BÀI VIẾT CHUẨN SEO LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH VIẾT BÀI CHUẨN SEO 2021
-
Đình Long
- 26/09/2021
Để sản xuất ra được một bài viết chuẩn SEO thì không phải quá khó, tuy nhiên điều này chỉ đúng khi bạn đã nắm rõ các tiêu chí về SEO mà thôi. WISE Business sẽ chứng minh ngay cho bạn qua bài viết “BÀI VIẾT CHUẨN SEO LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH VIẾT BÀI CHUẨN SEO 2021” ở dưới đây nhé!
I. Các khái niệm cần nắm trước khi viết bài chuẩn SEO
1. SEO là gì?
SEO (viết tắt của từ Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa website nhằm cạnh tranh thứ hạng từ khóa trên các trang kết quả công cụ tìm kiếm, từ đó tăng số lượng và chất lượng traffic vào website.
2. Chuẩn SEO là gì?
Chuẩn SEO là hình thức tối ưu giúp trang web hay bài viết thân thiện với công cụ tìm kiếm (nhất là google). Muốn thực hiện được điều này, bạn phải có kiến thức cơ bản, nhất là SEO nội dung. Không giống như content bình thường, content chuẩn SEO yêu cầu trong thông tin trong bài viết không những hướng đến người đọc mà còn phải đáp ứng được tiêu chí SEO để dễ dàng lên top công cụ tìm kiếm hơn. Có thể thấy rằng, chuẩn seo là điểm nên được ưu tiên nhất nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng.
3. Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn seo là dạng bài viết tối ưu nội dung nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng với sự hỗ trợ của các kỹ thuật SEO để tăng thứ hạng bài viết trên các trang tìm kiếm. Và bài viết chuẩn SEO còn có thể kéo về cho website của bạn lượng traffic khá lớn.
WISE BUSINESS
II. Hướng dẫn chi tiết cách viết bài chuẩn SEO 2021
1. Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
Đừng chỉ nên chăm chăm vô SEO từ khóa ngắn vì bây giờ người dùng thường search những cụm từ rõ ràng phù hợp với nhu cầu của họ.
Ví dụ những người quan tâm đến việc học IELTS, thay vì chỉ search “IELTS” thì học sẽ search cụ thể như là: học IELTS có lợi ích gì, học IELTS mất bao nhiêu tiền, học IELTS ở đâu tốt,…
Từ khóa dài ngoài việc đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì chúng còn có ưu điểm là ít cạnh tranh và dễ dịch vụ SEO tốt hơn so với từ khóa ngắn
Các bạn có thể sử dụng một số công cụ dưới đây để nghiên cứu từ khóa như: Google Trends, KeywordTool.io, Ahrefs,…
Xem thêm: TOP 10 CÔNG CỤ NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA TỐT NHẤT CÁC SEOER NÊN THỬ
2. Bước 2: Xác định bố cục bài viết chuẩn SEO
2.1. Tiêu đề
Thông thường, tiêu đề bài viết chuẩn SEO có dưới 70 ký tự phải chứa từ khóa chính. Bạn nên chú trọng đến độ dài của từ khóa vì nếu viết quá ngắn sẽ hay và diễn đạt đủ ý, nhưng giả sử quá dài thì sẽ không thể hiển thị toàn bộ trên kế quả tìm kiếm. Vấn đề về độ dài tiêu đề bao nhiêu mới là chuẩn nhất thì vẫn chưa có kết quả chính xác nhất vì thực tế Google dựa trên độ rộng là 600 Pixel. Nên tốt nhất bạn để từ 60-65 ký tự là ổn nhất.
2.2. Mở bài
Sau tiêu đề là thì mở bài đóng một phần quan trọng không nhỏ trong việc “giữ chân” người đọc có nên đọc tiếp bài viết hay không. Chính vì vậy, ngay từ đoạn thứ nhất ( thường dưới 155 từ ), bạn nên đi thằng vô vấn đề chính cũng như có lời hứa rằng mình sẽ giải quyết, đưa ra phương án nào giúp họ.
Hãy nhớ chèn từ khóa chính và từ khóa phụ, từ khóa liên quan vào 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên nhất để nội dung bài viết được chuẩn SEO hơn. Cách mở bài đơn giản nhưng lại cuốn hút người đọc đó là mở đầu bằng câu nghi vấn để phần thân bài giải đáp cho thắc mắc đó.
2.3. Thân bài
Bố cục thân bài nên cụ thể, phân thành nhiều đoạn nhỏ là những thông tin quay quanh chủ thể của bài viết, mỗi ý có Heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan, như:
- Tiêu đề ý 1: (Heading 2 số 1 = từ khóa chính)
- Tiêu đề ý 2: (Heading 2 số 2 = từ khóa phụ)
- Tiêu đề ý 3: (Heading 2 số 3 = từ khóa liên quan)
Một số điều bạn cần lưu ý:
- Bài viết phải cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin, phân tích kỹ nhưng không lan man.
- Nên có hình ảnh, video,… xen kẽ để content của bạn trong hấp dẫn và đỡ bị “ngợp” chữ hơn.
- Không nên viết thành đoạn quá dài, mà hãy ngắt mỗi đoạn khoảng 2 – 3 câu để bố cục được đẹp cũng như người đọc xem dễ dàng hơn.
- Từ khóa được phân bổ đều cho cả bài viết với mật độ 1-3%
2.4. Kết bài
Đây là phần có vai trò tóm tắt lại nội dung chính cả bài và kêu gọi khách hàng hành động (CTA), độ tài từ 80 – 150 từ.
3. Bước 3: Tối ưu bài viết chuẩn SEO
3.1. Tối ưu URL
- URL phải chứa từ khóa chính
- URL không quá dài, càng ngắn gọn càng tốt, vẫn giữ được ý nghĩa bài viết.
- Nếu muốn thay đổi URL cũ sang URL mới thì áp dụng 301 Redirect
3.2. Tối ưu Meta Description
- Meta Description để tối đa 120 ký tự để tối ưu được cả trên máy tính lẫn điện thoại.
- Nội dung hấp dẫn, đi thằng vào vấn đề chính, kích thích người người đọc click vào bài viết.
- Phân bổ từ khóa hợp lý, không nhồi nhét thiếu tự nhiên.
3.3. Tối ưu H1
- H1 chứa tối đa 70 ký tự.
- H1 nên chứa từ khóa có lượt search cao thứ 2.
- H1 và tiêu đề bài viết không nên trùng nhau.
- Bài viết chỉ nên có 1 H1 duy nhất.
3.4. Tối ưu Subheading (H2, H3, H4 …)
- Nên dùng Subheading để bố cục bài viết được đẹp và rõ ràng.
- Nên chèn LSI keyword vào các Subheading.
- Không nên vượt quá 300 chữ ở một Subheading nhỏ.
3.5. Tối ưu hình ảnh
- Kích thước của ảnh
- Featured Image: 1200 x 628 pixels
- Ảnh chèn trong bài viết: 600 x 400 Pixels
- Chọn hình ảnh đuôi jpg và dùng keyword không dấu, có dấu gạch ngang giữa các chữ để đặt tên cho hình ảnh trước hình tải lên web.
- Dưới mỗi hình ảnh nên có chú thích.
- Chất lượng hình ảnh phải đẹp, rõ nét.
- Số lượng ảnh chèn vào còn phụ thuộc vào độ dài bài viết.
4. Bước 4: Chèn và phân bổ từ khóa hợp lý
- Phần bổ đều, tự nhiên cho toàn bài.
- Tần suất xuất hiện của từ khóa chính nhiều gấp 5 lần từ khóa còn lại.
- Một bài viết có mật độ từ khóa tầm 1-3% là ổn.
- SEOQuake và Yoast SEO là 2 công cụ bạn có thể sử dụng để kiểm tra mật độ từ khóa.
5. Bước 5: Tối ưu Internal Link và External Link
Internal Link là liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng Website. Trong khi đó External Link là liên kết trỏ từ Website của bạn ra bên ngoài Website khác.
Bạn cần lưu ý:
- Sử dụng Anchor Text từ khóa chứa nội dung cụ thể của bài viết sẽ Links tới
- Ở trong bài viết, sử dụng càng nhiều Internal Link càng tốt (ít nhất 3 Internal Links) và ít nhất 1 External Link (đến các bài viết liên quan)
6. Bước 6: Xuất bản bài viết
Trước khi bài viết được đăng tải, bạn cần lưu ý những điều sau:
- Đọc kỹ bài viết, kiểm tra lỗi chính tả và các lỗi khác.
- Coi bài biết ở chế độ “Xem thử” để nắm rõ hơn.
- Kết hợp chia sẻ bài viết ở các kênh khác như: Facebook, Twitter,… để Google Bot dễ index bài viết của bạn.
7. Bước 7: Tối ưu tỉ lệ thoát trang và tương tác người dùng
- Bắt đầu với những câu hỏi vì để kích thích người đọc kéo xuống dưới đọc bài
- Sử dụng phương pháp APP
- Đồng ý (Accept): Nhận ra vấn đề của người đọc và đồng tình với điều đó.
- Hứa hẹn (Promise): Hứa hẹn vấn đề của họ sẽ được giải quyết.
- Hình dung (Preview): Cho họ hình dung được những gì bạn sẽ làm được qua bài viết.
- Nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách chú ý những điều sau: bố cục, font chữ, màu sắc, hình ảnh,…
III. Những lưu ý khi viết bài chuẩn SEO
1. Giọng văn
Tùy vào mỗi lĩnh vực, đối tượng khách hàng bạn sẽ có giọng văn phù hợp với bài viết. Ví dụ nếu web thiên về blog chia sẻ thì dùng ngôi thứ nhất, tông giọng vui vẻ, gần gũi,.. Còn nếu website của bạn thiên về chia sẻ kiến thức khoa học thì tông giọng chững chạc, thái độ khách quan,…
2. Thông tin
Bạn cần cung cấp thông tin chính xác, nên kèm nguồn rõ ràng để nâng cao uy tín cho bài viết. Không sao chép quá nhiều content đối thủ nếu không sẽ bị các thuật toán Google quét và phạt, ảnh hướng xấu đến web.
3. Tuân thủ các tiêu chí của SEO
Để bài viết chuẩn SEO cần đảm bảo các yêu tố như: tiêu đề, H1, H2, mật độ từ khóa,… để giúp google lẫn người đọc đều hiểu được nội dung bạn truyền tải.
Hy vọng rằng toàn bộ kiến thức trong bài viết “BÀI VIẾT CHUẨN SEO LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH VIẾT BÀI CHUẨN SEO 2021” của WISE Business ngày hôm nay sẽ giúp cho cả những bạn “lính mới” lẫn các SEOer đang làm thêm phần tự tin trong công việc của mình. Còn rất nhiều thức SEO hay luôn được WISE đăng tải mỗi ngày tại đây. Đừng quen theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long
Bài viết liên quan

BOUNCE RATE LÀ GÌ? KIẾN THỨC VỀ BOUNCE RATE CHO NGƯỜI MỚI
Đánh giá bài viết Bạn có bao giờ tự hỏi về sự tương tác của người dùng trên trang web của bạn? Hay bạn đang muốn biết làm thế nào

CÁCH TÌM RA THỊ TRƯỜNG NGÁCH PHÙ HỢP VỚI DOANH NGHIỆP
5/5 – (1 bình chọn) Trong hành trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, việc tìm ra một thị trường ngách phù hợp đóng vai trò quan trọng và

Chung kết Bản Lĩnh Marketer 11: Ai sẽ là người vươn mình bứt phá để chinh phục cột mốc tỏa sáng?
5/5 – (1 bình chọn) Ngày 26/08 này chính thức đánh dấu cột mốc tỏa sáng của 6 thí sinh tài năng nhất tại Đêm Chung kết Bản Lĩnh Marketer

THẾ NÀO LÀ MARKETING KÉO? THỊ TRƯỜNG KÉO LÀ GÌ?
5/5 – (2 bình chọn) Trong thế giới kinh doanh ngày nay, các thuật ngữ và khái niệm trong lĩnh vực tiếp thị thường được định nghĩa và sáng tạo

TÌM HIỂU VỀ ĐIỂM CHẠM THƯƠNG HIỆU? CÁCH KHAI THÁC ĐIỂM CHẠM?
5/5 – (1 bình chọn) Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ không chỉ dựa vào logo đẹp hay chiến dịch quảng

TỔNG HỢP KIẾN THỨC VỀ MÔ HÌNH SERVUCTION ĐẦY ĐỦ NHẤT 2023
5/5 – (2 bình chọn) Trong thời đại công nghệ số ngày nay, trải nghiệm khách hàng đang trở thành yếu tố quyết định quan trọng trong thành công kinh