BACKLINK LÀ GÌ? 10 CÁCH XÂY DỰNG BACKLINK CHẤT LƯỢNG CHO WEBSITE
-
Đình Long
- 17/11/2021
Backlink là gì? đây là một câu hỏi được rất nhiều người làm dịch vụ SEO Website quan tâm. Backlink là một yếu tố quan trọng trong các chiến dịch SEO. Việc có được những backlink chất lượng cao sẽ giúp gia tăng thứ hạng website rất đáng kể, có thể cạnh tranh với đối thủ bên cạnh đó còn có thể giúp cho thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến.
Bài viết hôm nay của WISE BUSINESS sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ backlink là gì, cũng như các cách thức để xây dựng backlink chất lượng cho website.
I. Backlink là gì?

Backlink là gì
1. Khái niệm Backlink
Nếu bạn đang tự hỏi SEO Offpage là gì thì đi backlink chính là kỹ thuật được sử dụng nhiều nhất.
Backlink được hiểu là những liên kết được trỏ về từ các website, diễn đàn, mạng xã hội khác tới website của mình. Trong quá trình thực hiện SEO, backlink là một trong những yếu tố được coi trọng hàng đầu trong việc xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Một website có càng nhiều backlink có chất lượng thì tỉ lệ lên Top càng cao.
2. Các thuật ngữ liên quan đến backlink
Anchor Text
Anchor text hay còn được gọi là link text, link label hoặc là link title, là một đoạn văn bản có thể nhìn thấy được mà khi nhấp vào hyperlink (siêu liên kết) sẽ di chuyển đến một URL/website khác.
Link Juice
Link Juice là thuật ngữ của Google được dùng để chỉ sức mạnh hoặc giá trị của một website thông qua các liên kết nội bộ hoặc liên kết bên ngoài. Hay chúng ta có thể hiểu đơn giản, Link Juice là dòng chảy sức mạnh, được truyền qua nhiều liên kết.
Dofollow Link
Dofollow link là những siêu liên kết sẽ báo với bộ máy tìm kiếm rằng đó là một liên kết uy tín, có giá trị tham khảo, lưu lượng truy cập cao và ảnh hưởng đến yếu tố liên kết bên ngoài của website đó. Dofollow là những link có thuộc tính “dofollow” trong code.
Nofollow Link
Nofollow link là những liên kết được tồn tại với thuộc tính <a rel=”nofollow” được đặt trong đường dẫn. Khi liên kết được gắn thẻ nofollow, công cụ tìm kiếm của google sẽ bỏ qua liên kết đó.
Bên cạnh đó, link nofollow cũng không ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm do không được cộng điểm Pagerank.
Internal Link
Internal Link (liên kết nội bộ) là hình thức liên kết từ trang này sang trang khác trên cùng một tên miền (domain) hay website. Liên kết nội bộ được ứng dụng nhiều trong quá trình điều hướng và chia sẻ giá trị liên kết.
Qua đó, góp phần giúp website có khả năng cải thiện tốt hơn về thứ hạng trên trang tìm kiếm.
Low-quality Link
Đúng như tên gọi của nó, Low-quality link là các liên kết kém chất lượng. Những backlink được đặt liên kết về từ các website spam, vi phạm quy tắc chung, website có nội dung đồi trụy… đều được xem là backlink kém chất lượng.
Xem thêm: Top 7 sai lầm làm SEO không hiệu quả.
II. Tầm quan trọng của Backlink đối với SEO.
1. Cải thiện thứ hạng của Website
Việc có được những backlink chất lượng sẽ giúp website của bạn được google tín nhiệm hơn. Backlink với vai trò điều hướng người dùng ghé thăm website giúp đẩy vị trí của website trên bảng xếp hạng từ khóa của Google một cách hiệu quả.
2. Tăng Referral Traffic hiệu quả cho Website
Referral traffic là thuật ngữ mô tả lượt truy cập website thông qua liên kết từ website khác. Việc có được backlink chất lượng sẽ giúp cho lượt truy cập website tăng lên một cách tuyệt vời mà không cần đến các công cụ tìm kiếm.
3. Đảm bảo cho website được index nhanh hơn.
Backlink chất lượng giúp cho các crawler (công cụ thu thập thông tin của Google) khai thác thông tin trên các website một cách hiệu quả. Yếu tố này tác động trực tiếp đến thứ hạng của các từ khóa có trong website.
Đặc biệt, backlink giúp cho các website mới đi vào hoạt động có được sự tin cậy của các công cụ tìm kiếm và gia tăng số lượng từ khóa trên các bảng xếp hạng của các trình duyệt.
4. Backlink là cách để Google tìm kiếm trang mới.
Website có nhiều backlink thì càng có nhiều cơ hội xuất hiện trên Google, đồng thời gia tăng thứ hạng trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm một cách nhanh chóng.
Bên cạnh đó, backlink cũng tương tự như công cụ điều hướng internet của Google. Xây dựng backlink cho website giúp cho việc gia tăng thời gian hoạt động trung bình của việc SEO.
Xem ngay: 30 công cụ SEO miễn phí và có phí mới nhất năm 2021.
III. Các tiêu chí để đánh giá backlink chất lượng.
Trong các chiến dịch SEO, việc xây dựng một hệ thống backlink chất lượng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đưa được những từ khóa lên top Google.
Việc chọn lựa backlink sẽ giúp bạn tìm ra backlink chất lượng còn giúp cho website tránh được các hình phạt của Google. Nhìn chung, một backlink chất lượng sẽ được đánh giá thông qua những tiêu chuẩn sau đây:
- Khó tìm kiếm Backlink: Càng ít link out càng chất
- Backlink tìm kiếm và Backlink tạo dựng: Tìm kiếm tốt hơn tạo dựng
- Sự liên hệ tới từ Domain: Hãy cố gắng sở hữu backlinks liên quan phổ biến tới toàn bộ domain. Nếu trang bạn về giáo dục, thay vì chọn các trang có tin tức tổng hợp, thì hãy chọn các trang có nội dung liên quan tới giáo dục như: dạy và học, tổ chức giáo dục, du học…
- Liên quan đến từ bài viết cụ thể: Ngoài việc đặt backlink từ các tên miền có liên quan. Bạn cũng có thể xây dựng tính liên quan ở một bài viết cụ thể trong domain ấy, dù domain không liên quan đến bài viết của bạn.
Ví dụ: Website nói cách học IELTS hiệu quả nhất thì backlink dẫn đến website/bài viết cũng nói về học IELTS.
- Sự liên hệ trong Topical Trust Flow: Topical Trust Flow là một trong những cách tốt nhất để có thể đo lường độ liên quan của website mà bạn muốn tạo backlink trỏ về.
- Contextual Link: Contextual (liên kết theo ngữ cảnh) là liên kết đặt trong nội dung văn bản của website thông qua văn bản mỏ neo (anchor text) có chứa cụm từ (từ khóa chính xác hoàn toàn hoặc 1 phần).Backlink có DR cao: Dùng Ahref để check chỉ số này (Lưu ý: ưu tiên tính liên quan đầu tiên, sau đó hãy sắp xếp theo thứ tự về sức mạnh).
- Có external Link cùng lĩnh vực: Backlink của bạn được đặt trong phần nội dung, và phần nội dung này có những external link ra các website khác cùng lĩnh vực cũng như có sự uy tín.
- Content chất lượng: Đó nên là một bài viết tốt, không có lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả. Quan trọng nhất là những bài viết đó phải cung cấp một mức độ có giá trị đủ để đáp ứng được yêu cầu của hầu như tất cả người dùng. Nội dung có giá trị = có sự tương tác cao trên mạng xã hội + có nhiều backlink chất lượng về bài ấy = backlink càng chất lượng hơn cho bạn
- Sự đa dạng trong IP: Backlink trỏ về bài viết của bạn phải đa dạng về IP và càng nhiều càng tốt.
- Backlink thu hút nhiều Traffic: Một backlink SEO chất lượng, không thể bàn cãi, chắc chắn sẽ thu hút lượt truy cập qua bài viết của bạn thông qua backlink ấy rồi.
- Sử dụng Anchor Text hiệu quả: Sử dụng anchor text một cách hợp lý khi đi backlink cũng như tránh việc Google phạt để đạt kết quả tốt nhất
Xem Thêm: Top 10 Xu Hướng SEO Mới Nhất Năm 2021
V. Cách xây dựng backlink chất lượng cho website
1. Viết những bài chưa ai từng viết
Viết một nội dung chưa từng xuất hiện trước đây là cách hữu hiệu nhất để bạn thu hút được nhiều người đọc. Đó có thể là một bài viết nghiên cứu một cuộc thăm dò dư luận hoặc là nghiên cứu tình huống. Những nội dung bạn viết phải đáng tin cậy và hữu ích cho cộng đồng.
Sau khi sáng tạo được những nội dung độc nhất, bạn cần phải quảng bá bài viết đến đúng nguồn. Nếu bạn muốn mỗi bài viết của bạn sẽ là một liên kết có giá trị, thì bạn cần phải tìm kiếm những đối tượng có hồ sơ theo dõi những bài báo có liên quan đến liên kết của bạn, bạn có thể dễ dàng tìm ra những đối tượng độc giả này bằng các công cụ như SEMrush.
2. Viết Pillar Content
Pillar Content hay còn gọi là bài viết trụ cột, là những bài viết mang tính chất chia sẻ kiến thức đến đọc giả. Đặc biệt, những bài viết trụ cột có kiến thức chuyên sâu, nội dung trực quan, chi tiết sẽ thu hút được rất nhiều đọc giả.
Số lượt chia sẻ trên các mạng xã hội cũng sẽ rất cao, cuối cùng, làm cho lượng truy cập của website tăng trưởng có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ.
3. Lấy backlink từ các trang mạng xã hội có pagerank cao
Việc lấy backlink trên các mạng xã hội là điều rất dễ dàng, chỉ cần tạo các tài khoản, và thêm liên kết về website của bạn. ngay cả khi những liên kết ở các trang mạng xã hội là nofollow thì nó cũng sẽ giúp website của bạn tăng trưởng tốt trong bảng xếp hạng tổng thể
4. Có được backlink chất lượng hơn bằng cách kết hợp với những website khác
Bằng cách tạo dựng mối quan hệ với các blog/website khác, bạn có thể kết hợp với họ để tạo ra những liên kết về website của nhau. Đây là một cách làm khá đơn giản nhưng cũng có thể tạo ra được hiệu quả lớn.
5. Sử dụng Infographic để có backlink chất lượng và đa dạng
Bằng cách sử dụng các website như Piktochart hay các công cụ như Stencil, bạn có thể tạo ra các infographic( sản phẩm đồ họa) đẹp và chia sẻ nó lên các nền tảng mạng xã hội chia sẻ hình ảnh như Pinterest.
Bằng cách này, bạn có thể tạo được những backlink an toàn và hiệu quả mà không mất bất kỳ khoản chi phí nào
6. Thực hiện Guest Post một cách khôn ngoan
Bằng cách sử dụng Guest Post và đặt liên kết về website của bạn với những dữ liệu có liên quan một cách không thường xuyên, bạn có thể nhận được Guest Post mà không bị nằm trong danh sách đen của Google
7. Sáng tạo những content gây tranh cãi
Với việc sáng tạo những content gây tranh cãi hoặc phủ nhận những niềm tin chung, bạn vẫn có thể nhận được những backlink của mình. Tuy vậy, cách này đòi hỏi bạn phải có sự táo bạo trong cách sáng tạo nội dung của mình
8. Tiếp thị tới những người có ảnh hưởng để có được các backlink uy tín
Bạn có thể lựa chọn những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực mà bạn xây dựng nội dung, tiếp cận họ và đặt vấn đề về việc liên kết của bạn có thể xuất hiện trên các bài viết trên mạng xã hội của họ.
Đây là một cách thu hút được số lượng lớn traffic cho website của bạn
9. Khắc phục các liên kết bị hỏng
Các liên kết bị hỏng sẽ làm cho trải nghiệm của đọc giả trở nên tiêu cực hơn đối với website của bạn. Bên cạnh đó, việc có một số liên kết bị hỏng sẽ làm cho thứ hạng SEO của website bị giảm sút
10. Xây dựng Cộng đồng
Việc xây dựng được một cộng đồng sẽ giúp bạn có được nhiều lợi thế cho việc xây dựng liên kết. Việc xây dựng được một cộng đồng sẽ chứng minh được website của bạn là một website có uy tín.
WISE BUSINESS
Có thể nói rằng, tạo được những backlink chất lượng là một trong những cách đưa website của bạn lên Top Google hiệu quả và bền vững nhất. Thông qua bài viết này WISE BUSINESS hi vọng rằng các bạn đã hiểu được backlink là gì và sẽ có những chiến lược, phương pháp xây dựng backlink của riêng mình.
Hãy đón đọc những bài viết chia sẻ kiến thức về SEO tiếp theo của WISE BUSINESS các bạn nhé!
Chúng tôi đang triển khai dịch vụ seo web tổng thể cho nhiều doanh nghiệp bao gồm cả việc xây dựng những backlink chất lượng, giúp bạn lên TOP bền vững mà không sợ bị Google phạt. Liên hệ 02366.566.777 – 0901.270.888 để được tư vấn chi tiết hơn.
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long
Bài viết liên quan

CHURN RATE LÀ GÌ? CÔNG THỨC TÍNH CUSTOMER CHURN CHÍNH XÁC NHẤT
5/5 – (2 bình chọn) Trên thực tế, Churn rate là một trong những thước đo quan trọng nhất mà các doanh nhân cần theo dõi. Tuy nhiên đây lại

CPL LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA CPL TRONG DOANH NGHIỆP
5/5 – (2 bình chọn) Khi thực hiện kế hoạch truyền thông Marketing, các Marketer cần chú ý trong việc đo lường hiệu quả tiếp thị. Cách đo lường bằng

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ZARA- NGUYÊN TẮC VÀNG TẠO NÊN KHÁC BIỆT
4.7/5 – (3 bình chọn) Chiến lược marketing của Zara có gì đặc biệt? Zara từ trước đến nay đã định vị trong lòng người tiêu dùng với thương hiệu

INBOUND MARKETING LÀ GÌ? CÁCH PHÂN BIỆT INBOUND VÀ OUTBOUND
4.6/5 – (5 bình chọn) Trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay, các doanh nghiệp đang áp dụng các chiến lược marketing lấy khách hàng làm trung tâm để

OUTBOUND MARKETING LÀ GÌ | LÝ GIẢI SỰ CHUYỂN MÌNH GIỮA OUTBOUND & INBOUND
5/5 – (2 bình chọn) Trong bối cảnh kinh doanh không ngừng phát triển ngày nay, các chiến lược Marketing hiệu quả là điều cần thiết để thu hút sự

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINFAST – SỰ THỊNH VƯỢNG TỪ LÒNG TỰ TÔN DÂN TỘC
5/5 – (2 bình chọn) Vinfast thuộc Vingroup, công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam và là một trong những tập đoàn công nghệ, công nghiệp và dịch vụ