3 CÁN CÂN ĐỊNH GIÁ MỌI DOANH NGHIỆP!
-
Lưu Minh Hiển
- 30/06/2021
Không phải ai cũng có thể khởi nghiệp hay điều hành một doanh nghiệp và cũng không phải ai làm cũng vận hành cũng có thể thành công. Tất cả phụ thuộc vào 3 yếu tố – 3 cán cân quyền lực trên thương trường.
Mô hình 3 cán cân bền vững bao gồm: Branding, R&D và Khách hàng. Chỉ cần có một trong ba yếu tố này, dù ở đâu hay làm gì, doanh nghiệp của bạn cũng sẽ đứng vững.
I. Branding – Xây dựng thương hiệu
Đây là một trong những khía cạnh quan trọng nhất, là việc khởi sự niềm tin và lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm và danh tiếng của doanh nghiệp. Branding xây dựng thông qua những nỗ lực khách hàng nhận diện và phân biệt sản phẩm của bạn với vô số những sản phẩm khác trên thị trường.
Nếu sales là bán sản phẩm thì branding chính là bán cảm xúc. Branding không chỉ là bộ mặt mà còn là sự liên tưởng, là cảm xúc của thương hiệu. Ví như khi nói đến Laptop cho code người ta sẽ nghĩ ngay đến Macbook của Apple, và nói về Coffee thì lập tức sẽ là Starbuck.
Hiểu một cách đơn giản, xây dựng thương hiệu chính là việc sử dụng các chiến lược và kế hoạch marketing để thúc đẩy quá trình nhận biết của khách hàng liên quan tới thương hiệu. Mục tiêu của các doanh nghiệp ở đây là cần phải tạo dựng sự độc đáo và khác biệt của thương hiệu đối với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.
Muốn làm brand, thì phải hiểu nguyên lý đơn giản rằng, thương hiệu là lời hứa của bạn tới khách hàng. Đó là những gì họ có thể kỳ vọng từ sản phẩm hay dịch vụ của bạn, và nó khác biệt hoá giữa bạn và đối thủ cạnh tranh. Thương hiệu của bạn xuất phát từ những câu hỏi bạn là ai, bạn muốn trở thành ai và bạn muốn người khác sẽ nhìn nhận bạn như thế nào.
Chính vì thế, branding là một hành trình dài, là quá trình liên tục đổi mới, thấu hiểu khách hàng và là cả những nỗ lực khổng lồ để duy trì thương hiệu giữa hàng ngàn đối thủ. Nếu tạo đựng được Brand, xây được cảm xúc, việc phát triển doanh nghiệp của bạn thành công là một chuyện dễ dàng hơn !
II. R&D có ý nghĩa gì trong doanh nghiệp ?
R&D là gì ? Chắc hẳn nhiều người sẽ không hiểu rõ được cụm từ này có nghĩa là gì, đây chính là chữ viết tắt của cụm từ đầy đủ: Research and development, dịch ra nghĩa tiếng Việt là nghiên cứu và phát triển. 3Trong ngành sản xuất – dịch vụ hiện nay, R&D được xem là yếu tố quan trọng quyết định đến năng lực cạnh tranh cũng như khả năng chiếm lĩnh thị trường của doanh nghiệp.
R&D là một bộ công cụ có giá trị để phát triển và cải thiện doanh nghiệp của bạn. R&D liên quan đến việc nghiên cứu thị trường và nhu cầu của khách hàng, phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới thông qua các cải tiến để đáp ứng với nhu cầu của các khách hàng.
Cơ hội thành công cao hơn sẽ đến với những cái ai chủ động có chiến lược R&D rõ ràng, trong khi sẽ ít hơn đối với các doanh nghiệp không có. R&D là chiến lược có thể mang lại sự đổi mới, tổ chức nào cũng cần biết được chất lượng sản phẩm của mình như nào, đây là yếu tố nâng tầm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.
III. Khách hàng
KHÁCH HÀNG! KHÁCH HÀNG! KHÁCH HÀNG! Điều quan trọng phải nhắc 3 lần. Suy cho cùng, mọi cái đích của kinh doanh là thu về lợi nhuận. Giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận là khách hàng. Vì thế, khách hàng chính là đối tượng cuối cùng hướng tới. “Khách hàng là thượng đế” – câu nói mà bất kì tổ chức nào cũng cần phải chú trọng đến. Ngoại trừ những tổ chức phi lợi nhuận thì một điều tất yếu chính là còn khách hàng thì mới còn tồn tại !
Trải nghiệm khách hàng tốt sẽ tăng sự hài lòng và thu về lượng lớn khách hàng trung thành cũng như tăng số lượng khách hàng tiềm năng thông qua marketing truyền miệng. Dù sản phẩm tiềm năng đến mức nào mà không có khách hàng thì cũng là một trong những điều có thể khiến công ty của bạn chịu thất thoát về doanh thu.
Nhưng để đạt được sự trải nghiệm khách hàng tốt thì không phải dễ dàng. Để hiểu được những điều này họ phải luôn đặt việc lắng nghe khách hàng là ưu tiên hàng đầu, mỗi tổ chức cần phải thấu hiểu được nhu cầu khách hàng và cố gắng đáp ứng nó. Sử dụng phản hồi của khách hàng để cải thiện điểm yếu và phát huy những điểm mạnh của doanh nghiệp cũng sẽ phát triển hơn.
Dù làm startup hay doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, chỉ cần làm tốt được một trong ba yếu tố trên thì cũng sẽ đứng vững trên thương trường. Xác định được khách hàng mục tiêu sẽ giúp tổ chức của bạn đứng vững trên thị trường
Nhưng để tiến xa hơn nữa thì cần cân bằng cả ba yếu tố Branding, R&D và Khách hàng, nó chính là một vòng phát triển bền vững. Branding tốt sẽ mang đến sản phẩm tốt cho khách hàng, còn trải nghiệm sản phẩm tốt ngoài việc xây dựng brand thì còn đem về dữ liệu cho R&D và cải tiến sản phẩm và ý tưởng cho Branding.
Hiểu được những yếu tố đó, WISE luôn đặt khách hàng là quan trọng nhất và tạo điều kiện để họ luôn hài lòng và cảm thấy thoải mái khi đến trung tâm.
Để biết được nhiều bài hay hơn nữa, hãy THEO DÕI WISE Business và LIKE FANPAGE để cập nhật những bài viết mới nhất nhé !
Ứng tuyển ngay
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lưu Minh Hiển
Bài viết liên quan

TÌM HIỂU A-Z MÔ HÌNH ĐÀO TẠO 70 20 10
5/5 – (1 bình chọn) Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến mô hình đào tạo 70 20 10 trong lĩnh vực đào tạo và phát triển nhân viên nhưng

7 CÁCH RÈN LUYỆN NỘI LỰC HIỆU QUẢ
4.7/5 – (3 bình chọn) Hầu hết mọi người nhận ra sự cần thiết phải liên tục cải thiện bản thân. Nhưng thường thì động lực để cải thiện phụ

TỔNG HỢP 10 CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO TRONG QUẢN TRỊ HỌC | NHÀ QUẢN TRỊ NÊN ĐỌC
Đánh giá bài viết Nhà quản lý là người làm việc trong một tổ chức, có vai trò điều phối, chỉ đạo, lựa chọn, quyết định và nắm giữ các

TOP 11 KHÓA HỌC COACHING DOANH NGHIỆP NỔI TIẾNG BIẾN BẠN THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO TÀI BA
5/5 – (1 bình chọn) Hiện nay, các khóa học coaching doanh nghiệp đang phát triển rất mạnh trên toàn cầu và không ngoại trừ Việt Nam. Bên cạnh nhu

TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN CHO NHÀ LÃNH ĐẠO
5/5 – (3 bình chọn) Tư duy phản biện hiện nay là một kỹ năng sống được đánh giá cao trong trường học, kinh doanh và cuộc sống để phát

Đào tạo CEO tốt nhất năm 2023: Top 3 trung tâm không nên bỏ qua
4.7/5 – (4 bình chọn) Nội dung bài viếtI. Branding – Xây dựng thương hiệuII. R&D có ý nghĩa gì trong doanh nghiệp ?III. Khách hàngI. Giới thiệu về trường