8 BƯỚC QUẢN LÝ THỜI GIAN ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC ĐỜI!

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
Đánh giá bài viết

Quản lý thời gian là một việc vô cùng khó đối với hầu hết tất cả mọi người, vậy làm thế nào để nó có thể trở nên tốt hơn nữa ?

“ Nếu thời gian quay lại tôi sẽ học tiếng anh sớm hơn”.

“Nếu thời gian quay lại tôi sẽ ngủ ít lại và học nhiều hơn, đi làm thêm nhiều hơn, để ra trường có nhiều kinh nghiệm hơn”.

“ Nếu thời gian quay lại tôi sẽ dành thời gian cho gia đình nhiều hơn ….”

Vô vàn chữ nếu nhưng có thể quay lại được đâu, vậy các bạn trẻ ơi hãy thức tỉnh và hành động. Đừng để thời gian của mình trôi đi vô nghĩa, đã tới lúc làm chủ cuộc đời mình và quản lý thời gian một cách hiệu quả. 

quản lý thời gianBước 1.  Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là cách quản lý thời gian khoa học nhất. Khi có mục tiêu rõ ràng bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó. Đương nhiên việc để làm được việc đó bắt buộc bạn phải lên lịch trình cụ thể trong một khoảng thời gian bao lâu phải hoàn thành mục tiêu. Khi đó bạn sẽ quản lý thời gian và không để thời gian trôi đi một cách lãng phí.

Bước 2. Liệt kê những công việc cần phải làm

Liệt kê ra danh sách những công việc cần phải làm trong ngày, trong tuần và trong tháng. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý thời gian quý giá của mình. Bạn sẽ biết mình cần phải làm gì vào giờ nào, như vậy bạn sẽ không phải mất thời gian nhớ xem mình phải làm việc gì trong ngày hôm nay hoặc việc gì tiếp theo sau khi hoàn thành xong công việc nào đó.

lam-viec

Bước 3. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên

Sau khi liệt kê những công việc cần làm, bạn hãy quản lý thời gian và kiểm tra lại xem công việc nào quan trọng cần phải làm trước, công việc nào có thể để lại sau. Những công việc quan trọng bạn hãy đánh dấu lại và làm ngay để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng hạn, sau đó hãy tiếp tục làm những công việc còn lại.

Việc sắp xếp kiểu này giúp bạn không phải vội vàng hay căng thẳng vì lỡ quên những việc quan trọng mà vẫn quản lý được thời gian và đảm bảo những công việc khác vẫn được giải quyết đúng thời hạn.

Bước 4. Tổng kết lại công việc

Trước khi kết thúc một ngày làm việc, bạn nên tổng kết lại công việc vào cuối ngày để xem bạn đã làm được những gì và chưa làm được gì, bạn đã mất bao nhiêu thời gian cho những công việc đó và có thật sự hiệu quả hay không. Quỹ thời gian bạn dành cho những công việc đó đã thật sự khoa học chưa, nếu có chỗ nào chưa hợp lý hãy tìm ra lý do và khắc phục để những lần làm sau sẽ rút ngắn được khoảng thời gian vàng ngọc để dành cho việc khác.

summary

Bước 5. Tính kỷ luật và thói quen

 Để sử dụng thời gian một cách khoa học bạn cũng phải tập cho mình tính kỷ luật và những thói quen tiết kiệm thời gian. Hãy đặt ra cho bản thân những quy tắc riêng và làm theo những quy tắc đó. Có thể thời gian đầu bạn cảm thấy khó khăn, nản chí nhưng hãy tập từ từ, bạn sẽ quen. Khi đó mọi thứ sẽ được theo ý và chắc chắn bạn sẽ thấy rằng bạn có nhiều thời gian hơn cho cuộc sống cũng như công việc, sẽ kết thúc tình trạng ngày nào cũng vội vàng lo chạy đua với thời gian nhưng mọi thứ lại không được như ý.

Bước 6. Tập trung

 Tập trung là cách rất tốt để bạn không lãng phí thời gian. Khi làm công việc gì đó bạn hãy tập trung tất cả sức lực và trí tuệ cho công việc, điều đó không chỉ đem lại kết quả công việc cao mà còn giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Bởi khi tập trung bạn sẽ nhanh chóng hoàn thành công việc và có thời gian cho việc khác.

Bước 7. Lên thời gian cụ thể cho công việc

Để tiết kiệm thời gian, bạn nên lên quản lý thời gian cho từng công việc như: Xác định thời điểm bắt đầu, thời gian cho từng bước thực hiện, thời gian kết thúc và tổng thời gian để hoàn thành công việc đó là bao lâu. Khi đó bạn sẽ có một bản kế hoạch chi tiết và thời gian cụ thể, không sợ bị ảnh hưởng đến kết quả công việc và quản lý thời gian quý giá của bản thân.

thoi-gian

Bước 8. Sắp xếp nơi làm việc khoa học

Sắp xếp nơi làm việc khoa học giúp bạn không mất thời gian tìm kiếm những hồ sơ, tài liệu cần thiết khi cần. Một nơi làm việc lộn xộn với đống tài liệu mới – cũ, quan trọng – không quan trọng hỗn độn không chỉ khiến bạn cảm thấy rối mắt mà nó còn làm mất nhiều thời gian khi bạn cần tìm một loại tài liệu gì đó. Vì vậy hãy sắp xếp ngăn nắp và khoa học cho nơi làm việc khi đó bạn sẽ quản lý thời gian và không dành nó cho những công việc vô bổ.

“Thời gian là kẻ cắp nên bạn nhớ phải canh chừng”. Chúc bạn thành công bảo vệ tài sản của mình, hãy biết cách quản lý thời gian còn không thì sẽ không thể tìm về được.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

Nếu thấy hay, đừng quên THEO DÕI WISE Business và LIKE FANPAGE để không bỏ lỡ bài viết nào nhé !

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lưu Minh Hiển

Lưu Minh Hiển

Founder & CEO Trường Đào tạo WISE Business. Founder & CEO Hệ thống trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH, Top 3 Trung tâm uy tín nhất Đà Nẵng. TOP 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Việt Nam năm 2021. MOKRs Master, một trong những người đầu tiên ứng dụng OKRs thành công tại Việt Nam. Chuyên gia, diễn giả đào tạo về khởi nghiệp, quản lý doanh nghiệp, nhân sự, Marketing. Thủ khoa Đại học Manchester Anh Quốc.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888