CÁCH BUILD TEAM MARKETING THỰC CHIẾN TỪ CON SỐ 0

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
Đánh giá bài viết

Hiện nay, team Marketing nhà WISE gồm hơn 20 người, chia ra làm các team nhỏ đủ cả: Content & Faceook ads, hình ảnh, video & Youtube, SEO/web, Thương mại Điện tử, Truyền thông tuyển dụng,…. Cũng chính nhờ team này mà thời gian vừa qua, thương hiệu và hình ảnh của WISE đã được học viên biết đến nhiều hơn, cho dù trong mùa dịch Covid.

Dưới đây là một số tư tưởng bạn cần xác định để build team Marketing THỰC CHIẾN: 

  • Đầu tiên, bạn phải nhận thức được Marketing là một yếu tố VÔ CÙNG QUAN TRỌNG đối với doanh nghiệp. Cho dù sản phẩm bạn tốt, nhưng nếu lãnh đạo doanh nghiệp không biết cách truyền thông, Marketing những điểm tốt đó ra bên ngoài thì cũng chịu thua. 
  • Thứ hai, bạn phải xác định được rằng Marketing là 1 lĩnh vực vô cùng RỘNG LỚN. Làm lãnh đạo doanh nghiệp, bạn phải biết nhiều mảng, nhưng riêng mình thấy mảng Marketing là mảng mà “học hoài không hết”. Bởi vì đơn giản nó có quá nhiều mảng nhỏ trong đó, mà riêng một mảng là đã quá trời thứ phải học. Ví dụ một mình SEO không thôi là bạn phải học tối ưu onpage, viết bài chuẩn SEO như nào, tối ưu offpage, audit web. Riêng mỗi audit web là bạn phải học và rèn luyện quá trời rồi. Mà cái học ở đây hoàn toàn không giống như những “lý thuyết hàn lâm” về Marketing mà bạn học trên trường. Ngày xưa mình cũng học Marketing trên giảng đường Đại học và đáng buồn là, mình thấy không áp dụng được nhiều.

Cho nên xác định là bạn phải rất HAM HỌC HỎI, và đem những kiến thức truyền lại cho nhân viên của mình. Bạn cũng có thể tuyển người giỏi, nhưng nói thật với bạn, đa phần người giỏi cũng chỉ giỏi một mảng nào đó thôi, không thể nào giỏi hết tất cả các mảng được, chưa kể những người giỏi lương cao thì doanh nghiệp SMEs hay khởi nghiệp đa phần không đáp ứng được.

Một điều bạn cũng nên chú ý, đó là các Trưởng phòng Marketing hiện tại bạn cẩn thận không chừng tuyển phải “hàng dỏm”. Mình đã từng phỏng vấn một Trưởng phòng Marketing của 1 công ty cũng khá lớn nhưng đều khẳng định rằng “cái gốc của Facebook ads đó là target”. Nhiều người họ không hiểu về cái GỐC của Marketing. Mình cho rằng Trưởng phòng hay Giám đốc Marketing giỏi thì hiếm, mà hầu hết họ có việc ở nơi nào đó rồi.

Tiếp theo, sau khi đã xác định các tư tưởng trên, bạn hãy làm theo các bước sau đây để build team Marketing cho chính doanh nghiệp của mình: 

I. Bước 1: Tuyển dụng đúng người “lên xe”

Trong cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại”, Jim Collins có nói “Nếu như công ty bạn là chuyến xe buýt, hãy mời những người phù hợp lên xe, và mời những người không phù hợp xuống xe, rồi mới quyết định đi về đâu!”

build-team

Bạn nên đặt ra các giá trị Văn hóa Doanh nghiệp, Tầm nhìn, Sứ mệnh của mình trước, rồi thiết kế quy trình tuyển dụng dựa vào đó để tuyển đúng giá trị bạn đặt ra. Lưu ý là phải tuyệt thật KỸ. Nhiều vòng cũng được, lâu chút cũng không sao.

Về tuyển dụng thì mình đã viết nhiều bài và cả làm livestream rồi, bạn có thể vào tường của mình hoặc vào đây để học nhé

Xem thêm: Các MV Ca Nhạc Việt Nam Được Marketing Như Thế Nào? 

II. Bước 2: Xây dựng văn hóa đào tạo, phát triển nội bộ công ty

Muốn buid team hiệu quả, bạn nên đi học về Marketing càng nhiều càng tốt, và về training, chia sẻ cho nhân viên của mình. Lưu ý quay video lại để làm hệ thống sau này. Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ muốn học về khóa học Marketing.

build-team

Lưu ý ở bước này bạn nên xây dựng VĂN HÓA HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN. Bạn nên đào tạo thường xuyên và liên tục. Như ở WISE mình đào tạo hầu như mỗi tuần. Mỗi tuần đều có cái mới để các bạn học. Sự thường xuyên liên tục lâu ngày sẽ tạo nên 1 Văn hóa. Văn hóa ấy sẽ thu hút những người phù hợp đến với bạn. Tất nhiên, Văn hóa này chỉ phù hợp với những bạn trẻ đam mê học hỏi. Nếu bạn chọn sai người từ bước 1 thì đến bước này hỏng.

Chỉ cần các bạn trẻ có THÁI ĐỘ TỐT VÀ ĐAM MÊ HỌC TẬP thì chúng tôi sẵn sàng đào tạo các bạn theo các chương trình training bài bản như:

  • Content
  • Design
  • Video
  • SEO web
  • Email Marketing
  • Online Marketing: Facebook ads, Google ads, Youtube, Tiktok…

Xem thêm: TOP 3 ĐIỀU BẠN NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT KHI LÀM MARKETING

III. Bước 3: “Mời những người không phù hợp xuống xe”

build-team

Ngoài việc “mời những người phù hợp lên xe” thì Jim Collins còn nhấn mạnh việc phải “mời những người không phù hợp xuống xe” vì đây là cách duy nhất để giữ chân những nhân viên tốt không bị tác động bởi những cá nhân “độc hại”, hoặc những người tài, những người phù hợp sẽ dần bỏ bạn mà đi.

“Con người là tài sản quý giá của doanh nghiệp” – Câu nói này tuy đúng nhưng lại không đủ, chính xác nhất vẫn là “con người có năng lực và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp” mới là “tài sản quý giá của doanh nghiệp”. 

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

Xem ngay: Thất Bại Của Thương Hiệu VERTU Và Bài Học Cho Các Marketing.

IV. Bước 4: Xây dựng hệ thống kế hoạch, triển khai công việc và giám sát một cách bài bản

Nên nhớ, khi nhân viên đông hơn, các bạn phải đối mặt với 1 vấn đề lớn: đó là nhân viên không biết làm gì, hoặc làm sai, mà bạn không kiểm soát được. Điều này thật nguy hiểm. Nếu bạn làm không tốt, có thể dẫn đến ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn. Ví dụ: chỉ cần 1 bài quảng cáo viết sai chính tả, hoặc viết không đúng sự thật thôi, mà thử nghĩ bài quảng cáo của bạn tiếp cận đến hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn người thì sai sót đó sẽ có sức ảnh hưởng khủng khiếp như thế nào, chưa kể đến việc có thể bị đối thủ chơi xấu!

build-team

Khi nhân viên đông lên, mỗi việc “nghĩ” ra kế hoạch công việc cho chừng đó con người làm là bạn đủ thấy mệt rồi. Mình đã từng phải làm như vậy, và mình ngập trong núi công việc, trong khi nhân viên thì không có sức sáng tạo được, do bị áp từ trên xuống. Điều này thật khổ sở phải không?

Vậy thì WISE đã làm thế nào để thoát ra khỏi điều đó? Mình sẽ chia sẻ cho các bạn ở phần 2 nhé!

Anh/chị hay Doanh nghiệp nào muốn build team MARKETING THỰC CHIẾN để tìm kiếm khách hàng tiềm năng một cách bền vững thì xem tại đây. Và đừng quên theo dõi fanpage WISE Business để cập nhật tin tức thú vị mỗi ngày nhé!

Tác giả Lưu Minh Hiển – Founder & CEO Trường đào tạo WISE Business

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu.

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888