đế chế hàng đầu
  • Cách hiếm người biết để mua nhà ở thành phố Hồ Chí Minh với thu nhập 20 triệu/tháng

Bí quyết 7: Đưa ra cách tốt nhất để giải quyết vấn đề

Người đọc thường sẽ bị kích thích bởi những điều “tốt nhất”. Hãy xem một số tiêu đề dưới đây:

  • Cách tốt nhất để đánh giá năng lực của một người
  • Cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ thuyết trình trước đám đông
  • Cách tốt nhất để xác định từ khóa cho bài viết

Bí quyết 8: Cung cấp bằng chứng thuyết phục

“Nói có sách, mách có chứng”. Còn gì đáng tin hơn những bằng chứng thuyết phục? Vì vậy bạn hãy lồng ghép yếu tố này vào tiêu đề để thu hút người đọc nhé.

Ví dụ:

  • 10 xu hướng SEO quan trọng nhất từ dự đoán của 58 chuyên gia hàng đầu
  • 7 lời khuyên từ chuyên gia tâm lý giúp bạn thoát khỏi cuộc sống bế tắc

Bí quyết 9: Đưa ra lời khuyên giúp cải thiện vấn đề

Hãy bắt đầu tiêu đề của bạn bằng cách đưa ra giải pháp hoặc lời khuyên để cải thiện vấn đề.

  • Đây là cách nhanh chóng để chấm dứt cơn đau dạ dày
  • Cách dễ dàng giúp bạn giảm 3 lần chi phí quảng cáo Facebook chỉ sau 1 nốt nhạc

Bí quyết 10: Cường điệu hóa vấn đề

Hãy xem các ví dụ dưới đây để hiểu được tầm quan trọng của việc cường điệu hóa vấn đề trong tiêu đề nhé!

  • Nếu không có phiên bản cho mobile thì bạn nên đóng cửa website của mình
  • Bạn sẽ mất gì nếu không học tiếng Anh?
  • Nếu bạn không cho con bạn đọc 7 cuốn sách này ngay hôm nay, bạn sẽ ghét bản thân mình khi con bạn 18 tuổi

Tham khảo: Quy trình SEO tổng thể hiệu quả năm 2021

Bí quyết 11: Dùng ảnh hưởng của người nổi tiếng

Giới trẻ hiện nay thường có xu hướng bị ảnh hưởng bởi người nổi tiếng. Do vậy, để thu hút được đối tượng độc giả trẻ, tiêu đề của bạn nên chứa yếu tố này.

Ví dụ:

  • Chia sẻ bí quyết đạt IELTS trong vòng 1 tháng từ Thạc sĩ Lưu Minh Hiển, Thủ khoa Đại học Manchester Anh Quốc

Bí quyết 12: Tiêu đề hấp dẫn chứa thời gian và tiền bạc

Thời gian và tiền bạc thường là những điều người dùng thường quan tâm hàng đầu. Bạn hãy đưa 2 yếu tố này để tiêu đề thu hút hơn nhé.

Ví dụ:

  • Bí quyết học TOEIC từ 0 lên 850+ trong vòng 8 tháng
  • Giảm 5kg trong vòng 3 tháng chỉ với 500.000 đồng!

Bí quyết 13: Tiêu đề hấp dẫn thường nhắm vào mục tiêu cụ thể

Khi bạn nêu ra đối tượng cụ thể của bạn viết, tiêu đề của bạn sẽ dễ dàng nhận được lượt click của đối tượng đó. Đồng thời, đây cũng là cách giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình.

Ví dụ:

  • Những dụng cụ nhà bếp các bà nội trợ không nên bỏ qua nếu muốn căn bếp thông minh hơn.
  • Top 5 cách học IELTS Writing cho người mới bắt đầu

Bí quyết 14: Đưa ra các chính sách khuyến mãi

Người dùng sẽ dễ bị kích thích bởi các chính sách giảm giá và khuyến mãi, hãy đưa ngay vào tiêu đề của bạn nhé!

Ví dụ:

  • Nhân dịp Quốc khánh, giảm ngay 20% dịch vụ SEO tổng thể
  • Ưu đãi 45% học phí khi đăng ký ngay hôm nay!
  • Bí quyết 15: Tiêu đề đặt theo các sự kiện HOT
  • Sửa đổi Nghị định 49 có ảnh hưởng như thế nào đến người lao động?
  • Joe Biden và Tập Cận Bình đàm phán trong 7 ngày qua!

Bí quyết 16: Sử dụng biện pháp so sánh

Ví dụ:

  • SEO tổng thể và SEO từ khóa – Phương pháp nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?
nhận tư vấn
WISE BUSINESS

Bí quyết 17: Sử dụng các động từ mạnh, mang tính thúc giục

Các động từ thúc giục như: Hãy, Nhanh chân, Nhanh tay,…sẽ thôi thúc người dùng click vào tiêu đề để khám phá nội dung bên trong bài viết.

Ví dụ:

  • Nhanh tay đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi lên đến 60%!
  • Hãy nhanh tay đăng ký gói thuê bao 4G chỉ với 10K/ tháng

Bí quyết 18: Chia sẻ câu chuyện, kinh nghiệm của bản thân

  • Cách tôi SEO từ khóa lên Top Google không cần đi backlink nhiều
  • Cách tôi đạt IELTS 7.0 trong vòng 3 tháng tự học
  • Tôi đã cải thiện trí nhớ với cách này chỉ sau 1 đêm.

Bí quyết 19: Đánh vào nỗi sợ hãi

Bằng cách đưa ra câu hỏi đánh vào nỗi sợ hãi, bạn có thể giúp tiêu đề thu hút hơn và nhận được nhiều sự quan tâm của người đọc.

  • Bạn có nhận ra 5 dấu hiệu của căn bệnh tiểu đường mà 60% người Việt Nam có nguy cơ mắc?
  • Bạn có nhận ra 3 dấu hiệu của chiến dịch quảng cáo không thành công?

Bí quyết 20: Viết nhiều tiêu đề và chọn cái hay nhất

Các chuyên gia sẽ không viết một tiêu đề duy nhất mà thường viết nhiều tiêu đề, sau đó lựa chọn một tiêu đề hấp dẫn nhất với câu chữ trau chuốt và thu hút người đọc.

Vì vậy, đối với bất kỳ bài viết nào, bạn hãy cố gắng viết nhiều tiêu đề để chọn được tiêu đề hấp dẫn và tốt nhất nhé!

Trên đây là tổng hợp 20 tips giúp bạn đặt tiêu đề hấp dẫn, thu hút nhiều độc giả. Tuy nhiên, tiêu đề cũng chỉ là một yếu tố giúp bạn giữ chân người đọc, bạn vẫn vẫn phải đầu tư vào nội dung chất lượng và đem lại lợi ích cho người dùng. Chúc bạn thành công hơn trong công việc viết bài của mình.

Đừng quên theo dõi fanpage WISE Businessgroup GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày!

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888