HÀN QUỐC VÀ 4 BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ BẬC THẦY QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH QUỐC GIA
-
Lương Hồng Ngọc
- 04/09/2021
Hàn Quốc trước thời kỳ hưng thịnh như bây giờ thì đã từng trải qua những trận chiến tàn khốc với kẻ thù truyền kiếp Triều Tiên ở cuộc chiến Bắc- Nam vào những năm 1950-1953 của thế kỷ trước.
Tưởng chừng như quốc gia này sẽ phải mất rất nhiều thời gian để có thể gây dựng từ đống tro tàn nhưng không, nền kinh tế của Hàn Quốc có những bước nhảy thần kỳ trong lịch sử.
Với tầm nhìn phát triển mang tính thời đại của bộ máy chính phủ khi đã có những chiến lược không những về kinh tế không mà còn về quảng bá hình ảnh quốc gia tới bạn bè quốc tế.
Hôm nay hãy cùng WISE phân tích những yếu tố giúp quốc gia có được chỗ đứng như hiện tại qua câu chuyện thương hiệu quốc gia.
1. Nền kinh tế của Hàn Quốc
WISE BUSINESS
Khi một ai nhắc tới kinh tế Hàn Quốc thì không ai là không nghĩ đến những thương hiệu như là: Hyundai, Lotte, Samsung hay LG – Những ông lớn đã có tên tuổi không những ở Hàn Quốc mà cả ở toàn thế giới, đặc biệt là ở Châu Á.
Để mà quốc gia của xứ sở kim chi được là “một trong bốn con rồng của châu Á” thành công về kinh tế trải dài hầu hết các ngành công nghiệp, dịch vụ. Sự thành công đó còn đến từ sự đồng lòng ủng hộ của phần lớn người dân nước này.
Khoan bàn tới những sản phẩm được sản xuất với chất lượng vượt trội thì điều quan trọng không kém đó chính là cách họ quảng bá sản phẩm của họ. Từ cách họ lồng ghép những sản phẩm trong phim truyền hình hay chiếu rạp, thể hiện một tinh thần dân tộc mạnh mẽ thì có thể hiểu Hàn Quốc đã có ý định đưa tâm trí khách hàng ở trong nước cho tới các quốc gia khác vào một thế giới mà hình ảnh giá trị quốc gia họ được đẩy lên rất cao.
Để mà khi có ai nhắc tới mỳ đen, kim chi, rượu Soju, ngay lập tức họ liên tưởng ngay tới Hàn Quốc và có lần những sản phẩm này bị cháy hàng ngay sau những chiến dịch quảng bá mang đậm tính dân tộc đó.
Xem thêm: ĐIỆN THOẠI SONY- HÀNH TRÌNH ĐI TỪ THÀNH CÔNG ĐẾN THẤT BẠI
2. Ngành giải trí tỷ đô Hàn Quốc
Khá dễ dàng để nhận biết được rằng làn sóng giải trí Hàn Quốc đang lan rộng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi mà chính phủ nước này coi giải trí là một ngành mũi nhọn để đưa hình ảnh đất nước con người ra khắp thế giới.
Những gameshow hài hước thú vị như Running Man, những bộ phim như với nhiều tình tiết lãng mạn được lồng ghép hầu hết cảnh đẹp, văn hóa ẩm thực, cảnh quan du lịch cũng như con người như Hậu duệ mặt trời, Truyền thuyết Jumong, Vì sao đưa anh tới là các đại diện tiêu biểu cho truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc được “xuất khẩu”.
Để đến khi mà những địa danh như đảo Nami, Jeju hay các món ăn nổi tiếng như kimbap, canh rong biển, kim chi, rượu Soju đã trở thành những đồ ăn thức uống phổ biến của giới trẻ hiện nay.
Và chắc chắn không thể không nhắc đến đó là ngành giải trí tỷ đô của Hàn Quốc – Đó là Big Bang, là BTS, Blackpink, EXO, … thay nhau thống trị spotlight qua những bản nhạc chất lượng đẳng cấp thế giới được ra mắt.
Để mà qua đó những thương hiệu nổi tiếng phải mời họ làm KOL(Key Opinion Leader – Người dẫn dắt dư luận), Ambassador (Đại sứ) để quảng bá giúp họ.
Cả hai bên đều cộng hưởng sức lan tỏa của nhau lên giúp kiếm được lợi nhuận lên đến 9 con số là hết sức bình thường. Bất kỳ ngành nào từ thời trang, công nghệ, mỹ phẩm, du lịch, chỉ cần lượng fan hùng hậu của các nghệ sĩ trên ủng hộ thôi thì những GUCCI, Chanel, Alexander McQueen,… cũng đã gặt hái được thành công rất lớn về mặt kinh tế cho thương hiệu đó rồi.
3. Du lịch Hàn Quốc phát triển rực rỡ
Là một trong những ngành mũi nhọn chiếm tỷ trọng GDP cao của Hàn Quốc nên du lịch được chính phủ đầu tư rất mạnh mẽ và có một chiến lược phát triển rất bài bản và dài hạn.
Với những thành công của các nghệ sĩ, bộ phim đạt được tiếng vang lớn trên khắp thế giới thì lần lượt những Campaign “Have you ever” của EXO, “Your Story 70s” của Lee Min Ho hay đại sứ du lịch Song Joong Ki với campaign “Creative Korea” đang liên tục đưa những địa điểm du lịch của Hàn Quốc vào trong những cảnh phim tuyệt đẹp, thơ mộng kèm theo văn hóa, ẩm thực cong người nơi đây tới gần hơn với bạn bè quốc tế. Vì thế mà mỗi năm đều có hàng triệu khách du lịch tới thăm quan du lịch tại xứ sở kim chi.
Không chỉ biết tận dụng nguồn lực từ những idol, phim ảnh. Chính phủ Hàn Quốc còn khôn khéo trong cách tuyển chọn và đầu tư trả lương cho các Blogger, Vlogger từ lượng du học sinh dồi dào sinh sống trên đất nước họ, để quảng bá một cách tự nhiên nhất qua các phương tiện truyền thông như Youtube, Facebook, Twitter, Instagram bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ theo cách dễ tiếp cận nhất khi mà chúng ta đang sống trong thời đại internet bùng nổ như hiện tại.
4. Con người Hàn Quốc là một biểu tượng
Rất khôn ngoan khi chính phủ Hàn Quốc đã biết cách đưa hình ảnh đất nước con người nơi đây gắn liền với những biểu tượng sống là con người. Khi mà những Son Heung Min, Park Ji Sung những cầu thủ đã là huyền thoại ở giải đá bóng hàng đầu Châu Âu là Premier League (Ngoại hạng Anh), Nữ hoàng trượt băng nghệ thuật Kim Yuna hay Tổng thư ký Liên hợp Quốc lần thứ 8 – Ông Ban Ki-Moon – người với hình ảnh trách nhiệm, luôn đấu tranh cho nhân quyền và nhiều đóng góp quốc tế nổi bật, đã và đang giúp cho mọi người liên tưởng ngay tới một quốc gia hàng đầu Châu Á đang khao khát vươn lên.
Xem thêm: SABECO- LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
Tạm kết
Với một bậc thầy quảng bá thương hiệu quốc gia như Hàn Quốc thì chắc chắn những thành công như hiện tại của họ phải đến từ những bộ óc với tầm nhìn thời đại cộng với một tinh thần dân tộc ngút trời từ mỗi công dân. Để mà những chính sách phát triển đúng đắn của họ mang đến rất nhiều thành quả mà bất kỳ quốc gia nào cũng nên học tập và từ đó tìm hướng đi phù hợp nhất cho dân tộc của mình.
Còn bạn, bạn đã học hỏi được những gì từ những chiến lược quảng bá hình ảnh của Hàn Quốc để một phần nào đó cùng bạn bè người thân mình giới thiệu đến bạn bè quốc tế vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam? Hãy cùng comment ở phía dưới bài viết nhé!
WISE BUSINESS
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"
Lương Hồng Ngọc
Bài viết liên quan

Conversion rate là gì? Chỉ số đánh giá hiệu quả Marketing
Thuật Ngữ Conversion Rate thường xuyên xuất hiện trong lĩnh vực marketing và là điều mà những người làm marketing thường xuyên đặt ra yêu cầu tăng cao tỷ lệ

INFLUENCER LÀ GÌ? GIẢI MÃ SỨC HÚT CỦA INFLUENCER TRONG THỜI ĐẠI SỐ
Trong thời đại số hiện nay, khái niệm “Influencer” đã trở nên rất phổ biến và quen thuộc với mọi người. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ tự hỏi về

NHÂN KHẨU HỌC LÀ GÌ? TÌM HIỂU VỀ NHÂN KHẨU HỌC TRONG MARKETING
Nhân khẩu học là một lĩnh vực khoa học xã hội đang ngày càng trở nên quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị, không chỉ là một khối lượng dữ

TOP 5 BƯỚC VIẾT CALL TO ACTION (CTA) THU HÚT KHÁCH HÀNG
Hầu hết mọi người đều đồng tình rằng nội dung đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, bạn đã biết rằng tăng cường hiệu

TOP 63 THUẬT NGỮ MARKETING PHỔ BIẾN MARKETER CẦN NẮM 2023
Học các thuật ngữ Marketing không chỉ giúp bạn thấu hiểu ngôn ngữ Marketing, mà còn hỗ trợ bạn dễ dàng hơn trong quá trình xây dựng sự nghiệp và

BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU GỒM NHỮNG GÌ? 8 YẾU TỐ CỐT LÕI CẦN NẮM
Việc tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và gây ấn tượng đối với khách hàng không chỉ là mục tiêu, mà còn là một trải nghiệm