ANCHOR TEXT LÀ GÌ? 12 LOẠI ANCHOR TEXT VÀ CÁCH SỬ DỤNG ANCHOR TEXT HIỆU QUẢ

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
Đánh giá bài viết

Anchor text là gì? Liệu các SEOer đã nắm rõ khái niệm về Anchor text để tăng sức mạnh cho website của mình hay chưa? Đây là những câu hỏi không quá khó để trả lời, nhưng WISE BUSINESS tin rằng rất nhiều bạn chưa nắm rõ được những khái niệm đầy đủ nhất cũng như cách sử dụng Anchor text một cách hiệu quả nhất trong quá trình SEO.

Hãy cùng WISE BUSINESS khám phá nhanh thông qua bài viết dưới đây nhé

I. Anchor text là gì?

Anchor text

Anchor text (văn bản mỏ neo) là một dạng văn bản đặc biệt trong các bài viết trên Website. Văn bản mỏ neo chứa liên kết dẫn đến một trang khác trong hoặc ngoài Website đó.

Những đoạn văn bản này có tác dụng điều hướng người dùng đến những webpage khác nhau.

Văn bản mỏ neo bao gồm 2 thuộc tính do-follow hoặc là no-follow. Một liên kết no-follow sẽ làm giảm độ ưu tiên của Googlebot (con bọ của Google) thu thập dữ liệu của trang. Nếu như toàn bộ backlink của bạn là no-follow thì việc cải thiện thứ hạng tìm kiếm là điều rất khó.

Tuy vậy, bạn cần phải có link no-follow để liên kết của website được tự nhiên nhất.

Theo định nghĩa của Wikipedia, Anchor text (hay còn được gọi là link label hoặc link text, link title) là siêu liên kết (hyperlink) điều hướng tới các văn bản khác hoặc tới các vị trí khác nhau trên website.văn bản mỏ neo thông thường được các SEOer sử dụng với độ dài không quá 60 ký tự, nhằm tạo thiện cảm cho người dùng.

Ở bài viết này, WISE BUSINESS sẽ sử dụng kết hợp các tên gọi khác nhau của Anchor text để giúp các bạn quen thuộc hơn với các cách gọi khác nhau của Anchor text

Tìm hiểu thêm: SEO OnpageVà SEO Offpage, Phân Biệt Về 2 Loại SEO Mà Các SEOer Cần Nắm Vững

II. Tầm quan trọng của Anchor text

Anchor text

Anchor Text là một phần cực kỳ quan trọng đối với quá trình SEO, giúp cho cấu trúc website của bạn trông rõ ràng hơn với các công cụ tìm kiếm như Google.

Khi mà các công cụ tìm kiếm hiểu được Internal link (liên kết nội bộ) thông qua văn bản mỏ neo, nó sẽ dễ dàng đưa website của bạn lên top hơn vì văn bản mỏ neo cung cấp toàn bộ ngữ cảnh về trang web của bạn.

Anchor text là một yếu tố xếp hạng cho Google bởi vì khi website của bạn liên kết đến nội dung khác, Google sẽ sử dụng văn bản mỏ neo như một báo cáo về chủ đề của trang đã được liên kết.

Nếu văn bản liên kết trùng khớp với cụm từ khóa của bạn, Google sẽ không thể nào biết được bài viết nào phù hợp nhất với chủ đề đó do đó sẽ xếp hạng cho cụm từ khóa đó.

Bên cạnh đó, văn bản mỏ neo cũng có vai trò rất quan trọng đối với người dùng của bạn bởi vì nó làm rõ được giá trị của một liên kết và cho họ biết họ sẽ được dẫn đến đâu.

Xem thêm: Backlink Là Gì? 10 Cách Xây Dựng Backlink Chất Lượng Cho Website

III. 12 loại Anchor text trong SEO

Anchor text

1. Anchor text tên thương hiệu (branded anchors)

Sử dụng branded anchors là một cách làm an toàn. Bắt đầu từ những liên kết đầu tiên trỏ đến Landing page của bạn bằng link label là chính tên thương hiệu của bạn.

Branded anchors sẽ trở nên an toàn hơn nếu domain của bạn cũng chính là tên thương hiệu của bạn.

ví dụ như: https://wisebusiness.edu.vn. Trong trường hợp tên miền của bạn là từ khoá chính xác, bạn cần phải cẩn thận và có những phương án để tránh bị xem là thao túng.

2. Anchor text là đường dẫn URL (naked link anchors)

Hình thức sử dụng chính đường dẫn URL làm văn bản mỏ neo hay còn được gọi là link trần (naked link). Chỉ cần lấy ngay đường dẫn URL và đặt liên kết là chính URL đó.

Bạn sẽ nhìn thấy như ví dụ:

3. Anchor text từ kêu gọi hành động CTA (generic anchors)

Các từ kêu gọi hành động rất hiệu quả đối với việc lôi kéo tương tác người dùng. Chúng ta đều biết đến sức mạnh của tín hiệu người dùng (user signals).

Mỗi khi người dùng click vào liên kết của bạn sẽ giúp tăng traffic và đồng thời cho thấy rằng nội dung bạn đang đề cập đã hấp dẫn được họ.

Một số CTA tham khảo:

  • Xem thêm
  • Xem tại đây
  • Tham khảo thêm…

4. Anchor text không dùng văn bản (No anchor trick)

Đây là một mẹo mà bạn nên quan tâm và sử dụng. Rất nhiều SEOer cũng như các website lớn đang sử dụng No anchor trick.

Cách đơn giản nhất để thực hiện sử dụng hình ảnh. Cách xây dựng link title này sẽ được thực hiện thông qua hình ảnh hoặc các khoảng trắng (gian lận khoảng trắng space trong nội dung). Điều này dẫn tới hiện tượng anchor “no-text”.

Khi bạn tải một tấm hình lên WordPress mà không gõ văn bản thay thế (ALT Image) hay phần chú thích, thì hãy nhấp vào hình đó và tiến hành chèn link thương hiệu website vào.

5. Anchor text hình ảnh (image anchors)

Nếu bạn nghĩ hình ảnh chỉ giúp mang về traffic mà không ảnh hưởng gì đến từ khóa thì cần suy nghĩ lại. Hãy lưu ý các tiêu chí khi tối ưu hình ảnh như:

  • Hình ảnh có tên (title) và tên ảnh chứa từ khóa
  • Hình ảnh có thẻ alt chứa từ khóa…

Thẻ alt là dạng văn bản thay thế cho hình ảnh. Vì vậy khi bạn đặt anchor text là hình ảnh, bạn vẫn có thể nhận được các sức mạnh khác ngoài traffic.

6. Anchor text từ khóa + thương hiệu (brand + keyword anchor)

Đây là phương thức đặc biệt hiệu quả nhìn từ nhiều phương diện. Thậm chí nhiều SEOer còn tận dụng brand + keyword anchor để chuyển hóa quá trình xếp hạng những từ khóa có chỉ số cạnh tranh cao.

Việc gắn từ khóa kết hợp với tên thương hiệu sẽ giúp bạn đẩy mạnh truyền thông. Giúp cho người dùng có thể nhận diện nhanh hơn về thương hiệu của bạn làm và các sản phẩm dịch vụ bạn kinh doanh.

Ví dụ:

7. Anchor text từ khóa biến thể (keyword variations)

Việc cung cấp nhiều hơn thông tin hơn đến cho người dùng xoay quanh từ khóa của bạn là một cách làm thông minh.

Khi chúng ta thực hiện điều đó thực sự nghiêm túc thì không có gì đáng lo. Kỹ thuật này đặc biệt hiệu quả đối với thứ hạng từ khóa nếu như bạn suy nghĩ theo hướng đó.

Ví dụ về từ khóa biến thể (từ khóa mục tiêu là SEO):

8. Anchor text từ khóa có tiền tố và hậu tố (partial match anchors)

Khoảng 10 năm về trước, việc sử dụng từ khóa chính xác, sau đó là từ khóa kết hợp với tiền tố và hậu tố là cách làm phổ biến.

Ngày nay điều đó đã trở nên rất nguy hiểm. Nhưng vẫn phải khẳng định rằng điều này vẫn có tác dụng lớn. Chính vì thế nên các SEOer vẫn phải sử dụng.

Để an toàn, hãy sử dụng Anchor text từ khóa có tiền tố và hậu tố một cách có kế hoạch.

Ví dụ về partial match anchors (từ khóa mục tiêu là “backlink”):

Ở dạng này chúng ta cần biết đến một thông tin bổ sung đó là Anchor text sử dụng từ khóa LSI (từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn) sẽ làm cho nội dung của bạn được giải nghĩa chi tiết hơn. Người dùng cũng như các thuật toán của Google sẽ chính xác hơn về chủ đề mà bạn đang đề cập.

9. Anchor text từ khóa chính xác (exact match anchors)

Đây là  là vua của các loại Anchor text. Tuy vậy, thì nó cũng chứa đựng rủi ro lớn nhất. Bạn chỉ nên sử dụng  nếu thực sự chắc chắn về chiến lược xây dựng liên kết. Một số tiêu chí khi sử dụng exact match anchors:

  • Sử dụng khi đã đa dạng hóa các loại link label khác
  • Nguồn đặt link label đảm bảo tính liên quan tuyệt đối và có độ tin cậy cao
  • Tỷ lệ exact match anchors nên thấp hơn 1% (nếu có thể) …
  • Xác định chính xác từ khóa mục tiêu và lập kế hoạch phân bổ link label hợp lý
  • Xác định nguồn (internal và external) sẽ đặt và xây dựng liên kết sử dụng các linklabel
  • Phân bổ số lượng và kết hợp link label với nguồn link tương ứng một cách hợp lý
  • Xác định nên đặt linklabel nào trước, link label nào sau
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ để kiểm soát và hiệu chỉnh link label

10. Anchor text đuôi dài (Long Tail Anchor)

Loại link label này chứa các phiên bản dài hơn của từ khóa mục tiêu .

Ví dụ về link label đuôi dài của từ khoá “SEO Onpage” là những link label như “cách tối ưu SEO Onpage hiệu quả” hoặc “hướng dẫn tối ưu SEO Onpage hiệu quả nhất 2021

11. Anchor Text từ khóa trong lĩnh vực

Đó là các link title bao quát hoặc nêu chi tiết về lĩnh vực của bạn. Khi sử dụng loại link title này không chỉ làm tăng sự đa dạng các loại Anchor text mà nó còn có giúp cho Google hiểu sâu hơn về lĩnh vực mà bài viết bạn đề cập.

Ví dụ:

Nếu tôi chọn từ khóa “dịch vụ quản trị fanpage” là từ khóa mục tiêu, để da dạng link title tôi sẽ sử dụng các link title trong cùng lĩnh vực như:

  • Quản trị fanpage
  • Digital marketing – Facebook ads

12. Anchor text đồng nghĩa nhưng không chứa từ khóa SEO

Nếu bạn đang muốn seo từ khóa chính xác là “khóa học marketing thực chiến” thì các Anchor text này là có thể là “khóa học marketing thực chiến tốt nhất” hay là “khóa học marketing thực chiến hiệu quả nhất”,…

Các văn bản mỏ neo này thực chất cũng là các văn bản mỏ neo đồng nghĩa nhưng lại không chứa từ khóa chính xác bạn mà cần SEO

Xem thêm: Phân Biệt Về SEO Và SEM? Hiểu Đúng Về 2 Công Cụ Đắc Lực Của Marketer

IV. Tối ưu hóa Anchor text trong SEO

Anchor text

Không phải tự nhiên mà Anchor text được chú trọng trong SEO. Cách đơn giản để có thể tối ưu văn bản mỏ neo trong SEO là đảm bảo rằng văn bản mỏ neo sử dụng các từ khóa để mô tả một cách chính xác nội dung mà bạn đang liên kết đến.

Tối ưu hóa văn bản mỏ neo là một trong những công đoạn quan trọng nhất để có được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Sai lầm mà một sEOer hay gặp đó là tối ưu hóa quá mức văn bản mỏ neo đe dọa tới vị trí xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Cho nên, trước khi bắt đầu thực hiện SEO bạn phải xác định được từ khóa mục tiêu và phân bố văn bản mỏ neo một cách hợp lý. Dưới đây là một số mẹo từ WISEBUSINESS để tối ưu hóa văn bản mỏ neo trong SEO.

 1. Giữ Anchor text tự nhiên

Anchor text cần phải được đặt phù hợp với bối cảnh. Theo như Google, bất cứ website nào có các liên kết đều phải cung cấp giá trị thực cho người sử dụng.

Các liên kết chỉ nên đặt ở nơi người dùng mong đợi sẽ nhìn thấy để họ có thể nhận được các thông tin cần thiết và có giá trị.

Bên cạnh đó, link title cũng cần phải linh hoạt. không nên dùng link title trên các từ khóa lặp lại trên website nếu không bạn sẽ vi phạm thuật toán của Google. Cần đảm bảo rằng bạn liên kết đến những website chất lượng cao và đáng tin cậy

2. Đảm bảo Anchor text đúng vị trí

Đa số độc giả sẽ không đọc toàn bộ bài viết mà chỉ lướt nhanh các tiêu đề phụ vì không có thời gian. Vì thế, việc đặt văn bản mỏ neo ở nơi người đọc có khả năng chú ý nhất là cần thiết.

Đó có thể là các vị trí ngắt đoạn, các tiêu đề phụ. Không nên đặt văn bản mỏ neo giữa một đoạn văn bản dài từ vì khiến cho người đọc khó có thể nhìn thấy. Văn bản mỏ neo càng dễ hiển thị càng nhận được nhiều tỉ lệ nhấp chuột.

3. Không đặt liên kết tới website lạ

Không liên kết đến các website độc hại. Nếu bạn liên kết đến website truyền bá thông tin thù địch, phản động, có tính chất khiêu dâm, bạo lực hay các hoạt động spam thì sẽ bị Google phạt. Ngay cả khi website đó có mục đích tốt thì liên kết đó vẫn ảnh hưởng đến xếp hạng.

4. Không nên bỏ qua thẻ Alt hình ảnh

Thẻ Alt hình ảnh quan trọng vì:

  • Cho Googlebot biết hình ảnh đó nói về điều gì
  • Chức năng giống như một văn bản liên kết

Thẻ Alt hình ảnh phải có mức độ mô tả cao và giống như một câu tự nhiên. Không nên dùng thẻ Alt hình ảnh cho các từ khóa đang được dùng phổ biến vì Google nhanh chóng sẽ nắm bắt được. Nên giữ từ khóa ở mức tối thiểu. Bạn nên viết từ khóa chính thành câu mô tả về hình ảnh một cách thật cụ thể.

5. Anchor text phù hợp với nội dung

Các phương pháp tối ưu Anchor text thường thay đổi theo thời gian và được điều chỉnh sao cho phù hợp với bản cập nhật mới nhất của thuật toán Penguin. Đặt Anchor text phù hợp với nội dung chính là yêu cầu bắt buộc

Nếu bạn đánh lừa độc giả bằng một liên kết khác không có liên quan không những gây khó chịu cho độc giả mà chắc chắn còn bị Google đánh giá thấp vì không thân thiện với người dùng.

Xem thêm: Top 9 Thuật Toán Google Mới Nhất Năm 2021

6. Sử dụng cụm từ khóa dài (long-tail keyword)

Nếu bạn có ý định đặt một văn bản liên kết trong bài viết để liên kết đến trang khác trên website thì nên dùng các cụm từ khóa sau đó liên kết đến một trang có thể giải thích ý nghĩa chi tiết thay vì dùng những mô tả ngắn có liên quan.

Liên kết bài viết của bạn đến những bài viết khác có nội dung hữu ích cho người đọc bằng cách sử dụng cụm từ đầy đủ đến liên kết đó. Không nên liên kết đến trang chủ vì Google sẽ coi đây là hành vi thao túng và có tính chất spam

7.  Anchor text đa dạng

Các Anchor text không nhất thiết phải là một dạng giống nhau. Việc lặp đi lặp lại Anchor text có thể phản tác dụng y hệt việc nhồi nhét từ khóa. Đa dạng hóa Anchor text sẽ giúp thúc đẩy tối ưu hóa đúng cách. hãy kết hợp Anchor text bằng cách chuyển từ khóa mục tiêu thành các từ khóa khác có liên quan.

8. Mật độ Anchor text hợp lý

Cùng với bản cập nhật thuật toán Penguin, Google đã bắt đầu xem xét kỹ hơn các từ khóa chứa trong Anchor text. Nếu như có quá nhiều liên kết trong một website chứa Anchor text như nhau, Google sẽ coi đó là dấu hiệu của việc xây dựng liên kết không tự nhiên. Do đó, cần cân nhắc mật độ xuất hiện của từng loại Anchor text.

Mật độ Anchor text có thể phân bố như sau:

  • Anchor text chứa từ khóa chính xác  nên ở mức 1% đến 5%
  • Anchor text chứa từ khóa phụ, từ khóa LSI (từ khóa có ngữ nghĩa liên quan ) nên là 12% đến 15%
  • Anchor text chứa từ khóa chung: tại đây, xem ngay … thường từ 10% đến 15%
  • Anchor text hình ảnh: chỉ nên ở mức 10%
  • Anchor text URL (link trần): nên từ 10% đến 15%
  • Anchor text thương hiệu : nên từ 35% đến 40%

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

Anchor text là một con dao 2 lưỡi đối với các SEOer, việc sử dụng Anchor text một cách không hợp lý sẽ gây ảnh hưởng đến thứ hạng của website cũng như gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.

Bằng những kiến thức vừa cung cấp cho các bạn, WISE BUSINESS hi vọng rằng các bạn sẽ có được những chiến lược xây dựng Anchor text hợp lý nhất cho website của mình. Cùng đón đọc các bài viết tiếp theo về kiến thức SEO của WISE BUSINESS các bạn nhé.

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888